Bạn là một nhân viên marketing, bạn đang có những kế hoạch truyền thông cần báo cáo cho khách hàng mà chưa biết phải trình bày như thế nào? Cùng tìm hiểu cách viết một bản brief là gì trong bài này nhé!

Để cho khách hàng thấy rõ được mục đích, chiến lược truyền thông cho một chiến dịch Marketing thì bạn cần một bản tóm tắt sự kiện. Bản brief này sẽ giúp cho nhà quản trị và khách hàng biết được chi tiết công việc bạn muốn làm và điều đó có khả thi hay không để bắt đầu. Vậy brief là gì? Để viết một bản brief cần những yếu tố nào? Một bản brief mẫu hoàn hảo có thể làm nên thành công cho chiến dịch marketing cho doanh nghiệp hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Brief là gì?

Brief là gì?Brief là gì?

Dân marketing hiểu Brief là gì? Brief hay còn được biết đến là một bản tóm tắt nội dung cần có cho chiến dịch marketing mà khách hàng (client) cung cấp cho công ty dịch vụ marketing (agency) biết. Trong bản brief mẫu sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết, ngắn gọn để Agency có thể triển khai chiến dịch đúng theo yêu cầu của khách hàng. 

Một bản brief tốt là có đầy đủ thông tin cần thiết và gợi mở được cho Agency những khoảng trống sáng tạo để họ giải quyết tốt nhất những yêu cầu mà Client đưa ra. Brief chia làm 2 loại cơ bản:

  • Creative brief: bản tóm tắt nội bộ những nội dung mà Agency cần làm do Account viết để truyền tải những thông tin chắc lọc nhất Creative team đưa ra những ý tưởng sáng tạo nhất cho chiến dịch.
  • Communication brief: bản tóm tắt sử dụng giữa khách hàng và Account để trao đổi về tiến độ, kế hoạch công việc.

Theo nhiều khảo sát, đánh giá về nội dung bản brief có thực sự hiệu quả hay không thì kết quả cho rằng:

  • 53% người khảo sát thấy những bản brief hoàn chỉnh nhưng thiếu tập trung nội dung, ý chính cô đọng.
  • 27% người thấy những bản brief mẫu không đầy đủ và không nhất quán, thường xuyên bị thay đổi
  • 20% người thấy những bản brief khá hoàn chỉnh và tập trung.

Từ đó ta có thể thấy để lập một brief mẫu hoàn hảo thực sự rất khó, đôi khi marketer cũng không thể hiểu hết được những yêu cầu mà khách hàng cần trong bản tóm tắt đó. Để triển khai một chiến dịch cần có những bản brief hoàn chỉnh ngay từ đầu, có sự thông suốt từ cả 2 bên. Vậy những yếu tố cần có để tạo nên một bản brief là gì?

II. Yếu tố cấu thành nên một bản Brief là gì?

Có rất nhiều thứ trên đời này phải có sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, như một cốc cà phê ngon cần có nguyên liệu cà phê nguyên chất cùng đường, sữa và bàn tay khéo léo của người thợ để pha. Một bản hoàn chỉnh brief là gì, tốt nhất cũng cần đầy đủ những yếu tố sau:

1. Ngắn gọn và dễ hiểu

Ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích là một trong những yếu tố mang tính thách thức nhất đối với người viết bản brief là gì. Để bắt đầu chiến dịch tốt thì bạn cần bắt đầu từ những thông tin cốt lõi nhất, yếu tố then chốt nhất mà khách hàng cần. Bạn cần đặt ra những mục tiêu, trách nhiệm cụ thể cho từng nội dung, các nội dung cần có sự liên kết để tạo ra một nội dung lớn hoàn chỉnh.

Bạn hãy đặt ra các công hỏi chính, liên quan trực tiếp để làm nội dung chi tiết cho bản brief như: Vấn đề cần giải quyết trong Brief là gì? Đối tượng mục tiêu trong brief là gì? Sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp nào có thể giải quyết được vấn đề trong brief là gì?

Những yếu tố tạo nên 1 bản Brief là gì?

Những yếu tố tạo nên 1 bản Brief là gì?

2. Giải thích rõ ràng mục tiêu của bạn

Mục tiêu bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất của bản brief là gì. Bạn cần có mục tiêu sau đó bạn mới có thể xây dựng các chiến lược, kế hoạch thực hiện được. Mục tiêu của bạn là những câu trả lời của các câu hỏi sau: Tại sao dự án này cần thiết? Bạn sẽ đạt được gì sau khi dự án này thành công? Bạn thực hiện nó được bao nhiêu phần trăm? Những rủi ro bạn có thể gặp phải khi làm một bản brief là gì? Đo lường kết quả của chiến dịch này bằng cách nào?

Ví dụ bạn muốn phát triển một website tài liệu, sách, truyện, bạn có thể đo lường bằng các chỉ số đọc online, lượt tải xuống,... Những chi tiết này sẽ giúp cho những người lập chiến dịch hiểu và đưa ra những giải pháp tăng cường cho điều bạn mong muốn.

3. Liệt kê chính xác các bên liên quan

Một dự án luôn cần có chuyên gia để tư vấn một cách chính xác nhất. Một bản brief mẫu cần nêu rõ người trực tiếp quản lý, điều hành, người có thể liên hệ mọi lúc để trao đổi công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh. Hãy liệt kê đầy đủ những bên liên quan đến hoạt động, quy trình diễn ra chiến dịch Marketing này để đảm bảo kế hoạch được tiến hành đúng thời gian và hiệu quả.

4. Xác định rõ đối thủ cạnh tranh

Trong kinh doanh thì công ty nào cũng có những đối thủ mạnh, yếu riêng. Bạn cần xác định rõ đối thủ cạnh tranh của mình là những ai? Hãy định hình trước tổng thể bối cảnh cạnh tranh, xu hướng và điều kiện phát triển thị trường có thể ảnh hưởng đến chiến dịch marketing này của bạn.

Bạn có thể so sánh sự khác biệt, ưu và nhược điểm của đối thủ trong ngành để rút ra bài học cho mình. Bạn có thể để ý, phân tích từ những điều nhỏ nhất như logo của đối thủ sử dụng những màu gì, biểu tượng gì, điều đó có gì hay, thích thú, thu hút khách hàng,... Đó cũng chính là một trong những yếu tố giúp bạn nhận biết các kế hoạch khác của đối thủ sắp tới định làm trong brief là gì.

5. Deadline chính là “xương sống” của dự án

Thời gian luôn là vàng là bạc, đặc biệt trong cạnh tranh kinh doanh, chỉ chậm 1h thôi là bạn đã thua đối thủ rồi. Trong cùng một tháng, bạn chỉ cần ra mắt sản phẩm sớm hơn đối thủ thôi là bạn đã thắng rồi. Chính vì vậy một bản brief mẫu cần tuân thủ nghiêm ngặt các mục tiêu cụ thể theo từng mốc thời gian để đảm bảo mọi công việc diễn ra đúng theo thời gian dự kiến. Deadline cũng khiến cho nhân viên các bộ phận có động lực để hoàn thành nhanh và tốt nhất công việc. Hãy luôn đảm bảo thời gian công việc để dự án được thành công.

6. Chủ động về ngân sách và sử dụng hợp lý

Một chiến dịch marketing thành công cần sử dụng ngân sách hiệu quả, hợp lý. Trong bản brief mẫu bạn cần có kế hoạch dự trù kinh phí để bạn và bên đối tác có thể thấy được quy mô dự án và những ước tính chi phí để hoàn thành dự án. Để đạt được hiệu quả bạn hãy cân đối ngân sách với yêu cầu của khách hàng và khả năng thực hiện của chiến dịch để không gây mất thời gian và hoang phí tiền của nhé!

III. Những thông tin xung quanh Brief là gì?

Ứng dụng của Brief là gì? Briefing là gì?Ứng dụng của Brief là gì? Briefing là gì?

Phần trên, chúng ta đã được tìm hiểu về Brief là gì và những yếu tố cấu tạo nên một bản Brief hoàn chỉnh. Phần này, hãy cùng 123job.vn tham khảo thêm khái niệm về Briefing là gì để có cái nhìn rõ nét hơn về Brief nhé.

1. Briefing là gì?

Briefing là gì? Briefing là một ứng dụng đọc tin tức giúp người đọc tiếp cận nhanh và chính xác nhất với các thông tin. Được thu thập bởi các trang báo lớn, nổi tiếng, uy tín, briefing cung cấp các tin tức nóng hổi, được cập nhật liên tục và chính xác. 

Bên cạnh đó, briefing cũng có những điểm hạn chế như về mặt hỗ trợ ngôn ngữ. Briefing chỉ đáp ứng ngôn ngữ cho một số quốc gia, đặc biệt Việt Nam vẫn chưa có thiết bị hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Đây là một trong những yếu tố khiến cho briefing chưa được biết đến và tiếp nhận nhiều tại Việt Nam.

Đối với những dòng điện thoại thế hệ mới của Samsung, Briefing đã tích hợp các tính năng trong máy, có thể hỗ trợ tiếng Việt để người dùng có thể tiếp cận tốt nhất. Đặc biệt nhờ Briefing mà nhiều người đã thay đổi thói quen được tin tức mỗi ngày trên các thiết bị, ứng dụng khác. 

2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Briefing cho người mới bắt đầu

Có nhiều người sử dụng Samsung mà không biết cách mở và tắt phần mềm Briefing là gì? Vậy hãy làm theo các hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Mở điện thoại, chạm và giữ trên màn hình chờ.
  • Bước 2: Truy cập và cài đặt màn hình chờ.
  • Bước 3: Loại bỏ hiển thị tin tức của Flipboard briefing.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể thay đổi theo cách khác: Truy cập vào cài đặt chọn Ứng dụng, sau đó chọn Flipboard briefing và tiến hành Gỡ cài đặt hoặc Tắt là xong.

IV. Kết luận 

Trên đây là những thông tin liên quan đến Brief là gì? Những yếu tố để hoàn thành một bản brief chuyên nghiệp. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn có những kỹ năng tốt nhất để trở thành một marketer chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!