Việc hiểu được các kiến thức cơ bản trước khi chạy Facebook ads sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu sao cho hiệu quả và tối ưu hóa ngân sách.

Facebook ads là một công cụ vô cùng tiềm năng trong chiến lược Marketing sản phẩm hay thương hiệu. Khái niệm Facebook ads là gì nhiều người trong chúng ta đều biết rất rõ tuy nhiên làm thế nào để sử dụng và chạy ads Facebook hiệu quả thì đó lại là điều khó khăn hơn. Trong bài viết dưới đây, 123job.vn sẽ chia sẻ đến bạn những bí kíp cũng như kinh nghiệm thực chiến Facebook ads hiệu quả đến từ dân chuyên nghiệp, từ đó bạn có thể áp dụng cho hoạt động Facebook Marketing của mình.

I. Những điều cần chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo Facebook

1. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

Trước khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch quảng cáo Facebook ads nào thì việc xác định phân khúc khách hàng mục tiêu gần như là điều bắt buộc. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng mục tiêu dựa trên những yếu tố về độ tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập cá nhân, nhu cầu sản phẩm/dịch vụ của mình… Việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán hàng và tránh lãng phí tiền bạc cho hoạt động quảng cáo không cần thiết.

Ví dụ: Sản phẩm của bạn định bán là dành cho những khách hàng sinh sống tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trong quá trình thiết lập Facebook ads, bạn không để giới hạn khu vực quảng cáo ở tại thành phố đó mà để trên toàn lãnh thổ Việt Nam thì những khách hàng ở Hà Nội, họ cũng nhìn thấy quảng cáo và click vào trang. Khi đó mỗi lượt click vào quảng cáo Facebook ads bạn sẽ đều phải trả phí, tuy nhiên tại không tạo ra được thêm khách hàng nào.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán hàng và tránh lãng phí tiền bạc cho hoạt động quảng cáo không cần thiết

2. Xác định ngân sách 

Việc thiết lập ngân sách quảng cáo là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần phải nhớ trước khi chạy ads Facebook. Xác định mức chi tiêu cho chiến dịch theo ngày/tháng/quý hoặc tổng chi phí cho chiến dịch quảng cáo Facebook ads

3. Xác định loại hình quảng cáo 

Khi là một nhân viên Facebook ads, bạn sẽ gặp rất nhiều loại hình quảng cáo trên Facebook khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích tiếp thị khách hàng và mục tiêu của chiến dịch, bạn có thể lựa chọn trong các loại hình quảng cáo bao gồm

  • Quảng cáo Facebook Ads thông thường 
  • Tăng like bằng quảng cáo.
  • Quảng cáo cho Fanpage.
  • Tăng lượt cài đặt ứng dụng thông dụng quảng cáo. 
  • Quảng cáo thu hút lượt xem video.

II. Kinh nghiệm thực chiến Facebook ads đến từ dân chuyên nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ những điều cần chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo Facebook ads, tiếp theo các bạn hãy cùng 123job.vn tìm hiểu những kinh nghiệm thực chiến Facebook ads đến từ dân chuyên nghiệp nhé. 

1. Hướng đến nhóm khách hàng lớn

Số lượng người sử dụng trang mạng xã hội Facebook là vô cùng lớn, do đó doanh nghiệp có thể khai thác được tiềm năng từ nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Facebook ads thường ưu ái những tập khách hàng lớn, thường là trên 500K và hợp lý nhất là từ 2 triệu đến 3 triệu người. Chiến thuật target cụ thể và chi tiết đến từng khách hàng đang dần trở nên mất hiệu quả và lỗi thời. Thay vào đó, nên nhắm đến các nhóm khách hàng rộng hơn, Facebook sẽ tiến hành khoanh vùng phân loại và chỉ ra đâu là khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của bạn.

Hướng đến nhóm khách hàng lớn

Facebook ads thường ưu ái những tập khách hàng lớn, thường là trên 500K và hợp lý nhất là từ 2 triệu đến 3 triệu người

2. Hãy sử dụng 1 tài khoản

Nên tập trung vào một tài khoản hay sử dụng nhiều tài khoản là câu hỏi gây rất nhiều tranh cãi với những nhân viên làm Marketing Facebook ads. Và câu trả lời hợp lý nhất đó là với mỗi một chủ đề (niche), bạn chỉ nên dùng 1 tài khoản. 

Muốn phát triển hoạt động kinh doanh lâu dài, hãy giữ sạch sẽ pixel và đừng trộn lẫn nó với thông tin từ những chủ đề khác. Khi quảng cáo Facebook ads ngày càng phát triển và mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng, bạn sẽ thấy mình sẽ đạt được nhiều lợi ích từ việc quản lý gọn gàng thông tin trong niche (chủ đề) tại nhiều tài khoản riêng biệt.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ nhờ Facebook cho phép tạo nhiều tài khoản. Tất nhiên, việc xây dựng một tài khoản Facebook ads cho 1 chủ đề cần sự đầu tư về thời gian và công sức nhưng lợi ích nó mang lại sẽ vô cùng tiềm năng bao gồm: 

  • Giữ cho dữ liệu của bạn không bị nhiễu và được phân loại rõ ràng.
  • Pixel của bạn sẽ chỉ tập trung vào chủ đề đó và không bị pha trộn.
  • Nếu bạn là Facebook ads manager thuê nhân sự bên ngoài quản lý tài khoản quảng cáo Facebook ads, bạn chỉ nên cấp quyền cho họ truy cập vào một số tài khoản nhất định chứ không nên là tất cả. Bởi vì bạn mới chính là người quản lý cuối cùng.
  • Sử dụng tài khoản Facebook ads riêng biệt thì khi 1 tài khoản gặp vấn đề, các tài khoản còn lại đều không bị ảnh hưởng.

3. Đặt quảng cáo trên các thiết bị di động

Smartphone chính là phương tiện mà ngày nay mọi người sử dụng với tần suất vô cùng lớn. Do đó việc đặt quảng cáo Facebook ads trên các thiết bị di động đang là bước đi đúng đắn trong chiến lược Marketing. Việc thiết lập Facebook ads trên máy tính để bàn (Desktop) chỉ phù hợp với những đối tượng khách hàng lớn tuổi (55+) hoặc khi doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động bán hàng đến người sử dụng desktop.

4. Chọn chi phí dành cho quảng cáo

Những người mới làm Facebook ads thường cho rằng khi tạo một tài khoản quảng cáo mới, ta nên đặt mức chi phí từ 10-15$/ngày và để Facebook ads chạy 2 đến 3 ngày trước khi đưa ra lựa chọn giữ hoặc dừng quảng cáo. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy có rất ít quảng cáo Facebook ads không hiệu quả trong 24 giờ đầu nhưng sau đó lại cho kết quả tốt hơn.

Hiệu quả của Facebook ads tạo ra được đánh giá trong 24h đầu. Nếu ads Facebook quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu ngay trong khoảng thời gian đầu tiên, cơ hội quảng cáo Facebook ads hoạt động hiệu quả sau đó là tương đối cao. Nhưng nếu Facebook ads không nhắm trúng đúng đối tượng trong ngày đầu thì những ngày hôm sau khả năng đạt kết quả tốt hơn là rất thấp. 

Vì thế với những nhân viên Facebook ads có kinh nghiệm thực chiến, họ thường đặt mức chi phí từ 10-15$ một ngày để trước hết thử nghiệm quảng cáo và sau đó sẽ quyết định giữ hay thay đổi gì không.

5. Nhóm khách hàng tương tự

Nhóm khách hàng tương tự hay với tên gọi khác là Lookalike Audiences. Facebook ads của bạn mặc dù nội dung có thể rất hấp dẫn nhưng sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi nếu tập khách hàng chính không đủ lớn. Bạn cần một số lượng lớn VATC Purchases trên pixels để có Lookalike Audiences hiệu quả. Dù là 1000 VC 200 ATC 100 Purchases thì cũng sẽ không đủ và Facebook sẽ không thể tìm kiếm được khách hàng mục tiêu của bạn.

6. Khởi đầu với ngân sách phù hợp

Việc điều chỉnh ngân sách phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook ads. Có trường hợp set ngân sách quảng cáo cao hơn $20 nhưng không mang lại hiệu quả bằng mức $15. Do đó, việc thiết lập ngân sách cao cũng không hẳn là tốt khi chạy Facebook ads.

Ngân sách quảng cáo

Việc điều chỉnh ngân sách phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook ads

7. IMO và ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa

Ngân sách không ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa nhưng IMO thì chắc chắn có. Một câu hỏi được đặt ra là vì sao nhiều nhân viên Facebook ads không thể tăng mức ngân sách chiến dịch lên 10 lần chỉ sau một đêm ngay cả với tập khách hàng lớn? Chúng ta đều hiểu rằng nếu ta nhân mức ngân sách lên 2 hoặc 3 lần thì tỷ lệ ROI sẽ giảm ngay sau 1 đêm. Mức tăng phù hợp nhất là từ 10-20%. Tuy nhiên khi bạn gia tăng mức ngân sách của mình thì mức ROI thường cũng sẽ giảm.

8. Nhóm khách hàng riêng lẻ

Facebook không thích bị giới hạn, đặc biệt là đối với việc chia nhỏ nhóm tuổi (nhất là khi nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có volume dưới 500 ngàn người).

Ví dụ: Nếu bạn chạy Facebook ads đến tập khách hàng 2 triệu người, tuổi từ 20-50, bạn nhận thấy nhóm tuổi 30-40 có tỷ lệ chuyển đổi tốt và hiệu quả. Đừng nên thiết lập chiến dịch riêng hướng đến nhóm 30-40 đó nếu độ lớn của tập khách hàng này thấp hơn 500 ngàn người. Đối với trường hợp độ lớn tập khách hàng lớn hơn 500 ngàn người, bạn có thể set 1 chạy ads facebook khác, nhưng chỉ khi chiến dịch ban đầu của bạn (mục tiêu 20-50) không còn hoạt động nữa. Bởi vì khi chạy đồng thời 2 chiến dịch quảng cáo khác nhau thì chắc chắn sẽ có nhóm khách hàng bị trùng và Facebook thì không ưa thích việc này.

9. Nhóm khách hàng trùng

Như vừa đề cập phía trên, Facebook không thích việc có nhóm khách hàng trùng, chính vì vậy, khi tạo nhiều Facebook ads, bạn nên tránh việc quảng cáo hướng đến cùng một nhóm khách hàng ngay cả khi các quảng cáo này khác nhau về mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn có chiến dịch quảng cáo ATC nhắm đến 1 nhóm khách hàng, không nên đặt các quảng cáo VC hay Purchase hướng đến nhóm người này.

10. Tránh chạy cùng lúc nhiều chiến dịch quảng cáo 

Tại một thời điểm, tránh chạy cùng lúc nhiều chiến dịch quảng cáo Facebook ads trong cùng một niche. Bời vì các quảng cáo của bạn sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau và sẽ rất là lãng phí ngân sách. Nếu niche (chủ đề) của bạn có tập khách hàng khoảng 1 triệu người, thiết lập dưới 3 chiến dịch là một con số phù hợp dành cho bạn. Đối với các chủ đề nhỏ hơn, đừng chạy lớn hơn 2 quảng cáo, số 1 là con số vừa phải.

IV. Kết luận

Việc thực hiện quảng cáo Facebook ads là điều không hề đơn giản đối với những người mới bắt đầu. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã có thêm nhiều kiến thức cũng học hỏi được các kinh nghiệm thực chiến Facebook ads đến từ những người làm chuyên nghiệp. 123job.vn chúc bạn thành công!