Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thể hiệu quả nếu như không có đội ngũ nhân viên phòng kinh doanh mạnh. Và business development executive là gì đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp.

Bộ phận kinh doanh chính là “đầu tàu” và được xem là “hạt giống” quan trọng, không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Theo đó thì phòng kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn, giúp tên tuổi của thương hiệu được nhiều người biết đến và từ đó mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Là một nhân tố trong phòng kinh doanh, business development executive là gì đang trở thành một “mắt xích” quan trọng và hiện nay đây cũng đang là công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích, theo đuổi. Vậy Business development executive là gì, công việc của Business development executive là gì? Để thành công hơn ở vị trí Business development executive thì cần có những kỹ năng nào? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin về Business development executive là gì nhé!

I. Tìm hiểu Business Development Executive là gì?

Business Development Executive hay còn được gọi với một cái tên vô cùng quen thuộc là nhân viên phát triển kinh doanh. Business development executive là gì đóng vai trò cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Theo đó thì nhiệm vụ chính của nhân viên phát triển kinh doanh sẽ là tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng trở thành người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Business Development Executive là gì?

Business Development Executive là gì?

II. Những thông tin liên quan đến Business development executive

1. Công việc của Business Development Executive là gì?

Công việc chính của Business development executive là gì bao gồm:

  • Tiếp nhận, sàng lọc danh sách những khách hàng tiềm năng từ chiến dịch Marketing để sau đó chuyển tới cho bộ phận Sales.
  • Gọi điện thoại/gửi email giới thiệu công ty và các sản phẩm/dịch vụ đến tới khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ đó giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất cho từng đối tượng.
  • Làm việc với đội ngũ phát triển sản phẩm để xây dựng các sản phẩm/dịch vụ nhằm đáp ứng được những nhu cầu mới của khách hàng.
  • Chủ động tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới trên thị trường.
  • Báo cáo lên cấp trên về tiến độ, kết quả kinh doanh; những nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh; những vấn đề còn hạn chế, cần phải thay đổi và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.

2. Trách nhiệm của Business development executive là gì?

Nhiệm vụ chính của nhân viên phát triển kinh doanh là tiếp cận khách hàng tiềm năng, sau đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Business development executive là gì không chỉ chịu trách nhiệm phát triển doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn phải liên tục tìm nguồn cung ứng khách hàng mới và đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp. Có thể thấy Business development executive là gì đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động nhiều đến thành công và thất bại tài chính của doanh nghiệp.

III. Cơ hội việc làm của vị trí Business development executive hiện nay

1. Sales Manager

Sales Manager hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng bán hàng. Đây là vị trí có vai trò quan trọng trong phòng kinh doanh, “cầm trịch” khâu phát triển thị trường, triển khai kế hoạch kinh doanh, đón đầu những xu thế kinh doanh mới góp phần giúp doanh nghiệp ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

2. Account Executive

Account Executive hiểu đơn giản là người hỗ trợ khách hàng, là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lí những vấn đề giao tiếp với khách hàng. Theo đó thì Account Executive sẽ là người tiếp nhận khách hàng từ nhân viên Sales để tiếp tục công việc chăm sóc khách hàng, theo dõi, hỗ trợ và đảm bảo tiến độ cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.

3. Sales Representative

Nhân viên sales representative được hiểu là người đại diện bán hàng hay là người đại diện kinh doanh. Khác với nhân viên sales thì nhân viên sales representative là người đại diện kinh doanh hay đại diện bán hàng mà không phải một nhân viên kinh doanh nào cũng làm được. Một người làm sales representative không đơn thuần chỉ thực hiện những công việc như chăm sóc khách hàng, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng mà họ còn có nhiệm vụ cao cả hơn là chủ động trong kinh doanh, kiên định với mọi quyết định của mình để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Business development executive

Cơ hội việc làm của vị trí Business development executive hiện nay

IV. Những kỹ năng quan trọng mà Business Development Executive cần có

Để hoàn thành tốt công việc của nhân viên Business Development Executive là gì và có được nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp thì bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì đòi hỏi một nhân viên phát triển kinh doanh cần phải có được một số những kỹ năng quan trọng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp chính là yếu tố cơ bản trong việc xây dựng niềm tin và tạo mối quan hệ với khách hàng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Tưởng chừng đơn giản nhưng kỹ năng lắng nghe lại chính là sợi dây quan trọng giúp kết nối nhân viên phát triển kinh doanh với khách hàng. Khi bạn lắng nghe khách hàng chia sẻ, bạn có thể sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý cũng như mong muốn của khách hàng để từ đó giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng đều sẽ có rất nhiều những vấn đề phát sinh, dù lớn, dù nhỏ. Và ở những thời điểm này đòi hỏi bạn phải thật bình tĩnh, đưa ra những cách giải quyết vấn đề thông minh để tránh làm khách hàng mất thiện cảm và khó chịu.

Ngoài những kỹ năng trên thì một số kỹ năng khác cũng quan trọng mà một Business Development Executive là gì cần trau dồi là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chốt sales, kỹ năng đàm phán...

V. Bí quyết giúp cho chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả

1. “Quan tâm” nhiều hơn đến đối thủ cạnh tranh

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường cùng với đó là nhu cầu ngày càng cao của con người mà ngày càng có nhiều công ty được thành lập. Chỉ một lĩnh vực thôi nhưng đã có sự xuất hiện của hàng chục, hàng trăm đối thủ cạnh tranh. Vì vậy mà để cho chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn thì đòi hỏi doanh nghiệp, Business Development Executive là gì cần bỏ thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Từ những gì đã tìm hiểu được, hãy lên ý tưởng kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp mình và tạo ra những điểm nhấn khác biệt để thu hút khách hàng.

2. Quảng bá rộng rãi

Hiện nay Marketing đang trở thành xu thế của thời đại và cũng là cách thức để bạn mở rộng quy mô kinh doanh, quảng bá thương hiệu đến với mọi đối tượng khách hàng. Marketing luôn là một phần quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp của bạn đưa thương hiệu của mình phổ biến hơn trên thị trường. Đầu tư cho marketing hiệu quả là đã giúp doanh doanh nghiệp bước được một chân trên con đường thành công.

3. Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Nhu cầu của khách hàng luôn được thay đổi nhanh chóng, từng giờ, từng phút. Và để đáp ứng được những nhu cầu đó, để tạo cho doanh nghiệp một chỗ đứng vững chãi trên thị trường vốn đầy rẫy sự cạnh tranh thì chắc chắn phòng kinh doanh không thể áp dụng mãi một chiến lược kinh doanh cổ điển, “cũ rích” nữa mà cần phải có sự đổi mới để phù hợp hơn với khách hàng. Mục tiêu quan trọng nhất mà doanh nghiệp hướng tới là thu hút được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy nên hãy lập một chiến lược kinh doanh hiệu quả lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm nhé!

Bí quyết giúp cho chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả

Bí quyết giúp cho chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả

4. Xây dựng các mối quan hệ

Một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả cần phải nhắc đến chính là xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp giữa các bộ phận trong nội bộ doanh nghiệp cũng như với đối tượng khách hàng, nhà đầu tư, đối tác... Điều đầu tiên trong chiến lược này chính là làm cho những đối tượng đó cảm thấy được họ được tôn trọng và được đánh giá. Dẫu biết rằng việc xây dựng các mối quan hệ mất khá nhiều thời gian tuy nhiên kết quả có được sẽ khiến cho bạn cảm thấy phải bất ngờ đấy!

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Business development executive là gì, công việc của Business development executive là gì, những kỹ năng quan trọng mà một nhân viên phát triển kinh doanh cần phải có để thành công trong công việc hơn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết trên mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về vị trí công việc Business development executive là gì - Nhân viên phát triển kinh doanh. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và chúc bạn đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!