Các bạn đã từng nghe và biết về thuật ngữ BOM là gì chưa? Nó được biết đến là một thuật ngữ ở trong lĩnh vực kinh doanh. Theo bạn, hóa đơn nguyên vật liệu thì nó có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp? Và được biểu hiện thế nào qua BOM?

Chắc hẳn nói đến đây thì các bạn vẫn sẽ còn mơ hồ về BOM là gì? Ý nghĩa của thuật ngữ BOM là gì? Thì nó chính là việc thể hiện một bản kê khai các nguyên vật liệu cần thiết, cũng như là về định mức của từng nguyên vật liệu cụ thể được sử dụng trong sản xuất của doanh nghiệp. Theo bạn lợi ích của BOM là gì? Và cơ cấu của BOM là gì? Hiện nay có các loại BOM nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc về thuật ngữ BOM là gì, lợi ích của BOM, các loại BOM và cơ cấu của BOM nhé. 

I. Giải thích thuật ngữ BOM là gì?

Thực tế thì thuật ngữ BOM là gì? Nó là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh đó là Bill of Materials. Cụm từ này nếu như được dịch sang tiếng Việt thì nó sẽ có nghĩa là Hóa đơn nguyên vật liệu hay là nó còn được gọi là Định mức nguyên vật liệu. 

Để dễ hiểu hơn thì bạn có thể hiểu BOM là gì? Nó là một bản danh sách kê khai các nguyên vật liệu mà cần thiết cho một quy trình để sản xuất sản phẩm nhất định. Trong danh sách đó thì nó sẽ thường bao gồm cả số lượng cụ thể của từng loại nguyên vật liệu. Với việc kê khai một cách chi tiết và đưa ra số lượng cụ thể, lợi ích của BOM là gì? Là nó giúp cho việc quản lý nguyên vật liệu trở nên dễ dàng hơn, cũng như là sẽ tránh cho việc nguyên liệu bị thất thoát một cách không rõ ràng đấy. 

Hiện nay, cơ cấu của BOM là gì? Nó có thể được sử dụng ở trong việc liên lạc giữa các công ty, hoặc giữa doanh nghiệp với nhà máy đang là đối tác sản xuất hay là để lưu hành nội bộ ở trong chính nhà máy sản xuất đó

Giải thích thuật ngữ BOM là gì

Giải thích thuật ngữ BOM là gì

Thông thường, một BOM được tạo ra thì nó sẽ gắn liền với việc một dây chuyền sản xuất hay là cho một sản phẩm nào đó mà sắp được ra đời. Vì thế, việc hình thành nên hóa đơn nguyên vật liệu này là một điều rất cần thiết. Đây cũng được coi như là một sự đặt chỗ trước cho các loại nguyên vật liệu cần dùng tới, đặc biệt là với những nguyên vật liệu mà không có sẵn trong kho, đòi hỏi các nhà sản xuất cần phải chủ động liên hệ với các bên cung ứng, để từ đó có thể cung cấp kịp thời nhằm mục đích không gây gián đoạn đến quy trình sản xuất chung.

Ví dụ đơn giản để giúp bạn hiểu rõ hơn về BOM là gì: 

Một doanh nghiệp sản xuất ô tô thì hóa đơn nguyên vật liệu hay là BOM là gì? Ở đây, nó chính là danh sách các bộ phận cấu tạo để có thể lắp ráp và hoàn thiện một chiếc ô tô đó, nó sẽ bao gồm bánh xe, cửa, gương, và khung xe,... Thêm vào đó nữa chính là cần phải có số lượng cụ thể của từng loại trên và kèm theo giá thành của mỗi nguyên vật liệu mà đã được kê khai. 

Có thể nói, BOM là gì, thì nó không chỉ đơn giản là một bản danh sách thông thường, mà nó còn có một giá trị về ý nghĩa nhất định với từng lĩnh vực mà cần áp dụng nó.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kho và các kỹ năng nhất định phải có

II. Đặc điểm, ý nghĩa và phân loại của BOM như thế nào?

Đối với các công ty, các doanh nghiệp hoạt động ở trong lĩnh vực kinh doanh thì BOM sẽ luôn có một ý nghĩa rất quan trọng với họ. Vậy, theo bạn ý nghĩa của BOM là gì và các đặc điểm của BOM là gì? 

1. Đặc điểm của BOM là gì? 

Đầu tiên, như các bạn đã biết về BOM là gì? Nó là một phương pháp để giúp cho việc quản lý, cũng như tính toán các loại nguyên vật liệu trở nên hiệu quả hơn, đặc điểm của hình thức BOM là gì?

- Có thể quản lý được một cách khá chính xác về mặt số lượng, cũng như là các loại nguyên phụ liệu mà cần thiết cho việc sản xuất nên một thành phẩm hoàn chỉnh.

- Việc dự trữ cụ thể được các nguyên vật liệu trở nên dễ dàng hơn, nhờ thông qua việc tính toán được các định mức cho từng đơn hàng cụ thể. 

- Thể hiện được sự chênh lệch về năng suất đã đề ra ở trong kế hoạch, cũng như là dựa trên tình hình thực tế. 

- Trở thành một ứng dụng được mặc định ở trong việc quản lý được các sản phẩm tồn kho nhờ thông qua việc liên kết đối với các tính năng phù hợp khác. 

Đặc điểm của BOM là gì

Đặc điểm của BOM là gì

2. Ý nghĩa của BOM là gì?

Với việc áp dụng BOM như hiện nay thì không phải quá mới mẻ. Thế nhưng, liệu các bạn đã biết về ý nghĩa của phương thức này đối với các công ty, hay doanh nghiệp hiện nay ra sao chưa? 

Trong các công ty, doanh nghiệp thì những ý nghĩa của BOM là gì? 

- Nó giúp ích cho việc xây dựng được kế hoạch về việc mua nguyên vật liệu thô. Bởi vì nó là một bản kê khai chi tiết, nên việc sử dụng BOM sẽ giúp ích rất lớn với việc tính toán và cũng như dự trù được một cách khá sát với thực tế về mặt số lượng của các nguyên vật liệu thô cần thiết. 

- Nó thực hiện việc ước tính và cả việc dự trù kinh phí. Với việc mà xác định được số lượng thì việc tính toán, cũng như dự trù kinh phí của các nguyên vật liệu thì nó cũng sẽ liên quan và đó cũng là điều có thể dễ dàng thực hiện được. Qua đó, thì các công ty, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính toán được chi phí cần thiết mà họ cần phải bỏ ra, để nhờ đó có thể tạo được các sản phẩm cuối cùng. 

- Nó giúp cho việc kiểm soát hàng tồn kho trở nên dễ dàng hơn. Với việc cập nhật một cách đầy đủ các loại nguyên vật liệu ở trong một đơn hàng sản xuất, nên việc sử dụng BOM có ý nghĩa rất lớn ở trong việc quản lý hàng tồn kho. Thông qua bản danh sách này, nhân viên quản lý hoàn toàn có thể nắm bắt được chính xác về số lượng những nguyên vật liệu đã được sử dụng, và cả những nguyên vật liệu nào đang không được dùng đến

- Nó giúp cho việc theo dõi, cũng như là việc lập kế hoạch về các nguyên vật liệu là cần thiết. Các nguyên vật liệu sẽ được thể hiện ở trong từng bản danh sách một và đó sẽ là những căn cứ về số liệu khá chính xác để có thể dựa vào đó tính toán, cũng như lên kế hoạch chi tiết cho việc sử dụng các loại nguyên vật liệu này đối với từng đơn hàng cụ thể. Qua đó, mỗi nguyên vật liệu sẽ được sử dụng đúng với mục đích của chúng và cả đúng định mức cần thiết. 

Ý nghĩa của BOM là gì

Ý nghĩa của BOM là gì

- Nó thực hiện việc duy trì các hồ sơ có liên quan một cách chính xác. Thông qua BOM là gì sẽ đề cập một cách chi tiết cho từng đơn vị về số lượng, và giá thành của từng loại nguyên vật liệu. Do vậy, việc quản lý được các hồ sơ của mỗi sản phẩm liên quan cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn đó, bởi vì có sử dụng BOM kèm theo đó. Nhờ vậy, việc quản lý này cũng trở nên một cách đơn giản hơn rất nhiều

- Nó giúp cho việc đảm bảo được nguồn cung cấp, cũng như là tiết kiệm hơn. Việc lên sẵn danh sách các nguyên vật liệu cần thiết và có kèm theo số lượng cụ thể, giúp cho các bạn có thể liên hệ được với bên nguồn cung ứng nguyên vật liệu một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Qua đó, đảm bảo được nguồn cung ứng để có thể duy trì được một cách ổn định, đồng thời sẽ không bị lãng phí bởi vì việc đặt mua quá nhiều nhưng lại không được sử dụng, tới nó cũng dẫn đến việc nguyên liệu bị hỏng hay là giảm chất lượng

3. Các loại BOM hiện nay

Hiện nay có các loại BOM nào? Bạn cần phải lưu ý và nắm bắt cẩn thận gồm có 3 loại BOM sau:

- Đầu tiên trong các loại BOM là BOM sản xuất hay là còn được viết tắt mBOM. Đây là loại BOM  mà được sử dụng ở trong trường hợp doanh nghiệp muốn hiển thị một cách đầy đủ và cũng như toàn bộ các bộ phận cần thiết để có thể tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. 

- Tiếp theo trong các loại BOM có BOM kỹ thuật, và được viết tắt là eBOM. Nó được sử dụng và phát triển ở trong giai đoạn thiết kế nên sản phẩm. 

- Cuối cùng trong các loại BOM có BOM bán hàng hay còn được gọi là sBOM. Nó sẽ thể hiện các chi tiết, các nguyên vật liệu trước khi mà sản phẩm được lắp ráp thành một cách hoàn chỉnh nhất.

Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp

III.  Lợi ích của BOM là gì?

Theo các bạn, lợi ích của BOM là gì:

  • Thứ nhất, lợi ích của BOM là Mua hàng – BOM sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được lượng hàng tồn kho và số lượng thành phẩm cần thiết ở trong suốt vòng đời của sản phẩm, từ đó giúp cho mỗi đơn vị có thể chủ động xây dựng kế hoạch về việc mua hàng hiệu quả hơn;

  • Thứ hai, lợi ích của BOM là Định phí – BOM đóng vai trò quan trọng ở trong việc tính toán giá thành phẩm, điều này thì nó sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận, cũng như lợi nhuận và thậm chí cả mức thuế.

  • Thứ ba, lợi ích của BOM là Cải tiến quy trình – BOM giúp định hướng hoạt động sản xuất ở trong mỗi nhà máy, điều này thì nó sẽ cung cấp nền tảng cho quá trình sản xuất chuyên nghiệp hơn, đồng thời tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

  • Thứ tư, lợi ích của BOM là Giảm thiểu chất thải – Bởi vì tất cả các cấp độ của các thành phần thì đều sẽ được đo lường chính xác về số lượng và cũng như về thể tích, nên lượng chất thải có thể được đo lường và được kiểm soát tốt hơn. 

Lợi ích của BOM là gì

Lợi ích của BOM là gì

IV. Những tính năng quan trọng của BOM là gì? 

Đây sẽ là những điều mà bạn cần quan tâm đến BOM là gì, để có thể sử dụng và ứng dụng BOM được một cách hiệu quả.

1. Cách thức đăng kí BOM là gì?

- Như đã biết thì BOM là gì, nó chính là một bản danh sách bao gồm các nguyên vật liệu dùng để có thể sản xuất ra một sản phẩm cụ thể nào đó. 

- Với trường hợp BOM mà có quá nhiều dữ liệu cần phải liệt kê, đăng ký và cần lưu trữ thì các bạn có thể thực hiện việc đăng ký một cách hàng loạt thông qua việc sử dụng các tính năng tải dữ liệu bằng Excel. 

- Việc sao chép BOM hoàn toàn có thể được thực hiện nếu như mà có sẵn một BOM tương tự. Bản sao chép đó thì cũng có thể dùng để thực hiện việc đăng ký cho một đơn hàng mới nữa đó. 

- Một thành phẩm thì nó có thể bao gồm nhiều loại BOM khác nhau. Tuy nhiên, nếu ở trường hợp mà tồn tại quá nhiều loại BOM khác nhau và cũng cần phải đăng ký thì hoàn toàn có thể thực hiện việc quản lý các loại BOM đó thông qua phiên bản BOM.

2. Áp dụng để tính định mức

- Ở trong quá trình sản xuất bất kỳ một loại sản phẩm nào thì việc tính toán cụ thể cho từng loại nguyên vật liệu, cũng như tính về mặt số lượng và giá tiền là điều rất cần thiết. Với việc sử dụng BOM thì việc tính toán này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đấy. 

- Phản ánh được thực tế về tình hình của các định mức đã được xem xét một cách cụ thể với việc đặt mua hàng theo kế hoạch hay là sử dụng phần mềm MRP.

Áp dụng để tính định mức

Áp dụng để tính định mức

3. Thực hiện việc phân tích các tiêu chuẩn 

- Trong quá trình tạo dựng đơn sản xuất thì việc áp dụng số lượng các nguyên vật liệu bị tiêu hao vào trong tình hình sản xuất thực tế là rất có khả năng. Điều này giúp cho các số liệu được đưa ra có thể sát hơn ở thực tế.

- Việc xây dựng được giá thành theo đúng với các định mức ở thực tế thì qua đó có thể tiến hành kiểm tra được các sự chênh lệch dựa trên các tiêu chuẩn BOM tại tình hình về giá thành thực tế cụ thể

- Sử dụng các bản báo cáo và bảng kê khai việc nhập, xuất nguyên liệu để có thể tiến hành việc so sánh, đánh giá được các chênh lệch về số lượng nguyên vật liệu đã được sử dụng ở trong thực tế.

4. Thực hiện việc liên kết với các tính năng khác

- Ở trong trường hợp cần phải làm các kế hoạch về việc mua nguyên vật liệu dùng cho sản xuất, thì việc tính toán một cách tự động cho các số liệu cần thiết của nguyên vật liệu này cần phải lấy BOM ra để làm tiêu chuẩn cho việc tính toán và định lượng. 

- Thông qua BOM thì giúp cho việc nắm bắt được một cách chính xác về tiến độ sản xuất, cũng như quy trình để sản xuất sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Bởi vì BOM sẽ thể hiện được từng nguyên vật liệu cụ thể phù hợp với từng giai đoạn sử dụng nó để có thể tạo nên được một thành phẩm cuối cùng. 

- Với các trường hợp mà xảy ra lỗi ở trong quá trình sản xuất thì việc sử dụng bản phân tích BOM là gì, nó sẽ giúp cho việc tái sử dụng các nguyên vật liệu sẽ được tiến hành một cách đảm bảo hơn và đồng thời chính xác hơn rất nhiều. Qua đó, có thể giảm thiểu được việc gây lãng phí các nguyên vật liệu khi mà xảy ra những sai sót đó. 

Xem thêm: Hệ thống ERP là gì? Doanh nghiệp có nên sử dụng hệ thống ERP hay không

V. Cơ cấu của BOM ra sao?

Bản chất của BOM thì đó chính là việc thể hiện được các thứ bậc thông qua việc các thành phẩm sẽ được cùng thể hiện ở trên cùng, vậy cơ cấu của BOM là gì? Thông thường thì nó sẽ bao gồm các phần như là mã của sản phẩm, thông tin về bộ phận, cũng như thông tin về số lượng cần thiết, thông tin về các chi phí tương ứng và đồng thời cả các thông số kỹ thuật liên quan. 

Hiện nay, để đại diện cho BOM thì có thể nhắc đến 2 phương pháp chính sau đây: 

- Việc sử dụng hóa đơn nguyên vật liệu có một cấp 

Cơ cấu của BOM này được biết đến là một bản danh sách đơn giản nhất và chỉ có thể áp dụng với việc sản xuất 1 sản phẩm mà thôi. Với cơ cấu của BOM ở dạng này thì những nguyên vật liệu cũng sẽ được chia thành từng cụm cụ thể, mỗi cụm thì nó sẽ đại diện cho một bộ phận và một quy trình nhất định. Dựa trên đó thì sẽ giúp tính toán ra số lượng và cả chi phí tương ứng với mỗi cụm. Tất nhiên là tất cả các thông tin này sẽ chỉ được hiển thị duy nhất 1 lần mà thôi.

Đặc biệt, việc sử dụng phương pháp này thì sẽ không thể áp dụng được với các sản phẩm mà có sự phức tạp hơn, bởi vì nó không thể hiện được sự liên hệ giữa các bộ phận với nhau ở trong một sản phẩm đâu. Với trường hợp mà sản phẩm bị lỗi thì cũng sẽ rất khó để thông qua BOM cấp 1 để tìm ra nguyên vật liệu cần có để thay thế. 

- Việc sử dụng bảng giá nguyên vật liệu đa cấp 

Việc sử dụng phương pháp này thì nó sẽ đem đến nhiều tiện ích hơn bởi vì nó có sự chi tiết và cụ thể do bảng danh sách này cung cấp. Cơ cấu của BOM ở dạng này sẽ thể hiện được mối quan hệ giữa các nguyên vật liệu mà được sử dụng bên trong đó, cũng như là tổng số lượng của các nguyên vật liệu cần thiết. 

Với việc đóng vai trò như là một bản kê khai và tổng hợp toàn bộ quá trình, cũng như nguyên vật liệu mà được dùng ở trong việc sản xuất để tạo nên sản phẩm cuối cùng, nên do đó BOM  hiện nay cũng được ứng dụng một cách rộng rãi ở trong các công ty và trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Hóa đơn điện tử là gì? Điều kiện sử dụng và cách thực hiện như thế nào?

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên về BOM là gì, đặc điểm, ý nghĩa và cách phân loại BOM, lợi ích của BOM là gì, cơ cấu của BOM là gì, các loại BOM và những tính năng quan trọng của BOM. Rát hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về BOM là gì, lợi ích của BOM và cơ cấu của BOM sẽ thật hữu ích với bạn đọc.