Làm việc trong lĩnh vực SEO, khái niệm White hat SEO là gì là một phần công việc của bạn, bạn đã hiểu bản chất của phương pháp này? Tìm hiểu ngay về ưu điểm của SEO mũ trắng để áp dụng tối ưu hóa website của bạn!

Trong nhiều phương pháp SEO, bạn đã từng sử dụng phương pháp nào để vừa tối ưu hóa được website nhanh vừa không bị Google phạt? Hiện nay, có rất nhiều phương pháp SEO chính thống xuất hiện giúp cho những SEOer dễ dàng hơn trong quá trình tối ưu hóa thứ hạng website. Là một trong số những phương pháp đó, bạn đã từng được nghe đến phương pháp White hat SEO là gì chưa? 

I. White hat SEO là gì?

1. Định nghĩa 

Trong phương pháp SEO, khái niệm White hat SEO là gì được hiểu là một kỹ thuật cơ bản giúp cho những công cụ tìm kiếm tối ưu hóa chính xác theo cách Google đang định hướng. Phương pháp SEO này tuân theo những nguyên tắc mà hiện tại Google đang đề ra, vậy nên bạn hoàn toàn có thể tạo ra một kế hoạch dài hạn để phòng chống những cập nhật đến từ phía Google.

Từ khái niệm White hat SEO là gì, có thể thấy SEO mũ trắng hướng đến việc tổng hợp những cách mà Google muốn doanh nghiệp tối ưu hóa website của họ. Đồng thời tạo ra những nội dung chất lượng và có giá trị cho người dùng, vì vậy là một trong nhiều yếu tố quan trọng giúp người đọc chia sẻ nội dung, thúc đẩy website được xếp hạng tốt trên thanh công cụ tìm kiếm. 

1

White hat SEO là gì

2. Công việc của White hat SEO là gì?

Trong lĩnh vực SEO marketing thì Google thường hoan nghênh phương pháp White hat SEO là gì vì khi áp dụng những kỹ thuật hay chiến thuật tối ưu hóa website này nhằm mang đến những kết quả tìm kiếm đúng nhất với người dùng. 

  • Trong khái niệm SEO mũ trắng là gì, nó luôn tuân thủ theo chỉ dẫn của Google
  • Nội dung chất lượng, chuyên sâu và hữu ích cho người dùng cũng nằm trong công việc của White hat SEO là gì 
  • Tạo ra giao diện website độc đáo, nổi bật, chất lượng hơn so với đối thủ cạnh tranh
  • Tối ưu hóa vì trải nghiệm người dùng thay vì chỉ để qua mặt công cụ tìm kiếm. 

Cũng có thể hiểu một cách đơn giản thì White hat SEO là gì sẽ đưa ra những ý tưởng và đầu tư đến khi thành công tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm, còn theo Black hat SEO thì chỉ là tao ra hàng loạt những website có nội dung hời hợt. 

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn các bước SEO Website Audit chi tiết nhất

3. Đặc điểm chính của White hat SEO là gì?

Nếu đã từng tìm hiểu và sử dụng phương pháp White hat SEO là gì thì bạn sẽ thấy phương pháp này tập trung vào xây dựng thương hiệu. Tất cả những yếu tố liên quan như màu sắc, font chữ,... hay tất cả những đặc điểm để xây dựng một website hay brand khiến cho mọi người nhớ đến. Nếu đã có được định vị thương hiệu với khách hàng thì không khó để họ click vào website của bạn trên SERP. 

Một đặc điểm khác của White hat SEO là gì - đảm bảo giao diện website tương thích với nhiều thiết bị khác nhau như PC hay điện thoại. Những website có thể tự động điều chỉnh theo thiết bị thường để lại những phản hồi tốt và sử dụng được mọi lúc mọi nơi, tuy nhiên không đồng nghĩa với trải nghiệm UX/UI cũng tốt. 

Thông thường, với một website, thiết kế giao diện vô cùng quan trọng, sẽ chẳng có ai thích một website có cấu trúc lộn xộn, vì vậy mà khoảng trống đóng một vai trò vô cùng quan trọng để phân chia danh mục và sắp xếp thứ tự trên website, đồng thời tăng khả năng đọc, tương tác. 

II. Black hat SEO là gì?

1. Định nghĩa 

Ngược lại với White hat SEO là gì, SEO mũ đen phá vỡ mọi quy tắc để đánh lừa Google. Đương nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là cải thiện thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm, và phương pháp Black hat SEO mang lại hiệu quả thời gian đầy với chiến lược ngắn hạn. Bởi thuật toán Google cập nhật thường xuyên, nên nếu bạn đánh lừa Google để lách luật là bất khả thi. Một trong những ví dụ điển hình của Black hat SEO là cố gắng ngồi nhét càng nhiều từ khóa trong nội dung bài viết càng tốt. Điều này giúp cho website lên top từ khóa khá nhanh nhưng lại gây thiệt hại khi bị Google phát hiện. 

2

Black hat SEO là gì

2. Black hat SEO làm những gì?

Không giống như White hat SEO là gì, SEO mũ đen không quan tâm đến những khía cạnh SEO mũ trắng đang làm. 

  • Quan tâm đến việc qua mặt công cụ tìm kiếm thay vì trải nghiệm người dùng
  • Vi phạm hay tìm cách lách luật Google. 
  • Hack những website của đối thủ hay sử dụng thủ thuật như cloaking hay doorway để lừa người dùng 

Trong khái niệm White hat SEO là gì, bạn sẽ chưa nghe thấy thủ thuật che giấu nội dung - Cloaking. Còn với Doorway thì được biết đến như một thủ thuật SEO spam chuyến hướng người dùng trực tiếp đến với các website mới, khác với website ban đầu họ muốn vào. 

Đứng trên khía cạnh hiểu về Black hat SEO thì nó khá rủi ro, mặc dù mang lại kết quả tích cực thời gian đầu nhưng không ai biết được tương lai Google sẽ dùng thuật toán gì để phạt những website này, ví dụ như Google Penguin hay Google Panda. Vì vậy, mà khái niệm White hat SEO là gì luôn được những SEO nằm lòng vì kết quả tích cực mà nó mang lại. 

III. Ưu điểm của White hat SEO là gì?

1. SEO white hat mang tính bền vững 

Bạn đã biết đến ưu điểm của SEO mũ trắng là gì? Thủ thuật của White hat SEO hướng đến chiến lược xây dựng website dài hạn, mang tính bền cũng và giúp cho website được Google đánh giá cao thay nhờ những ưu điểm như:

Những người làm theo trường phái White hat SEO là gì đều sẽ tập trung vào triển khai nội dung chất lượng, mang lại hiệu quả và giá trị cho người truy cập. Để làm được vậy, họ chăm chút vào từng câu chữ, hay cách diễn đạt một cách chỉnh chu nhất có thể. 

3

Ưu điểm của White hat SEO là gì

Không những vậy, Google luôn có cơ sở để xác nhận được mức độ tin cậy của website khi người đánh giá hay để lại feedback về chất lượng website qua những đợt click chuột. Từ đó đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng, kéo theo doanh thu cho công ty. 

Quá trình tối ưu một website không hề đơn giản, tuy nhiên nếu bạn đã chấp hành đúng nguyên tắc và luật chơi trong sân chơi của Google thì bạn sẽ luôn nằm trong khu vực an toàn. Còn với những người sử dụng chiêu trò như Black hat SEO thì sẽ luôn ở trong trạng thái lo lắng khi phải chịu phạt. 

Theo nguyên tắc của White hat SEO là gì luôn gắn liền với thẻ meta tag. Chức năng chính của những thẻ này là giúp cho SEOer thông qua được những từ khóa nhất định có lượng tìm kiếm tiềm năng. Sự bền vững và uy tín của website cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích. 

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

2. SEO mũ đen mang tính tạm thời 

Trong số nhiều phương pháp SEO thì Black hat SEO mang tính tạm thời, mang lại hiệu quả trong thời gian nhắn nhưng cũng dễ rơi vào tầm ngắm của Google. Có thể thấy công cụ Google ngày càng thông minh và những cách spam ít đầu tư không còn mang lại hiệu quả như trước nữa. Bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là áp dụng nhiều chi phí để xây dựng PBN nếu tiếp tục theo SEO mũ đen.. Vì vậy có thể thấy Black hat SEO nhanh nhưng khá tốn chi phí. 

Bên cạnh đó, SEo mũ đen đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về vận hành website cũng như áp dụng những kiến thức đó một cách hiệu quả. Không phải ai cũng được trang bị đầy đủ kiến thức về mảng này nên không phải ai cũng thực hiện được SEO mũ đen một cách hiệu quả. 

3. SEO mũ trắng có phải luôn là lựa chọn tốt nhất? 

Thực tế theo khái niệm SEO mũ trắng là gì thì còn phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và mục đích kinh doanh. Hiểu đơn giản thì White hat SEO là lựa chọn tốt nếu mục tiêu là có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn và bền vững. Tuy nhiên, SEO mũ trắng là gì sẽ không phù hợp nếu như bạn đang làm việc trong lĩnh vực cho vay nóng, đơn giản là vì nó đòi hỏi thời gian khá dài mới mang lại kết quả. Vì vậy chỉ khi bạn hiểu được bản chất của White hat SEO là gì thì bạn mới áp dụng nó hiệu quả trong lĩnh vực bạn đang làm. 

4

SEO mũ trắng có phải luôn là lựa chọn tốt nhất?

IV. Các yếu tố tạo nên White hat SEO là gì?

1. Nghiên cứu từ khóa 

Chiến lược nghiên cứu từ khóa tốn khá nhiều thời gian nhưng lại đặc biệt quan trọng và cung cấp được nhiều thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu. Nếu bạn xác định những từ khóa mà đối tượng mục tiêu sẽ tìm kiếm khi họ nhập Google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác thì bạn nên đầu tư nghiên cứu và phân tích từ khóa. Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến vị trí website trên thanh công cụ tìm kiếm chính là xếp hạng từ khóa phù hợp. 

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả nhất (p2)

2. Content 

Sau khi đã có bảng từ khóa phù hợp thì content là yếu tố tiếp nối cực kì quan trọng với website và tác động đến xếp hạng website của bạn trên trang công cụ tìm kiếm. Nội dung website càng độc đáo thì người dùng càng quan tâm và chia sẻ rộng rãi hơn, và điều này đồng thời cùng giúp cho website của bạn có thể giá trị xuất hiện trên Google. 

Hầu hết những người làm SEO tập trung vào White hat SEO là gì như một phương tiện giúp thúc đẩy traffic hay lưu lượng truy cập website giúp tăng tỷ lệ ROI. Khái niệm SEO mũ trắng là gì cũng được kiểm chứng và được biết đến như một phương pháp SEO lâu dài và giúp website có chỗ đứng trên công cụ tìm kiếm. Với phương pháp White hat SEO là gì thì bắt buộc bạn phải nỗ lực nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn so với SEO mũ đen

5

Các yếu tố tạo nên White hat SEO là gì

3. Backlink 

Trong khái niệm White hat SEO là gì có đề cập đến những backlinks từ website, để quay ngược về website của bạn. Website càng phổ biến trên công cụ tìm kiếm khi càng có nhiều backlinks. Vì vậy với một kế hoạch link building với số lượng backlink hiệu quả giúp tăng chất lượng và cải thiện được mức độ phổ biến và hiển thị của website. 

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

4. Tối ưu giao diện di động

Việc tối ưu tìm kiếm trên nhiều thiết bị, nhất là điện thoại là vô cùng cần thiết, vì người dùng hiện nay có xu hướng sử dụng điện thoại di động nhiều hơn. Vì vậy, White hat SEO là gì cũng quan tâm đến tính năng thân thiện với bộ SERP trên thiết bị di động. Thông thường, những trang chưa được tối ưu giao diện di động sẽ không được đánh giá cao, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra công cụ Google Search Console để phát hiện kịp thời và tìm hướng khắc phục. 

V. Kết luận

Với những thông tin trên về White hat SEO là gì có thể giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về việc tối ưu hóa website dài hạn. Nếu bạn đang làm việc liên quan đến SEO thì khái niệm SEO mũ đen và SEO mũ trắng là gì cũng không còn xa lạ. Tuy nhiên, vận dụng nó trong công việc của bạn hiệu quả giúp bạn nhanh chóng tối ưu được website của mình.