Khi bắt đầu tìm hiểu về lập trình web có vô vàn câu hỏi được đặt ra trong đầu bạn. Các ứng dụng công nghệ có một phần mà ta có thể nhìn thấy, nhưng phần lớn lại không. Đó chính là Backend.

Backend là gì chắc hẳn là một câu hỏi khiến không ít bạn trẻ theo chuyên ngành công nghệ thông tin còn băn khoăn trong việc đi tìm lời giải. Nếu bạn là người quan tâm đến hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu lớn trên thế giới thì không nên bỏ lỡ thông tin mà 123job chia sẻ dưới đây về  Backend là gì và sự khác nhau cơ bản giữa Front end và Back end. 

I. Backend nghĩa là gì?

Trong thế giới máy tính, "Backend" được đề cập đến bất kỳ phần nào của trang web hoặc chương trình phần mềm mà người dùng sẽ không nhìn thấy. Nó tương phản với Frontend, dùng để chỉ Frontend của chương trình hoặc website. Vậy Backend là gì? Trong thuật ngữ lập trình, Backend là "lớp truy cập dữ liệu" là Front end và Back end là "lớp trình bày".

Hầu hết các website hiện đại là động, có nghĩa là nội dung website được tạo nhanh chóng. Một trang động chứa một hoặc nhiều tập lệnh chạy trên máy chủ web mỗi khi website được truy cập. Các tập lệnh này tạo ra nội dung của web, được gửi đến trình duyệt web của người dùng. Mọi thứ xảy ra trước khi trang hiển thị trong trình duyệt web là một phần của chương trình Backend.

Ví dụ về các quy trình Backend gồm:

- Xử lý một yêu cầu website đến.

- Chạy một tập lệnh (PHP, ASP, JSP, v.v.) để tạo HTML.

- Truy cập dữ liệu, ví dụ như một bài báo, từ cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng truy vấn SQL.

- Lưu trữ và cập nhật hồ sơ trong cơ sở dữ liệu.

- Mã hóa hoặc giải mã dữ liệu.

- Xử lý tải tệp lên và tải xuống.

- Xử lý đầu vào của người dùng bằng JavaScript.

Tất cả những ví dụ ở trên, ngoài ví dụ cuối cùng, là các quy trình phía máy chủ chạy trên máy chủ trang web. JavaScript là một quy trình phía máy khách, nghĩa là nó chạy trong trình duyệt web. JavaScript có thể được coi là một Backend hay một quy trình Frontend, còn tùy thuộc vào việc mã có ảnh hưởng đến Frontend hay không.

Phần Front end và Back end làm việc cùng nhau để tạo ra trải nghiệm người dùng đầy đủ. Dữ liệu được tạo trong chương trình Backend sẽ được chuyển đến Frontend và được trình bày cho người dùng. Trong khi một số tổ chức có các nhóm phát triển Front end và Back end riêng biệt, ranh giới giữa hai lớp hiếm khi là đen và trắng. Do đó, nhiều nhà phát triển viết mã cho cả Front end và Back end. Đây được gọi là kiểu phát triển toàn ngăn xếp.

Chú ý: Backend có thể được viết "Backend" (như một danh từ) hay "Back-end" (như một tính từ). Để đơn giản, "Backend" (từ ghép) đã trở thành một thuật ngữ có thể chấp nhận được cho cả hai.

Xem thêm: Bật mí top 6 phần mềm dịch tiếng Anh ngành công nghệ thông tin

Backend là gì?

Backend là gì?

II. Sự khác nhau giữa Backend với Frontend

Front end và Back end là hai thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp máy tính; theo một cách nào đó, lập trình Backend đã trở thành từ thông dụng. Chúng quy định loại công việc mà bạn làm với tư cách là nhà phát triển phần mềm, công nghệ bạn sử dụng và số tiền bạn được trả.

Vì thế, hãy nói về sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này, tại sao chúng tồn tại ngay từ đầu và con đường khác nhau mà bạn có thể đi trong sự nghiệp phát triển phần mềm của mình.

1. Kết xuất trang web

Để bắt đầu hành trình này, chúng ta cần hiểu khái niệm về kết xuất website. Theo thuật ngữ của giáo dân, kết xuất website có nghĩa là tạo hoặc kết xuất đầu ra HTML. HTML là một ngôn ngữ đánh dấu mà những nhà phát triển web sử dụng để tạo các website. Người ta nói rằng kết xuất website có thể xảy ra ở cả cấp độ phía máy chủ hoặc là phía máy khách, vậy điều này có nghĩa là gì? Cần lưu ý rằng Frontend và client-side là hai từ đồng nghĩa. Điều này cũng đúng với Backend, phía máy chủ.

- Kết xuất phía máy chủ Backend là gì?

Cách đây không lâu, kết xuất phía máy chủ, hay phát triển web Back-end, là cách thực tế để tạo website và ứng dụng web. Bạn truy cập một website, gửi yêu cầu về nội dung, máy chủ xử lý yêu cầu này và tạo phản hồi được gửi trở lại trình duyệt web của bạn.

Khi một website hiển thị phía máy chủ, tất cả những quy trình liên quan đến việc tạo trang HTML mà trình duyệt web của bạn hiểu được đều được xử lý trên một máy chủ từ xa lưu trữ website hoặc ứng dụng web. Điều này bao gồm có việc truy vấn cơ sở dữ liệu để tìm thông tin và xử lý bất kì logic nào mà ứng dụng web của các bạn yêu cầu.

Trong khi máy chủ từ xa đang bận, trình duyệt web của bạn không hoạt động, chờ máy chủ xử lý xong yêu cầu và gửi phản hồi. Khi nhận được phản hồi, trình duyệt web sẽ giải thích nó và hiển thị nội dung trên màn hình.

- Kết xuất phía máy khách Frontend là gì?

Trong ngày nay hiện đại hơn, một hình thức kết xuất website mới xuất hiện được gọi là kết xuất phía máy khách hoặc phát triển Frontend.

Với kết xuất phía máy khách hàng, việc hiển thị nội dung sẽ diễn ra trong máy tính của bạn thay vì việc máy chủ web từ xa sử dụng ngôn ngữ thực tế của web, JavaScript. Về mặt thực tế, điều đó nghĩa là chỉ cần 1 máy chủ để phục vụ ứng dụng web thô và trình duyệt chịu trách nhiệm hiển thị ứng dụng này ở dạng cuối cùng, HTML. Điều đó có nghĩa là một số logic liên quan đến việc tạo website, đặc biệt là logic phụ trách xử lý cách mọi thứ được trình bày cho khách hàng trên màn hình (gọi là logic trình bày) được xử lý ở phía máy khách.

Kết xuất phía máy người dùng trở nên phổ biến với sự ra đời của những thư viện JavaScript như Angular, React và Vue.

2. Kết xuất đẳng hình 

Còn được gọi là kết xuất phổ quát, kết xuất đẳng hình là kỹ thuật mới được sử dụng trong phát triển web hiện tại. Ý tưởng đằng sau kết xuất isomorphic là hiển thị ứng dụng web được phát triển bởi khung JavaScript như Angular, React hay View, ở phía máy chủ lần đầu tiên một trang web được tải và ở phía máy khách sau đó.

Để làm mọi thứ phức tạp hơn nữa, có hình thức kết xuất khác được gọi là kết xuất trước, kết xuất nội dung tại ngay thời điểm biên dịch. Vị trí hiển thị website là một quyết định thường dựa trên loại ứng dụng và nhân khẩu học ứng dụng, sẽ khác nhau giữa các nhóm hoặc doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

a. Phát triển Frontend là gì?

Bây giờ chúng ta đã hiểu những loại phương pháp kết xuất website khác nhau, dễ hiểu hơn rằng phát triển Frontend là nghệ thuật tạo các website và ứng dụng web hiển thị ở phía máy khách.

Các công nghệ được sử dụng để phát triển Frontend. Mặc dù có nhiều loại công nghệ và ngăn xếp khác nhau, hầu hết những nhà phát triển web Front-end đều sử dụng HTML, CSS và JavaScript, những khối xây dựng trên thực tế của web và khuôn khổ phía máy khách hàng như Angular, React, Stencil và Vue.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều xảy ra ở trên Frontend. Những ứng dụng được hiển thị phía máy khách hàng vẫn dựa vào những dịch vụ và API chạy trên các máy chủ từ xa phía sau hoặc đám mây.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Những mảng trong ngành công nghệ thông tin

b. Phát triển Backend là gì? 

Trong khi phát triển Front-end là làm cho những trang web và ứng dụng web hiển thị ở phía máy khách hàng, phát triển Back-end là tất cả về việc làm cho ứng dụng này hiển thị phía máy chủ. Nhưng thực ra nó liên quan nhiều hơn thế. Mặc dù tuyên bố trước đó đúng, những nhà phát triển Back-end cũng tạo ra dịch vụ xử lý logic nghiệp vụ và truy cập tài nguyên khác như cơ sở dữ liệu, máy chủ, dịch vụ đám mây và hơn thế nữa. Các dịch vụ này sẽ là xương sống của bất kỳ ứng dụng nào và có thể được truy cập, sử dụng không chỉ bởi các ứng dụng kết xuất phía máy chủ mà còn từ những ứng dụng kết xuất phía máy khách.

c. Các công nghệ được sử dụng để phát triển Backend

Khi những nhà phát triển Backend tạo ứng dụng hiển thị ở phía máy chủ, họ sử dụng khối xây dựng giống như các nhà phát triển Front-end: HTML, CSS và JavaScript.

Các nhà phát triển Back-end cũng làm việc với những ngăn xếp phần mềm bao gồm hệ điều hành, khuôn khổ, máy chủ web, ngôn ngữ, API lập trình và hơn thế nữa. Những khuôn khổ, ngôn ngữ và API lập trình trong ngăn xếp này được sử dụng để hiển thị các website và ứng dụng web phía máy chủ và để tạo các dịch vụ mà ứng dụng khác có thể sử dụng.

Lập trình viên Backend

Lập trình viên Backend

III. Backend Developer là gì?

Cách để trở thành một lập trình viên Backend là gì? Backend Developer là một người có trách nhiệm tuyệt đối và thường tập trung vào những hoạt động hậu trường nếu như xảy ra bất kỳ hoạt động nào ở trên website. Backend Developer sẽ phát triển việc xây dựng mã và ngôn ngữ chạy đằng sau hậu trường ở trên máy chủ trang web hoặc Backend. Các mã được viết bởi Backend Developer đều hỗ trợ thông tin cơ sở dữ liệu cho trình duyệt.

Ví dụ phổ biến nhất về lập trình Backend là những phông chữ, màu sắc, thiết kế,.. để tạo thành giao diện của website khi đọc một bài viết trên Blog. Trong khi nội dung của bài viết được kết xuất từ phía máy chủ và được tìm nạp từ cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Doanh nghiệp SME là gì? Nên thực tập tại doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không

IV. Vai trò của Backend Developer trong phát triển web

Các Backend Developer thường làm việc trực tiếp với Frontend Developer bằng cách cung cấp logic phía máy chủ ứng dụng hướng ra bên ngoài. Bạn có thể hiểu là Backend Developer có vai trò tạo ra logic để ứng dụng hoạt động chính xác. Quá trình này sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng các ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ như Ruby hoặc PHP.

Ngoài ra, những Backend Developer cũng là người chịu trách nhiệm tối ưu hoá ứng dụng về tốc độ và hiệu quả. Hơn nữa, Backend Developer thường tạo ra một giải pháp lưu trữ dữ liệu với Database. Đây là một trong số những thành phần quan trọng cho tất cả ứng dụng web vì nó lưu trữ thông tin như người dùng, bình luận, bài đăng,…

Backend Developer có trách nhiệm là phát triển hệ thống xử lý, thanh toán dữ liệu, lưu trữ an toàn và tính phí cho khoản thanh toán. Quản lý những tài nguyên API hoạt động trên hầu hết thiết bị, tham gia vào quá trình xây dựng khung hay kiến trúc để dễ lập trình hơn. Mỗi một Backend Developer đều có đầy đủ những kỹ năng để thực hiện các thuật toán và giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống.

V. Điều kiện cần và đủ để trở thành một Backend Developer? 

1. Nắm vững các kiến thức cơ bản 

Một lập trình Backend luôn cần có cho mình đó là kiến thức về ngôn ngữ phát triển, cơ sở dữ liệu và bộ đệm, API, ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và thuật toán.

2. Các ngôn ngữ phát triển

Một người lập trình Backend Developer có thể là một OOP hay một Functional Programming nên họ cần tập trung vào việc tạo ra những đối tượng. Các lập trình hướng đối tượng thường thực hiện câu lệnh theo thứ tự cụ thể với nhiều loại ngôn ngữ lập trình phổ biến gồm: Java, NET và Python.

Về sau, các lập trình Backend thường sử dụng kỹ thuật trên nền tảng Haiti để thực hiện lập trình hàm dùng ngôn ngữ khai báo, nhờ vậy mà những câu lệnh có thể thực thi theo mọi thứ tự. Bên cạnh đó, nó chủ yếu được sử dụng cho khoa học dữ liệu và những ngôn ngữ phổ biến là SQL, F# và R.

Hầu hết những ngôn ngữ đều có thể được gõ tĩnh hoặc gõ động. Theo các chuyên gia thì OOP cứng hơn nhưng tốt hơn trong việc bắt lỗi còn Functional Programming sẽ linh hoạt hơn và nó có thể giải thích cho một số lỗi không mong muốn.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Top 5 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất năm 2021 

3. Hiểu rõ về các ngữ lập trình

Hiện nay, để trở thành một lập trình Backend Developer thì cần phải nắm rõ các ngôn ngữ sau: Java, Python, PHP, Ruby, Rust. Các loại ngôn ngữ này giúp bạn đơn giản hóa quá trình làm việc nhờ những cấu trúc đơn giản, hiệu suất làm việc lớn. 

Để đảm bảo cho máy chủ, dữ liệu và những ứng dụng giao tiếp với nhau dễ dàng hơn thì người lập trình viên Backend ngoài việc sử dụng tốt những ngôn ngữ trên thì cần phải nắm vững một số công cụ như MySQL, Oracle, và SQL Server. Các công cụ này sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm, lưu trữ, thay đổi dữ liệu để phục vụ người dùng trong phần Frontend. 

Hầu hết những công việc tuyển dụng của một người lập trình Backend đều đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về framework PHP như Zend, Symfony, và CakePHP; một số kinh nghiệm có những phần mềm quản lý dạng phiên bản như: SVN, CVS, hay Git; và một vài kinh nghiệm với Linux cho việc phát triển cũng như triển khai hệ thống. 

Hiện tại, những lập trình viên Backend đều dùng phổ biến các công cụ này để góp phần tạo nên ứng dụng web có: code sạch, portable được viết tài liệu chu đáo. Tuy nhiên, trước khi lên code thì họ phải phối hợp rất nhiều với các bên liên quan đến nghiệp vụ để hiểu rõ hơn về những yêu cầu kỹ thuật. Từ đó, có thể đưa ra được giải pháp hiệu quả nhất cho các kiến trúc công nghệ.

VI. Kết luận

Có thể thấy rằng, quá trình phát triển Backend đều tập trung vào lập trình tổng thể một công cụ để giải quyết vấn đề. Hy vọng, với những chia sẻ về kiến thức trên của 123job thì bạn đã hiểu rõ Backend là gì và điểm khác nhau giữa Front end và Back end. Chúc bạn thành công!