Là nhân sự làm việc tại khách sạn có bao giờ bạn nghe tới thuật ngữ “C&B”? Vậy bạn có biết C&B là gì? Vai trò của C&B ở trong khách sạn ra sao? Mô tả công việc với mức lương cụ thể thế nào? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để 123job.vn giúp bạn giải đánhé

Phòng nhân sự chính là phòng ban chịu trách nhiệm để lập kế hoạch, chiến lược thu hút các nhân tài về công ty cũng như là phát huy tối đa nguồn nhân lực, đảm bảo cho sự gắn bó lâu dài của nhân viên đối với nhiều công ty. Trong đó, chuyên viên C&B là được coi là những người sẽ nắm giữ cán cân về tiền lương của mọi nhân viên. Khi mà bối cảnh việc làm tại Việt nam đang ngày càng cạnh tranh thì vai trò của bộ phận C&B ngày càng trở nên vô cùng quan trọng. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn C&B là gì thực chất là gì nhé

I. C&B là gì?

1. Cấu trúc cơ bản của một phòng nhân sự sẽ bao gồm:

– Tuyển dụng (R: Recruitment)

– Đào tạo và phát triển (T&D: Training & Development)

– Chế độ về trả lương và phúc lợi (C&B: Compensation & Benefit)

C&B là từ viết tắt của cụm Compensation & Benefit; trong đó Compensation có nghĩa là sự bồi thường, Benefit chính là phúc lợi. Khi gộp hai từ này lại trong ngữ cảnh của doanh nghiệp thì có nghĩa là tiền lương và các chính sách phúc lợi.

Khái niệm C&B là gì?

Khái niệm C&B là gì?

Vậy C&B là một bộ phận của phòng nhân sự trong mỗi công ty và là nghề liên quan tới tiền lương, thưởng, đãi ngộ và nhiều chính sách phúc lợi… Tuy nhiên tại Việt Nam, thì hầu hết là những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì vị trí C&B cũng có thể là do kế toán được đảm nhiệm.

2. C&B đóng vai trò gì trong doanh nghiệp?

C&B chính là bộ phận có vai trò rất quan trọng ở trong một doanh nghiệp bởi vì:

Họ là những người giúp cho công ty kiểm tra các khối lượng công việc từ đó để quy đổi thành giá trị thực tế, đo lường ở mức độ hoạt động hiệu quả của hệ thống trong nhân sự
Họ đưa ra nhiều chính sách liên quan tới tiền lương, thưởng, phúc lợi, đảm bảo cho tài chính của công ty
Họ cũng bồi dưỡng về nhân sự, đào thải nhân lực kém, duy trì và có thể tuyển dụng lôi kéo nhân tài của đối thủ về với công ty của mình.

Xem thêm: C&B là gì? Tất tần tật những điều cần phải về C&B là gì?

II. Công việc của chuyên viên C&B sẽ như thế nào?

1. Công tác lương thưởng và các chế độ, chính sách đối với các người lao động

– Xây dựng, ban hành và đề xuất sửa đổi và bổ sung nội quy, quy chế có liên quan đến lao động, tiền lương, những chế độ chính sách, đãi ngộ cho người lao động.

– Thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến việc đăng ký nội quy lao động, tính toán, quyết toán tới mức thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên đang có mức thu nhập đóng thuế theo quy định của pháp luật.

– Lập bảng thanh toán về tiền lương, phụ cấp, thưởng, làm thêm giờ, làm ca … theo đúng Quy định của pháp luật cũng như Quy chế của Công ty.

– Thực hiện công tác về vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế  bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện những chế độ liên quan đối với người lao động theo quy định.

– Trình kế hoạch và tổ chức để thực hiện các chế độ đã được kiểm duyệt.

– Thực hiện các công việc theo yêu cầu của các cơ quan trong quản lý nhà nước về lao động.

– Chủ trì tiếp và thực hiện công việc với các cơ quan quản lý và nhà nước về thanh tra, kiểm tra lao động và những chế độ chính sách cho người lao động.

2. Công tác thi đua khen thưởng  kỷ luật

– Xây dựng quy chế về việc khen thưởng. Thực hiện các chính sách được đãi ngộ và thưởng để đảm bảo chính xác so với nhiều chính sách của công ty, minh bạch & tập trung vào những tiêu chí khách quan.

– Tổ chức, phát động với nhiều chương trình thi đua. Định kỳ, đột xuất (nếu có) tổ chức bình xét, biểu dương và khen thưởng; Công tác kỷ luật lao động theo đúng quy định của công ty.

– Thực hiện các chính sách đãi ngộ và thưởng để có thể đảm bảo chính xác so với chính sách trong công ty, minh bạch & tập trung vào nhiều tiêu chí khách quan.

3. Công tác nghiên cứu, xây dựng và tổ chức để thực hiện những quy chế, quy định

– Xây dựng các hệ thống về quy chế, quy trình, quy định cho Công ty, trình duyệt và giám sát công việc chấp hành những quy chế, quy trình, quy định đã được duyệt.

– Lập phương án, tổ chức thực hiện nhiều Quyết định, Quy định chung của Ban lãnh đạo và giám sát việc thực hiện.

4. Nhiệm vụ khác

Tổ chức lưu trữ và chịu trách nhiệm trong quản lý chung tất cả tài liệu, hồ sơ và văn bản của các Ban nhân sự.

– Thống kê, báo cáo định kỳ và đột xuất công tác nhân sự.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác theo đúng yêu cầu của Giám đốc Nhân sự.

Xem thêm: C&B là gì? Những điều cần biết về việc làm C&B trong các doanh nghiệp

III.  Vai trò của C&B là gì trong khách sạn?

+ C&B chính là vị trí công việc có vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thiếu của khối nhân sự nói riêng cũng như toàn khách sạn nói chung, thực hiện công việc đo lường các giá trị công việc sau đó quy đổi ra giá trị thực tế (tiền và quyền lợi); từ đó cân nhắc để đưa ra một thang bảng lương khá hợp lý, phù hợp với từng các vị trí công việc cụ thể, những chế độ chính sách phúc lợi, bảo hiểm cho nhân viên góp phần nâng cao hiệu suất công việc và sự ổn định nhân sự, giữ chân nhân viên giỏi

+ Thực hiện giải quyết nhiều chế độ cho người lao động theo luật pháp, tư vấn, giải đáp và thực hiện hài hòa mọi xung đột giữa khách sạn đối với nhân viên về chế độ lương thưởng và chính sách, phúc lợi

+ Khi cần thiết, C&B có thể kiêm nhiệm hầu như là tất cả các nghiệp vụ trong HR ( như là thiết lập cơ cấu nhân sự, tăng giảm nhân sự, hợp đồng lao động, chính sách lương và phúc lợi…) tuy nhiên các vị trí khác thì lại khó, thậm chí không thể thay thế được các vị trí C&B.

Xem thêm: Top 8 mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh  phổ biến nhất hiện nay

IV.  Yêu cầu tuyển nhân viên C&B trong khách sạn

Một C&B "được việc" cần nên sở hữu các kỹ năng cơ bản như sau:

- Kỹ năng tin học văn phòng tốt sẽ bao gồm cả word, excel, powerpoint... để có thể lập bảng chấm công, danh sách lương - thưởng, theo dõi thường xuyên và việc quản lý nhân sự nhanh và chính xác

- Kỹ năng giao tiếp trôi chảy, không chỉ qua các ngôn ngữ lời nói với cả cấp trên và các nhân viên khách sạn; mà còn trong văn bản, để đảm bảo mọi thông tin được diễn ra đúng và thuyết phục

- Kỹ năng tổ chứcquản lý giỏi, để lên kế hoạch và triển khai hợp lý, kịp thời và đẩy nhanh tiến độ trong công việc

- Cẩn thận, tỉ mỉ và kỷ luật

- Nhiệt tình và năng động

- Có trách nhiệm, chịu được nhiều áp lực trong công việc, dễ thích nghi

- Ưu tiên ứng viên có bằng cấp và nhiều kinh nghiệm ở vị trí tương đương, nắm rõ những điều khoản của Luật lao động, chính sách của pháp luật về các lương thưởng và chế độ đãi ngộ cho nhân viên...

Xem thêm: Horeca là gì? Xu hướng phát triển của Horeca tại Việt Nam

V.  Mức lương của nhân viên C&B trong khách sạn

Theo ghi nhận của 123job.vn, mức lương của nhân viên C&B khá cao và thường sẽ cao hơn những vị trí khác nhau trong khối nhân sự. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất và khối lượng trong công việc tại mỗi khách sạn thì mức lương của nhân viên C&B sẽ khác nhau và có sự chênh lệch tương ứng, tuy nhiên nhìn chung thường dao động trong khoảng từ 5 - 15 triệu đồng/ tháng và được hưởng đầy đủ những chế độ chính sách về phúc lợi theo đúng quy định; được xét về tăng lương theo năng lực và (hoặc) thâm niên 

VI. Con đường thăng tiến trong sự nghiệp của C&B  

Bất kể ở vị trí công việc nào trong ngành khách sạn thì cũng mang đến cho nhân sự những con đường thăng tiến trong sự nghiệp rõ ràng và hấp dẫn, nghề C&B cũng không ngoại lệ. Nếu yêu nghề, niềm đam mê cống hiến và mong muốn nhận được mức lương cùng với chế độ đãi ngộ tốt hơn, nhân viên C&B cần phải nỗ lực làm việc để “leo” lên các vị trí cao hơn. Cụ thể:

Con đường thăng tiến sự nghiệp của nhân viên C&B  

Con đường thăng tiến sự nghiệp của nhân viên C&B

VII. Những công ty tiêu biểu trong ngành C&

– First Alliances: First Alliances chính là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực về Nhân sự. Khách hàng của First Alliances đó là những nhà hàng, khách sạn lớn, những công ty trong nước và nước ngoài lớn và cung cấp nguồn lao động chất lượng cao để đi làm việc ở nước ngoài

– IIG: Công ty cổ phần Du lịch IIG được thành lập trong năm 2005 với trụ sở đặt tại Hà Nội. Hiện nay, các đơn vị này được biết đến như là sự lựa chọn hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vềnhân lực chất lượng trong cả trong và ngoài nước.

– Iconicjob: Công ty IconicJob Việt Nam chính là một công ty Nhật Bản có là nguồn cung cấp nhân lực đạt được nhiều lợi nhuận lớn nhất tại Nhật Bản và thị trường nhân sự tại ASEAN. IconicJob được hoạt động trên các lĩnh vực như là: tuyển dụng, săn đầu người, tư vấn cung ứng về nhân sự để phục vụ không chỉ những doanh nghiệp trong nước, hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mà còn các tập đoàn quốc tế.

Xem thêm: Quầy lễ tân khách sạn là gì? Cách thiết kế quầy lễ tân đúng theo tiêu chuẩn

VIII. Kết luận

Hy vọng những thông tin trên mà 123job.vn chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp cho ứng viên/ nhân sự trong ngành hiểu thêm về một vị trí công việc mới - C&B là gì và một vài điều cơ bản cần biết nếu muốn theo nghề C&B, từ đó nhiều có cái nhìn tổng quan giúp cho định hướng con đường sự nghiệp của mình trong tương lai.