Bảo lãnh dự thầu là gì? Quy định của pháp luật về bảo lãnh dự thầu? Trong bài viết này, 123job sẽ cùng các bạn tìm hiểu bảo lãnh dự thầu là gì và những quy định của pháp luật về bảo lãnh dự thầu.

Bảo lãnh dự thầu là gì bạn đã biết hay chưa? Bảo lãnh dự thầu sẽ cần có căn cứ luật định ra sao? Các thức để mẫu bảo lãnh dự thầu? Quy trình để có thể chuẩn bị về mẫu bảo lãnh dự thầu chi tiết là như thế nào? Tất cả sự thắc mắc đó hãy cùng đi tìm hiểu và giải đáp được với những bài viết dưới của 123job nhé!

I. Lời đáp về bảo lãnh dự thầu là gì?

Lời đáp về bảo lãnh dự thầu là gì?

Lời đáp về bảo lãnh dự thầu là gì?

Bảo lãnh dự thầu hay còn được gọi đó sẽ là quy định về bảo đảm dự thầu, việc mà với những nhà thầu/ nhà đầu tư tiến hành để thực hiện được 1 trong những biện pháp đặt cọc, ký quỹ cũng như đó là nộp thư bảo lãnh dự thầu. Thư về bảo lãnh dự thầu của tổ chức tín dụng hay chỉ như chi nhánh của ngân hàng nước ngoài thành lập theo như những pháp luật của Việt Nam. Thông qua đó sẽ bảo đảm được về trách nhiệm của dự thầu và những nhà đầu tư trong những khoảng thời gian xác định theo như đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu hay về hồ sơ yêu cầu. 

Xem thêm: Thi tuyển ngành kiến trúc vẽ gì? Bí quyết đạt điểm cao bài thi năng khiếu vẽ

II. Giải đáp thắc mắc về bảo lãnh dự thầu 

1. Bảo lãnh dự thầu áp dụng cho các trường hợp nào 

Thực tế về việc bảo lãnh dự thầu đến dự thầu khi đã được áp dụng sẽ cần phân chia thành 2 trường hợp cụ thể sau:

+ Hai đó chính là việc đấu thầu với một cách rộng rãi sẽ được quyết định chỉ định thầu trong việc sẽ lựa chọn ra được nhà đầu tư. Như vậy, chúng ta cũng nhận thấy được về việc  với những nhà thầu và nhà đầu tư sẽ cần phải thực hiện biện pháp để sẽ bảo đảm được dự thầu trước với những thời điểm đóng thầu theo như hồ sơ dự thầu và về  hồ sơ đề xuất. Còn về những trường hợp mà áp dụng đến những phương thức giai đoạn hai thù nhà thầu sẽ cần đảm bảo để thực hiện được về những biện pháp bảo đảm đến dự thầu giai đoạn đó. 

2. Quy định về giá trị bảo lãnh dự thầu 

* Trường hợp khi có những sự lựa chọn với nhà thầu

 + Các giá trị  sẽ bảo đảm về dự thầu như đã được quy định ở chi tiết trong hồ sơ mời thầu.

+ Đối với những hồ sơ yêu cầu sẽ theo như một mức xác định chi tiết ngay từ 1 đến 3% giá của những gói thầu và có được những sự căn cứ theo như quy mô, tính chất của từng mỗi gói thầu đó.

 * Trường hợp khi lựa chọn nhà đầu tư

 + Các giá trị  cần bảo đảm để dự thầu như đã được quy định và rất chi tiết trong hồ sơ để mời thầu.

 + Đối với những hồ sơ yêu cầu sẽ theo với những một mức xác định chi tiết ngay từ 0.5 đến 1.5% giá của gói thầu và có những sự căn cứ theo như quy mô, tính chất của từng mỗi dự án. 

3. Vậy thời gian quy định về bảo đảm dự thầu có hiệu lực bao lâu

+ Đã có những quy định trong hồ sơ để mời thầu cùng với những hồ sơ yêu cầu mẫu bảo lãnh dự thầu bằng với những thời gian có hiệu lực của chính với những hồ sơ dự thầu.

 + Hồ sơ khi được đề xuất sẽ cộng thêm 30 ngày. 

Chỉ khi có những trường hợp về việc gia hạn thời gian về những hiệu lực của hồ sơ dự thầu và với hồ sơ đề xuất được tính đó chính là sau thời điểm được đóng thầu. Từ đó khi  chính bên mời thầu cũng sẽ cần phải có yêu cầu nhà thầu hoặc từ những phía nhà đầu tư gia hạn với những mức tương ứng thời gian khi có hiệu lực bảo lãnh dự thầu. Về việc có thể gia hạn sẽ không được thay đổi về những nội dung trong mẫu bảo lãnh dự thầu hay với như nội dung của hồ sơ đề xuất đã  được nộp trước đó. Ngoài ra, còn với trường hợp nhà thầu hay như những nhà đầu tư mà khi từ chối việc gia hạn của hồ sơ thì chính với mẫu bảo lãnh dự thầu cùng với những hồ sơ đề xuất sẽ khi không còn giá trị, tức là sẽ bị loại bỏ. Về phía mời thầu sẽ còn cần thực hiện về việc hoàn trả, giải tỏa và đảm bảo về dự thầu cùng với những nhà đầu tư với thời gian 20 ngày tính từ bên mời thầu nhận văn bản để từ chối gia hạn.

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

III. Chi tiết về vấn đề bảo lãnh dự thầu 

Chi tiết về vấn đề bảo lãnh dự thầu 

Chi tiết về vấn đề bảo lãnh dự thầu 

1. Điều kiện về việc hoàn trả bảo lãnh dự thầu 

+ Chính bên mời thầu sẽ cần phải có trách nhiệm được trong việc giải tỏa để có thể đảm bảo về những việc dự thầu cho chính nhà thầu.

 + Các nhà đầu tư sẽ không được lựa chọn về những thời hạn quy định ngay tại hồ sơ mời thầu vì với những hồ sơ yêu cầu đó là không quá 20 ngày. Mức thời gian được tính kể từ ngày khi có những kết quả về lựa chọn nhà thầu, các nhà đầu tư cần được phê duyệt.

 + Tiếp đó sẽ chính là việc những nhà thầu hay với những nhà đầu tư để được thực hiện về việc lựa chọn và cần được đảm bảo cho việc để dự thầu hoàn trả hoặc sẽ được giải tỏa sau khi nhà thầu cùng với những nhà đầu tư thực hiện về hợp đồng đúng với Điều 66, Điều 72 Luật Đấu thầu năm 2013.

2. Vấn đề bảo lãnh dự thầu không được hoàn trả 

Đúng với những Khoản 8 Điều 11 của Luật Đấu Thầu 2013 theo như những quy định sẽ không được để thực hiện về việc hoàn trả với những trường hợp như sau:

 + Việc nhà thầu khi cùng với những nhà đầu tư khi được rút hồ sơ dự thầu cũng như về những hồ sơ đề xuất sau với những khoảng thời điểm để được đóng thầu hay đó sẽ như là thời gian khi có hiệu lực của mỗi hồ sơ dự thầu và mỗi hồ sơ đề xuất 

+ Nhà thầu/ nhà đầu tư khi đã vi phạm pháp luật về việc đấu thầu dẫn đến hủy thầu ngay tại khoản 4 Điều 17 của Luật.

+ Nhà thầu/ nhà đầu tư khi không thực hiện đầy đủ về những biện pháp để có thể đảm bảo thực hiện được những hợp đồng theo như quy định ngay tại điều 66 cùng điều 72 Luật Đấu Thầu 2013.

 + Phía những nhà thầu cũng không được tiến hành hay như để thực  được việc từ chối  hoàn thiện về hợp đồng trong những thời hạn tính 20 ngày. Tức đó chính là việc đã được tính từ ngày nhận được thông báo đã trúng thầu của phía bên mời thầu hay như đã được hoàn thiện hợp đồng nhưng lại bị từ chối ký, chỉ có trừ về trường hợp rất bất khả kháng. 

+ Phía những nhà thầu cũng sẽ không được tiến hành hay sẽ như thực hiện được từ chối việc để hoàn thiện tới những hợp đồng ở trong thời hạn được tính 30 ngày. Tức đó sẽ là việc được tính từ ngay từ ngày đã nhận được thông báo trúng thầu của mỗi phía bên mời thầu hay như khi đã hoàn thiện được những hợp đồng nhưng lại từ chối ký, chỉ có trừ về trường hợp bất khả kháng. 

Xem thêm: Sow là gì? Ý nghĩa của Sow trong công việc mà doanh nghiệp không thể bỏ qua

IV. Chuẩn bị hồ sơ bảo lãnh dự thầu 

Chuẩn bị hồ sơ bảo lãnh dự thầu 

Chuẩn bị hồ sơ bảo lãnh dự thầu 

1. Về hồ sơ pháp lý 

* Phía khách hàng khi đã được đề nghị về bảo lãnh dự thầu lần đầu 

+ Cung cấp về giấy chứng nhận về kinh doanh (bản sao khi có kèm những công chứng xác thực)

+ Đưa ra  được những điều lệ công ty có trừ doanh nghiệp tư nhân (bản sao và khi sẽ được kèm theo nhận sao y).

 + Văn bản về những việc xác định rõ được những người đại diện và  đúng pháp luật của khách hàng, áp dụng khi  có những giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay giấy về những điều lệ không có được những nội dung/ nội dung đã có thay đổi ((bản sao và với bản kèm theo những nhận sao y).

 + Cung cấp về những quyết định về việc bổ nhiệm đến những kế toán trưởng/ phụ trách của kế toán do chính những  cơ quan/ người có thẩm quyền đã ban hành (bản sao và kèm theo để được nhận sao y)

. + Văn bản về việc đã được cấp quyền chấp thuận để vay vốn, thực hiện thế chấp, cầm cố về tài sản khi có những ý kiến của cấp thẩm quyền đúng theo như quy định luật pháp/ điều lệ bản chính. 

* Về những lần đề nghị tiếp theo

 Trường hợp này khi khách hàng sẽ chỉ cần bổ sung đến những hồ sơ gồm: 

+ Nếu như thay đổi về những đăng ký kinh doanh hoặc với những điều lệ. 

+ Có được những sự thay đổi về người đại diện về pháp luật.

 + Thay đổi về kế toán trưởng hay với những người phụ trách về mảng kế toán. Căn cứ sẽ còn tùy theo những chính về những loại hình của doanh nghiệp hay như đến những chi nhánh mà bạn khi có thể yêu cầu về những hồ sơ pháp lý liên quan theo như những quy định của mỗi doanh nghiệp. 

2. Về hồ sơ tài chính 

* Phía khách hàng đề nghị để được bảo lãnh dự thầu lần đầu 

+ Đưa ra những báo cáo tài về chính 2 năm cùng với quý gần nhất tính đến thời điểm vay vốn đúng theo như quy định pháp luật. Nếu như đó chính là đơn vị mới thành lập khi chưa có được những báo cáo ở  tài chính/ các loại hình doanh nghiệp pháp luật khi không có những yêu cầu đưa ra được những báo cáo về tài chính/ những khách hàng lập báo cáo tài chính đến quý gần nhất. Và nếu như có báo cáo đã được kiểm toán thì khách hàng  sẽ cần phải thực hiện kiểm toán.

+ Về bảng kê danh mục thì với những tổ chức về tín dụng mà về những phía khách hàng sẽ có được những quan hệ tín dụng  ngay tại thời điểm khi được đề nghị bảo lãnh dự thầu sẽ cần được cung cấp về đầy đủ những nội dung đủ về sự nợ, tình trạng công nợ, mức trung và dài hạn.

 * Lần đề nghị tiếp theo

 Khách hàng sẽ chỉ cần thực hiện được về những bổ sung tới những báo tài chính theo như từng quý, năm và  với những bảng kê về những danh mục của tổ chức tín dụng phái khách hàng có những quan hệ tín dụng ngay tại chính thời điểm bảo lãnh dự thầu. Từ đó sẽ có thể thấy được tùy theo như những trường hợp cụ thể mà yêu cầu để có thể chuẩn bị được về  những hồ sơ của tài chính cũng sẽ khác biệt nhưng sẽ vẫn cần đảm bảo được về đúng như pháp luật.

3. Về phía hồ sơ đề nghị bảo lãnh 

Chuẩn bị đến những hồ sơ này sẽ có  được về những yêu cầu chi tiết ngay dưới đây: Cung cấp đến những giấy để có thể đề nghị bảo lãnh dự thầu bản chính

 + Trường hợp khi nhà thầu chứng minh được về nhà thầu nước ngoài với mẫu bảo lãnh dự thầu đến cấp bản sao cùng với những bản dịch tiếng Việt đã được xác nhận từ khách hàng.

 + Trường hợp khi được bảo lãnh dự thầu thực hiện đến những hợp đồng sẽ cần cấp về văn bản của những nhà nhập khẩu với những yêu cầu khi có sự bảo lãnh dự thầu thực hiện hợp đồng, cấp đến những bản chính kèm theo như cả bản dịch tiếng Việt đã xác nhận.

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Vì sao nên chọn nghề kỹ sư xây dựng

V. Các quy định về quy định về bảo đảm dự thầu

Các trường hợp khi đã áp dụng để có thể bảo đảm được đến những dự thầu đã được quy định tại Khoản 1 Điều 11 Luật Đấu thầu 2013 bao gồm:

Một là, đấu thầu rất rộng rãi, đấu thầu được hạn chế, chào hàng cạnh tranh đối với những gói thầu cung cấp đến những dịch vụ phi tư vấn, mua sắm về hàng hóa, xây lắp và có những gói thầu hỗn hợp;

Hai là, đấu thầu rất rộng rãi và được chỉ định thầu đối với những lựa chọn của nhà đầu tư.

– Nhà thầu, nhà đầu tư sẽ phải thực hiện được những biện pháp để có thể bảo đảm được dự thầu trước với những thời điểm đóng thầu đối với  những hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; trường hợp khi được áp dụng tới những phương thức đấu thầu hai giai đoạn, nhà thầu thực hiện tới những biện pháp để có thể bảo đảm được về dự thầu ở trong giai đoạn hai.

– Giá trị quy định về bảo đảm dự thầu được quy định như sau:

+ Đối với  những lựa chọn nhà thầu, giá trị để có thể bảo đảm về mẫu bảo lãnh dự thầu và cần được quy định trong những hồ sơ mời thầu, hồ sơ về những yêu cầu theo như với những một mức xác định từ 1% đến 3% giá gói thầu căn cứ với những quy mô và những tính chất của từng gói thầu cụ thể;

+ Đối với những lựa chọn nhà đầu tư, giá trị  để có thể bảo đảm được tới những dự thầu được quy định ở trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo như một mức xác định từ 0,5% đến 1,5% tổng mức đầu tư căn cứ vào những quy mô và với những tính chất của từng với những dự án cụ thể.

– Thời gian khi có những hiệu lực của bảo đảm được về mẫu bảo lãnh dự thầu được quy định như trong hồ sơ được mời thầu, hồ sơ khi yêu cầu bằng những thời gian có hiệu lực của mỗi hồ sơ dự thầu, hồ sơ đã được đề xuất cộng thêm với 30 ngày.

– Trường hợp khi có sự gia hạn về thời gian cần có hiệu lực của  những hồ sơ dự thầu, hồ sơ được  đề xuất sau những thời điểm đóng thầu, bên mời thầu sẽ cần phải yêu cầu tới những nhà thầu, nhà đầu về tư gia hạn với những tương ứng với những thời gian có hiệu lực của quy định về bảo đảm dự thầu. Trong những trường hợp này, nhà thầu, nhà đầu tư phải gia hạn tương ứng với thời gian có hiệu lực của quy định về bảo đảm dự thầu và sẽ không được thay đổi với những nội dung trong hồ sơ để dự thầu, hồ sơ để được đề xuất đã nộp. Trường hợp nhà thầu, nhà đầu tư từ chối gia hạn thì với những hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất sẽ không còn những giá trị và bị loại; bên mời thầu sẽ cần phải hoàn trả hoặc sẽ giải tỏa bảo đảm được dự thầu cho nhà thầu, nhà đầu tư trong những thời hạn 20 ngày, kể từ ngày bên để được mời thầu nhận được từ những văn bản từ chối gia hạn.

– Trường hợp khi có sự liên danh tham dự thầu, từng với mỗi thành viên trong liên danh có thể thực hiện được bảo đảm dự về thầu riêng rẽ hoặc sẽ thỏa thuận để với một thành viên chịu trách nhiệm thực hiện khi bảo đảm đến những dự thầu cho thành viên đó và cho những thành viên khác trong với liên danh. Tổng giá trị của việc bảo đảm về dự thầu sẽ không thấp hơn với những giá trị yêu cầu được trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Trường hợp khi có  những thành viên ở trong liên danh và để vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 11 Luật Đấu thầu năm 2013 thì bảo đảm để  dự thầu của với tất cả những thành viên trong liên danh khi không được hoàn trả.

– Bên mời thầu sẽ cần có những trách nhiệm để được hoàn trả hoặc sẽ được giải tỏa bảo đảm để có thể dự thầu cho nhà thầu, nhà đầu tư khi không được lựa chọn theo  như những thời hạn quy định với trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ để được yêu cầu nhưng  là không quá 20 ngày, kể từ ngày khi có những kết quả để  lựa chọn được những nhà thầu, nhà đầu tư được phê duyệt. Đối với những nhà thầu, nhà đầu tư khi được lựa chọn, bảo đảm về dự thầu được hoàn trả hoặc để giải tỏa sau khi nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện tới những biện pháp bảo đảm thực hiện về hợp đồng theo  như những quy định ngay tại Điều 66 và Điều 72 của Luật Đấu thầu năm 2013.

– Bảo đảm về dự thầu không được hoàn trả trong những trường hợp sau đây:

+ Nhà thầu, nhà đầu tư khi  rút hồ sơ để dự thầu, hồ sơ khi được đề xuất sau với những thời điểm đóng thầu và với trong thời gian khi có hiệu lực của mỗi hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;

+ Nhà thầu, nhà đầu tư vi phạm pháp luật về để đấu thầu dẫn đến cần phải hủy thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 17 của Luật Đấu thầu năm 2013;

+ Nhà thầu, nhà đầu tư khi không thực hiện về những biện pháp bảo đảm để thực hiện hợp đồng theo như những quy định tại Điều 66 và Điều 72 của Luật Đấu thầu năm 2013;

+ Nhà thầu khi không tiến hành hoặc khi từ chối  để được tiến hành hoàn thiện đến những hợp đồng ở trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày khi nhận được tới những thông báo trúng thầu của bên mời thầu hoặc khi đã hoàn thiện tới những hợp đồng nhưng khi từ chối ký hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng;

+ Nhà đầu tư sẽ không tiến hành hoặc sẽ bị từ chối tiến hành để được hoàn thiện hợp đồng trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày khi nhận được thông báo trúng thầu của bên mời thầu hoặc khi đã hoàn thiện hợp đồng nhưng lại từ chối để ký hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng.

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng - Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhưng nhiều thách thức

VI. Kết luận 

Tựu chung lại thì trên đây sẽ là toàn bộ về những thông tin và với những quy định về bảo đảm dự thầu biểu thị cho mẫu bảo lãnh dự thầu đó là gì? Hy vọng rằng với những điều đó sẽ giúp ích được cho bạn làm việc để đạt hiệu quả cao nhất