Khi tốt nghiệp đạt được tấm bằng cử nhân và bạn muốn tìm được một cơ hội việc làm tốt thì không thể thiếu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh. Vậy thì kỹ sư cũng vậy họ sẽ có được cơ hội việc làm tốt hơn, nếu như có thêm tấm bằng kỹ sư tiếng anh trong tay.

Vậy theo bạn, bằng kỹ sư tiếng anh là gì? Những kỹ sư xây dựng hay kỹ sư cơ khí họ có cần bằng kỹ sư tiếng anh không? Và sự khác biệt của tấm bằng cử nhân và bằng kỹ sư tiếng anh là gì? Cơ hội làm việc nào sẽ đến với các kỹ sư xây dựng và kỹ sư cơ khí khi có tấm bằng kỹ sư tiếng anh trong tay. Vậy nên các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu thêm về tấm bằng kỹ sư tiếng anh này nhé!

I. Bằng kỹ sư tiếng anh được biết đến là gì?

1. Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ này

Câu hỏi luôn nhận được nhiều thắc mắc thì không chỉ có bằng kỹ sư tiếng anh là gì mà còn các tấm bằng như bằng cử nhân, các chứng chỉ thông thường vẫn luôn nhận được các thắc mắc tương tự. Bởi vì chỉ khi bạn hiểu được về giá trị tấm bằng thì bạn mới có thể tiến tới đam mê và theo học một cách phù hợp nhất. Vậy theo bạn thì bằng kỹ sư tiếng anh thực chất là gì?

Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ bằng kỹ sư tiếng anh

Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ bằng kỹ sư tiếng anh

Bằng kỹ sư tiếng anh hay Engineer luôn được biết đến và ghi trong tấm bằng tốt nghiệp đại học của các chuyên ngành đào tạo về lĩnh vực kỹ thuật. Thực chất thì các khối ngành này luôn vận dụng các nền tảng khoa học, cũng như là các lĩnh vực khác nhau trong lĩnh vực kinh tế- xã hội để có thể làm cơ sở cho việc thiết kế, và xây dựng các công trình. Việc có được bằng kỹ sư tiếng anh sẽ giúp bạn biết được phần nào nghiên cứu đến việc cải thiện các thiết bị, hay là máy móc sẽ hoạt động trong quá trình sản xuất và xây dựng như thế nào. Việc có được bằng kỹ sư tiếng anh sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, để từ đó thúc đẩy việc sản xuất và đồng thời nâng cao được năng suất lao động. 

2. Các ngành đào tạo kỹ sư kỹ thuật bao gồm

Thì kỹ sư là cách gọi để chỉ những người hay cá nhân được đào tạo với những nền tảng kiến thức vững trãi, từ đó áp dụng các kiến thức đó vào các mô hình để tìm ra quy luật, cũng như là thiết kế nên các mô hình. Có được bằng kỹ sư tiếng anh sẽ giúp đưa được ra các giải pháp hiệu quả, cụ thể cho các vấn đề dự kiến có thể xảy ra trong quá trình thực hiện, và cái tạo máy móc nhanh hơn tạo nên hiệu quả tốt hơn cho mọi hoạt động. Việc có bằng kỹ sư tiếng anh sẽ đảm bảo được việc công việc tiến hành luôn theo kế hoạch một cách bình thường, tránh được rủi ro.

Về kỹ thuật thì sẽ luôn giúp con người có được sự ứng dụng linh hoạt, đồng thời là kết hợp sự sáng tạo cho các nguyên lý về khoa học tạo nên các cấu trúc và phát triển thành các thiết bị hữu ích với con người. Vậy nên việc có được tấm bằng kỹ sư tiếng anh cũng rất đáng trân trọng. Vì bằng kỹ sư tiếng anh sẽ giúp bạn phục vụ có các hoạt động mà có mục đích định hướng của con người, chính nhờ có ngành kỹ thuật, bằng kỹ thuật tiếng anh này có phạm vi bao quát rất lớn và mỗi chuyên ngành thì lại có một đặc thù chuyên biệt, mà yêu cầu người học cần có hiểu biết và kiến thức chuyên sâu.

Các ngành đào tạo kỹ sư kỹ thuật bao gồm

Các ngành đào tạo kỹ sư kỹ thuật bao gồm

Phổ biến nhất hiện nay thì có các loại bằng kỹ sư tiếng anh là: Kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư máy tính, kỹ sư viễn thông, kỹ sư nông nghiệp, kỹ sư điện tử viễn thông, kỹ sư môi trường và kỹ sư hàng không…

Mỗi tấm bằng kỹ sư tiếng anh có một chuyên ngành riêng, nên nó sẽ đóng vai trò riêng và mỗi bằng kỹ sư tiếng anh này luôn có ý nghĩa quan trọng trong việc đào tạo để đào tạo ra các ứng cử viên sáng giá. Và từ đó thúc đẩy sự phát triển của xã hội, cũng như duy trì trong việc sản xuất. Bởi vì sẽ luôn có sự thay đổi về khoa học kỹ thuật mới, nên việc có được bằng kỹ sư tiếng anh cũng sẽ đóng góp không nhỏ trong việc tăng năng suất lao động. Bản chất của bằng kỹ sư tiếng anh cũng là một ngành kỹ thuật, vậy nên nó luôn cần tới các ứng viên có sự am hiểu sâu rộng. Và việc để đạt được tấm bằng kỹ sư tiếng anh cũng buộc các sinh viên, cũng chính là các kỹ sư tương lai khi tốt nghiệp bằng cử nhân sẽ nắm vững được kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo qua bằng kỹ sư tiếng anh. Chính nhờ tấm bằng kỹ sư tiếng anh này sẽ giúp các bạn am hiểu và mới có thể phát triển như lợi ích mà bạn đã mong muốn.

Tất nhiên muốn làm được điều đó thì việc đạt được tấm bằng kỹ sư tiếng anh tài năng là việc cần thiết, và nó sẽ được bắt đầu từ việc chọn ngôi trường đào tạo bằng kỹ sư tiếng anh của mỗi thí sinh. Hiện nay có một số ngôi trường nổi tiếng về việc đào tạo bằng kỹ sư tiếng anh mà có thể bạn quan tâm như: Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM, Học viện kỹ thuật và quân sự, Đại học Xây dựng và Đại học Giao thông vận tải...  

Xem thêm: Định hướng công việc hoàn hảo cho nhân viên chuyên ngành kỹ thuật

II. Gợi ý một số chuyên ngành kỹ sư nên lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai 

Với sự phát triển không ngừng của khoa học- kỹ thuật như hiện tại, thì nhu cầu sử dụng nguồn lao động trong lĩnh vực về kỹ thuật ngày càng nhiều và cơ hội việc làm ngày càng tăng, cùng với mức lương cũng rất hấp dẫn. Thì nó là một lựa chọn hay cho bạn về chuyên ngành học, bằng kỹ sư tiếng anh và nghề nghiệp tương lai của bản thân sau này. Gợi ý cho bạn một số chuyên ngành về kỹ thuật “hot” và các tấm bằng kỹ sư tiếng anh mà bạn không nên bỏ qua.

1. Kỹ sư cơ khí 

Việc có thể trở thành một kỹ sư cơ khí, sẽ luôn là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn muốn học về kỹ thuật và nó cũng còn cơ hội việc làm cho các bạn. Với sự phát triển và tự động hóa, cũng như là đồng bộ hóa không ngừng của máy móc và các thiết bị công nghệ vào hoạt động sản xuất, để từ đó góp phần tăng năng suất lao động, cũng như là hiệu quả công việc. Thì nó cũng đang là một trong những vấn đề rất quan trọng và cần được quan tâm, chú ý hiện nay nên rất cần có yêu cầu về tấm bằng kỹ sư tiếng anh của kỹ sư cơ khí. Khi trở thành một kỹ sư cơ khí, bạn sẽ có cơ hội việc làm, cũng như là nhiệm vụ là đảm nhiệm công việc về thiết kế các thiết bị cơ khí và kỹ sư cơ khí cũng phải sản xuất được ra các thiết bị cơ khí, để nó có thể phục vụ cho sản xuất của con người. Không chỉ vậy khi học xong bằng kỹ sư tiếng anh về kỹ sư cơ khí thì bạn còn là người sẽ trực tiếp vận hành, cũng như là sửa chữa máy móc trong nhà xưởng. 

Mức lương hiện tại dành cho kỹ sư cơ khí mới ra trường thì thường rơi vào khoảng từ 5 – 9 triệu đồng/tháng. Còn nếu bạn là một kỹ sư cơ khí có kinh nghiệm thì mức lương bạn có thể nhận đương nhiên sẽ cao hơn và nó thường tầm khoảng từ 9 – 15 triệu đồng/tháng. Tuy vào quy mô của doanh nghiệp mức lương của kỹ sư cơ khí nhận được có thể sẽ cao hơn. 

2. Kỹ sư xây dựng 

Kỹ sư xây dựng Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng thì nó cũng là một lựa chọn hay của rất nhiều bạn trẻ, vì nó cũng đem lại cơ hội việc làm lớn và cùng với sự phát triển của kinh tế, thì nó sẽ luôn kéo theo đó là cơ sở vật chất, hạ tầng không ngừng được phát triển theo, để từ đó mà có thể đồng bộ với sự phát triển của kinh tế và nó sẽ phục vụ tốt nhất cho nền kinh tế. 

Kỹ sư xây dựng thì hiện đang được dự báo là một trong những ngành sẽ thiếu đi nguồn nhân lực trầm trọng trong tương lai sắp tới. Chính do đó, nên nếu như bạn đang có dự định trở thành một kỹ sư ,vậy tại sao bạn lại không lựa chọn kỹ sư xây dựng, bạn sẽ nắm trong tay một bằng kỹ sư tiếng anh và có thể lựa chọn làm kỹ sư cầu đường, hoặc là kỹ sư công trình. 

Mức lương hiện tại dành cho một kỹ sư xây dựng mới tốt nghiệp ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc là tầm khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng. Còn đối với các kỹ sư xây dựng mà họ đã có kinh nghiệm thì mức lương thường khoảng từ 8– 12 triệu đồng/tháng. 

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng - Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhưng nhiều thách thức

3. Kỹ sư máy tính

Kỹ sư máy tính thì hiện nó là một ngành kỹ thuật quan trọng trong việc phát triển, đặc biệt thì đây cũng luôn là ngành được ưu tiên phát triển thể hiện ở trong các chính sách, cũng như dự án hàng đầu ở nước ta. Khi bận theo học về kỹ thuật máy tính, thì sẽ được đào tạo về các chuyên môn như là: Công nghệ thiết kế chip, hệ thống điện – điện tử, công nghệ robot, hệ thống điều khiển tự động hóa và nó còn có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng về lập trình trên máy tính, hay là điện thoại trên tablet,.. 

Nó vẫn luôn là một ngành hot trong tương và ở hiện tại, và là lựa chọn tốt nhất cho cơ hội việc làm của bạn sau này, bởi vì khi bạn theo học ngành này thì sẽ không lo thất nghiệp khi tốt nghiệp. Vậy nên bạn hãy trở thành một kỹ sư máy tính giỏi. Mức lương hiện nay dành cho một kỹ sư máy tính cũng rất cao và hấp dẫn, thì với một sinh viên ở ngành này mới ra trường mà bạn có thể được hưởng mức lương từ khoảng 12– 15 triệu đồng/tháng.

Kỹ sư máy tính

Kỹ sư máy tính 

4. Kỹ sư điện 

Kỹ sư điện thì nó cũng là một lựa chọn tương đối hay cho bạn. Để có thể vận hành và phát triển thì hệ thống điện, nó là điều rất cần thiết cho sự hiện đại của một quốc gia. Khi học tập bằng kỹ sư tiếng anh và trở thành một kỹ sư điện thì bạn sẽ cần phải biết thiết kế và vận hành các hệ thống điện của nhà nước hay là của các doanh nghiệp sản xuất, hoặc nếu bạn là người thi công và kiểm tra, thì phải luôn đảm bảo được đường tải điện, thì nó luôn phải hoạt động một cách ổn định và luôn hoạt động bình thường. Từ đó có thể phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 

5. Kỹ sư môi trường 

Môi trường là một vấn đề nóng và được quan tâm hàng đầu hiện nay, về cả môi trường sống lẫn sinh hoạt của con người. Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cũng như chất lượng cuộc sống của con người. Khi học tập bằng kỹ sư tiếng anh và làm việc tại vị trí là một kỹ sư về môi trường, thì chắc chắn là bạn sẽ luôn phụ trách các vấn đề về môi trường sống như môi trường đất, nước và không khí. Và bạn cũng có cơ hội việc làm, nghiên cứu về các vấn đề về môi trường, sau đó thì bạn sẽ đưa ra các giải pháp hiệu quả cho môi trường sống. 

Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: những thông tin cần thiết cho người theo đuổi nghề

III. Phân biệt bằng kỹ sư và bằng cử nhân khác nhau ở điểm nào

Rất nhiều người bị nhầm lẫn hai bằng cử nhân với bằng kỹ sư tiếng anh với nhau. Và cũng có rất nhiều người nghĩ rằng hai loại bằng này là một, tuy nhiên thì hai bằng này bằng cử nhân và bằng kỹ sư tiếng anh thì nó lại hoàn toàn khác nhau. Phân biệt để thấy được sự khác biệt của hai loại bằng kỹ sư tiếng anh và bằng cử nhân với nhau như sau:

Bằng kỹ sư tiếng anh – Engineer, thì nó là tấm bằng được cấp cho các sinh viên đang theo học và sẽ tốt nghiệp tại các trường đại học thuộc các khối chuyên ngành đào tạo về kỹ thuật. Với thời gian đào tạo một bằng kỹ sư tiếng anh của các ngành kỹ thuật này là 5 năm, và ra trường thì được gọi là kỹ sư và cấp bằng kỹ sư tiếng anh cho họ sau khi tốt nghiệp. Một số các trường đại học cấp bằng kỹ sư tiếng anh cho sinh viên sau khi tốt nghiệp như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM....

Còn đối với các ngành về luật hay là các chuyên ngành về kinh tế, tài chính.. Đều được gọi là bằng cử nhân, với thời gian đào tạo của các ngành ở trên này thường rơi vào tầm khoảng 4 năm. Tất cả các chuyên ngành đào tạo hiện này ngoại trừ các chuyên ngành về kỹ thuật ra thì sẽ đều được gọi chung là cử nhân. Ví dụ về một số ngành đào tạo bằng cử nhân như là: Cử nhân xã hội học, cử nhân luật, cử nhân báo chí, cử nhân sư phạm văn,… 

Phân biệt bằng kỹ sư và bằng cử nhân khác nhau ở điểm nào

Phân biệt bằng kỹ sư và bằng cử nhân khác nhau ở điểm nào

Một số trường đại học đào tạo và sẽ cấp bằng cử nhân đại học cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, cơ hội việc làm như sau: trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Ngoại thương, Đại học Luật, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương Mại, Đại học Công Đoàn, Đại học kinh tế TP.HCM, Đại học Ngân Hàng TP.HCM… 

Qua những chia sẻ trên về sự khác biệt giữa bằng kỹ sư tiếng anh và bằng cử nhân sẽ giúp bạn có được hiểu biết và không bị nhầm hai bằng cấp này với nhau nhé. 

Xem thêm: Đại học Bách khoa Hà Nội - Chất lượng tạo dựng danh tiếng

IV. Kết luận

Từ những thông tin trên do 123job chia sẻ về bằng kỹ sư tiếng anh là gì, cơ hội việc làm của các kỹ sư cơ khí, kỹ sư xây dựng… khi đã có trong tay bằng kỹ sư tiếng anh, cũng như là sự khác nhau giữa bằng kỹ sư tiếng anh và bằng cử nhân. Rất hy vọng những thông tin trên về bằng kỹ sư tiếng anh sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.