Những ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự là một vấn đề được nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm. Cùng 123job tìm hiểu cụ thể hơn về nó để triển khai thác tốt nhu cầu Maslow trong chiến lược nhân sự nhé.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày càng được quan tâm hơn. Đặc biệt, là sự cạnh tranh đó không chỉ đến từ phía các ứng viên, mà các doanh nghiệp cần phải có nhiều giải pháp hiệu quả trong quá trình quản trị nhân sự. Trong số đó, việc ứng dụng của tháp nhu cầu của Maslow trong các chiến lược nhân sự được đánh giá là một cách thức hiệu quả trong tuyển dụng, để thu hút và giữ chân nhân tài. Cùng 123job phân tích những điều thú vị về tháp nhu cầu Maslow là gì qua bài viết dưới đây. 

I. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

1. Khái niệm

Tháp nhu cầu maslow là gì? Tháp nhu cầu của Maslow là một mô hình nổi tiếng về tâm lý cũng như động cơ của con người, nó được đặt theo tên của nhà tâm lý học Abraham Maslow, ông đã đưa ra nghiên cứu và phát triển về mô hình này bắt đầu từ năm 1943 ở bài viết A Theory of Human Motivation. Tháp nhu cầu gồm 5 tầng tương ứng với 5 cấp độ về nhu cầu của con người. Mỗi một tầng của tháp nhu cầu lại phản ánh theo các mức độ phức tạp khác nhau, càng lên trên cao thì nhu cầu của con người lại càng cao hơn.

Tháp nhu cầu maslow là gì? Tháp nhu cầu của Maslow là lý thuyết nền tảng có giá trị nhất dưới góc nhìn tâm lý học. Đồng thời, việc ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự mang một ý nghĩa lớn vì nó trở thành một công cụ mang đầy giá trị giúp các nhà quản lý khai thác, sử dụng mọi nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất.

Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như trong quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự và Marketing cũng như trong cuộc sống. 

2. Nền tảng lý thuyết

Được sáng tạo bởi một nhà tâm lý học người Mỹ - Abraham Maslow, lý thuyết tháp nhu cầu Maslow và tháp nhu cầu maslow ngược đã thể hiện sự phân cấp từ cơ bản đến cao cấp nhu cầu của con người .Và đây được đánh giá là đỉnh cao trong lý thuyết xác định các nhu cầu tự nhiên của con người.

Tháp nhu cầu Maslow được phân thành những mức cao và mức thấp được thể hiện với 5 nhu cầu cụ thể. Những nhu cầu cao hơn sẽ được thỏa mãn hơn khi nhu cầu thấp hơn được đáp ứng. Đặc biệt với thuyết của tháp nhu cầu maslow ngược

Mức thấp:

  • Nhu cầu về sinh lý và thể chất : Ăn, uống, ngủ nghỉ, đi lại,...

  • Nhu cầu về an ninh và an toàn: An toàn về tính mạng, tài sản, nghề nghiệp, an toàn lao động, tâm lý,...

Mức cao:

  • Nhu cầu giao tiếp: Giao tiếp xã hội, bạn bè, người thân,...Hi vọng được yêu thương và quan tâm mình

  • Nhu cầu tôn trọng: Mong muốn sẽ có được địa vị, được mọi người công nhận và tôn trọng, được yêu mến,...

  • Nhu cầu thể hiện bản thân: Đây là nhu cầu cao nhất và hướng đến việc phát huy những tiềm năng bản thân để trở thành con người thành đạt, nắm những quyền lực trong xã hội, tổ chức,...

Như vậy, dựa trên nền tảng lý thuyết của tháp nhu cầu Maslow ngược đó, là cá nhân hay tổ chức đều chủ yếu hành động theo nhu cầu của tự nhiên. Ai rồi cũng mong muốn nhu cầu của mình được đáp ứng và đáp ứng được càng nhiều càng tốt, tốt nhất đó là ở mức tối đa. Vì thế, để thay đổi hành vi của con người thì cần phải tác động vào những nhu cầu cá nhân trước.

 Với vai trò là nhà quản lý, có thể lập những chiến lược doanh nghiệp cụ thể để tác động vào nhu cầu và những kỳ vọng của nhân viên để nhằm thay đổi các hành vi của họ. Mục tiêu của quản trị nhân sự theo tháp nhu cầu Maslow ngược đó là thúc đẩy nhân viên làm việc một cách chăm chỉ, tận tụy và hiệu quả hơn để đạt được những nhu cầu họ kỳ vọng.

II. Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong việc làm quản trị nhân lực là gì? Đầu tiên, để ứng dụng tháp nhu cầu Maslow ngược trong việc quản trị nhân sự, các nhà lãnh đạo và quản lý cần phải nghiên cứu và xác định rõ ràng, cụ thể những nhu cầu của nhân viên. Một khi đã nắm bắt được tâm lý con người thì có thể dùng phương pháp cụ thể để nhân viên đó tự nguyện làm việc hết mình, nhiệt huyết, gắn kết lâu dài cùng công ty.

1. Nhu cầu về thể chất và sinh lý

Điều đầu tiên với một ứng viên quan tâm và đặt vấn đề rõ ràng nhất luôn là lương thưởng và phúc lợi để duy trì được đời sống tối thiểu (ăn uống, nghỉ ngơi , sinh hoạt…)

Nhà quản lý sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu này bằng cách đưa ra những  chính sách lương tốt và công bằng dựa trên những tiêu chí đánh giá hiệu quả về công việc như: chỉ số KPI, thái độ làm việc, thời gian làm việc, mối quan hệ,...

Ngoài vấn đề về thu nhập cơ bản ra , nhà quản lý còn cần đáp ứng được nhu cầu cơ bản của nhân viên bằng cách đảm bảo chế độ phúc lợi cho nhân viên như: Thưởng sáng kiến, có chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên, có du lịch hàng năm, có thưởng theo doanh thu công ty,....và cung cấp miễn phí các bữa ăn trưa hoặc ăn giữa ca, party từng quý  , từng dịp cho nhân viên.

2. Nhu cầu an toàn và sức khỏe cho nhân viên

 tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

An toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân viên chính là tài sản quý giá nhất của mỗi con người. Nếu không vì cuộc sống thì không ai muốn áp lực công việc để ảnh hưởng tới sức khỏe của mình. Ở vị trí là một nhân viên, mọi người đều mong muốn công ty sẽ  đảm bảo nhu cầu về an toàn và tính mạng của mình làm ưu tiên trên hết. 

Nhà quản lý nên chú trọng việc tạo được môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên bằng những phương pháp cơ bản như sau:

  • Xây dựng được không gian làm việc an toàn, sạch sẽ và có đầy đủ tiện nghi cần thiết.
  • Quy định việc tăng ca hợp lý, không để nhân viên làm việc quá sức. Xây dựng được chế độ lương thưởng hợp lý nhất khi nhân viên tăng ca.
  • Đối với bộ phận sản xuất, môi trường làm việc cần phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn lao động như: Cần có đồng phục bảo hộ lao động,có hệ thống chữa cháy khẩn cấp, có  trang thiết bị hỗ trợ khi thực hiện công việc nguy hiểm,...
  • Đảm bảo công việc đó được duy trì ổn định và đối xử một cách công bằng giữa các nhân viên.
  • Có thể xây dựng được không gian riêng để nhân viên có thể thư giãn và rèn luyện thể dục, thể thao sau những giờ làm việc căng thẳng

3. Đáp ứng nhu cầu giao tiếp nhân viên

Sau khi được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản và về nhu cầu sức khỏe, nhân viên cần có được một môi trường làm việc thân thiện để có thể giao lưu, học hỏi từ lãnh đạo và đồng nghiệp xung quanh. Ai đều cũng mong muốn được làm việc trong một môi trường thoải mái nhất và được nhận sự quan tâm từ cấp trên và đồng nghiệp, đặc biệt vào những lúc khó khăn cần giúp đỡ. Một số gợi ý để đáp ứng nhu cầu này của nhân viên: 

  • Tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội hợp tác cùng các phòng ban khác lĩnh vực khác, mở rộng quan hệ  giao lưu giữa các bộ phận.
  • Xây dựng tổ chức một nhóm nhân viên chuyên phụ trách các hoạt động tập thể để thiết kế các chương trình giao lưu, trò chuyện và giải trí cho toàn tập thể nhân viên.
  • Khuyến khích mọi người nên tham gia vào các cuộc thi sáng kiến để phục vụ sự phát triển của  doanh nghiệp và tổ chức.
  • Cử nhân viên tham gia những buổi tiệc giao lưu cùng khách hàng.
  • Tặng quà cho những nhân viên nữ vào các dịp lễ 8/3, ngày Phụ Nữ Việt Nam,...
  • Tổ chức tiệc sinh nhật cho nhân viên. 
  • Thể hiện sự quan tâm của công ty đến gia đình của nhân viên

4. Nhu cầu được tôn trọng

Đối với nhu cầu được tôn trọng, doanh nghiệp cần phải để nhân viên thấy được rằng về địa vị xã hội, giá trị lao động, đãi ngộ vật chất và tinh thần của họ được công nhận và đáp ứng một cách thích đáng. Một nhân viên khi nhận được sự tôn trọng từ cấp trên và đồng nghiệp sẽ tạo thêm động lực để làm việc hăng hái hơn, muốn gắn bó lâu dài cùng tập thể công ty hơn. 

Một số gợi ý để đáp ứng nhu cầu này của nhân viên: 

  • Quy định một cách cụ thể và công bằng khi đánh giá nhân viên: Chính sách cho nhân viên mới, cho nhân viên có thực lực, và cho  nhân viên thâm niên gắn bó cùng công ty.

  • Xây dựng những cơ chế và những chính sách khen ngợi về sự đóng góp của nhân viên, phổ biến thành tích cá nhân một cách rộng rãi.

  • Đề bạt các nhân sự có khả năng lên vị trí cao hơn hoặc cho họ đảm nhận những vị trí công việc có mức độ và phạm vi ảnh hưởng lớn hơn.

5. Nhu cầu được phát triển và thể hiện khả năng

tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Tháp nhu cầu maslow ngược

Nhà lãnh đạo và quản lý cần nên cung cấp các cơ hội để nhân viên có thể phát triển khả năng và vận dụng sáng tạotới công việc, khuyến khích họ tham gia vào các quá trình cải tiến của doanh nghiệp và tổ chức. Nhân viên nào cũng nên có kế hoạch phát triển sự nghiệp và thực hiện lý tưởng của cá nhân; và họ cần được tạo điều kiện để thông qua những cơ chế như : lương thưởng cao, ổn định, khả năng đưa ra quyết định chủ chốt, mạnh dạn áp dụng vào những sáng kiến mới trong công việc,...

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì nhân viên giỏi chính là tài sản quý báu của mỗi một doanh nghiệp. Chắc chắn không nhà lãnh đạo nào muốn mất đi nhân tài ưu tú vào tay đối thủ cạnh tranh cả. Vì thế chiến lược nhân sự cần áp dụng tháp nhu cầu của Maslow chính là phương pháp hữu ích nhất  để giữ chân nhân tài trong công ty. Hãy lập chiến lược đó để động viên nhân viên của mình với đúng tinh thần thuyết của tháp nhu cầu Maslow chắc chắn sẽ nhận được hiệu quả bất ngờ!

III. Kết luận

Tâm lý về nhân sự là một vấn đề đang khá thú vị, 123job đã thông qua phân tích chuyên sâu vào vấn đề tâm lý để có những quyết định đúng đắn dưới một khía cạnh nhỏ trong vấn đề chuyên môn tâm lý – Tháp nhu cầu Maslow.

Tháp nhu cầu Maslowgiúp cho các nhà quản lý nhận ra được những nhu cầu tâm lý cũng như mức độ của nó. Vì thế mà không quá khó để họ có thể xây dựng được các chiến lược phù hợp dành cho từng nhân viên. Nhờ vào thuyết của tháp nhu cầu Maslow, những người lãnh đạo đã hiểu rõ hơn về mong muốn của mọi nhân viên. Đồng thời, sẽ giúp họ phát triển về bản thân toàn diện hơn trên những con đường chinh phục đỉnh cao của sự nghiệp.