Nếu bạn đang là một dân thiết kế thì chắc hẳn bạn đã biết tới cụm từ AutoCAD. Nhưng nếu bạn là một dân ngoài ngành thì các bạn muốn tìm hiểu thêm về AutoCAD thì hãy cùng theo dõi hết bài viết này để có thể cập nhật thêm thông tin về AutoCAD là gì?

AutoCAD chính là một phần mềm ứng dụng thương mại khá phổ biến ở trên toàn cầu, sử dụng CAD để thiết kế 2D hoặc 3D trên máy tính. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu tất cả những thông tin về phần mềm AutoCAD là gì, hãy tham khảo ngay bài viết của 123job dưới đây nhé!

I. Autocad là gì?   

Khái niệm Autocad là gì?

Khái niệm Autocad là gì?

AutoCAD (là viết tắt của Automatic Computer Aided Design) là một ứng dụng phần mềm được sự phát triển bởi Autodesk cho phép việc thiết kế và soạn thảo cùng với sự hỗ trợ máy tính (CAD). Phần mềm này đang được sử dụng để tạo bản vẽ 2D và 3D, cho phép người sử dụng khái niệm hoá những ý tưởng, tạo ra các thiết kế và bản vẽ theo đúng mức độ chính xác kỹ thuật cần thiết. Thậm chí, AutoCAD để có thể thực hiện tính toán và mô phỏng bản thiết kế nhanh chóng trên một loạt những ngành công nghiệp.

AutoCAD còn là một sản phẩm chủ lực của Autodesk và đi đầu trong ngành công nghiệp CAD. Phiên bản AutoCAD đầu tiên cũng đã được trình diễn tại Comdex năm 1982, và được phát hành trong tháng 12 cùng năm. Bản phát hành đã chứng tỏ về sự rung chuyển mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp của CAD. AutoCAD cũng là một trong các gói CAD đầu tiên chạy trên PC và đang có sẵn cho khách hàng trên toàn thế giới.

II. Nguồn gốc của phần mềm AutoCAD là gì?

Một trong nhiều thông tin không thể bỏ qua về AutoCAD đó là nguồn gốc ra đời của phần mềm này. AutoCAD là sản phẩm của Autodesk đã được thành lập vào năm 1982 bởi ông John Walker cùng với 15 người đồng sáng lập khác. Họ xác định AutoCAD sẽ chính là sản phẩm chủ lực, đồng thời, cho ra mắt của AutoCAD tại triển lãm thương mại COMDEX ở Las Vegas đối với tư cách là chương trình CAD đầu tiên ở trên toàn thế giới chạy PC. 

Chỉ sau 4 năm được giới thiệu thì tháng 3 năm 1986, AutoCAD trở thành ứng dụng thiết kế đã được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới cũng vẫn giữ vững này cho tới tận hôm nay

Trong gần 40 năm phát triển, AutoCAD đã sở hữu 31 phiên bản đã được cho ra mắt từ lần phát hành đầu tiên trong năm 1982. Đơn vị sở hữu Autodesk cũng đã bổ sung thêm nhiều tính năng và chương trình mới để có thể thu hút các ngành nghề khác nhau. 

Cụ thể, phần mềm hỗ trợ APIs cũng tùy chỉnh và tự động hóa để cho phép tạo ra những sản phẩm chuyên ngành như là AutoCAD Architecture, AutoCAD Electrical và AutoCAD Civil 3D,…. Trong năm năm qua, Autodesk cũng đã tạo ra những ứng dụng di động và ứng dụng đám mây, bao gồm đó là AutoCAD 360 , Fusion 360 và A360 Viewer. Những chương trình này kết hợp các công cụ thiết kế và có tài liệu cùng với khả năng chia sẻ hay cộng tác qua Internet.

III. Tính năng của AutoCAD là gì?

  • Hỗ trợ vẽ theo đúng tỷ lệ một cách dễ dàng.
  • Các công cụ điều chỉnh về kích thước và căn chỉnh giúp cho tăng độ chính xác.
  • Xác định nhanh chóng về kích thước thực tế của mô hình.
  • Tính toán số lượng hay vật liệu sản xuất chi tiết.

Xem thêm: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất những vấn đề về bug

IV. Autocad khai thác có hiệu quả trong lĩnh vực nào?   

Autocad khai thác có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực
Autocad khai thác có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực

1. Ngành công nghiệp vũ trụ

Với AutoCAD đây là một phần mềm rất quan trọng đối với ngành công nghiệp vũ trụ để có thể thiết kế không gian, tên lửa, vệ tinh, máy bay và AutoCAD sẽ giúp các bạn tạo ra một bảng thiết kế với các công thức được tính toán kỹ càng trước khi bạn gửi đến công đoạn sản xuất.

2. Ngành thiết kế ô tô

AutoCAD được ngành thiết kế ô tô đang khá ưa chuộng sử dụng, bởi vì bạn có thể sử dụng phần mềm này để xây dựng và thiết kế nhiều thành phần như bệ, lốp xe, động cơ hay bảng mạch,...

3. Ngành kỹ thuật dân dụng

Phần mềm AutoCAD còn được ngành kỹ thuật dân dụng thường xuyên sử dụng để lên những dự án về kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng như là các cây cầu, các khu công nghiệp, khu phức hợp của văn phòng,...

4. Ngành kiến trúc, nội thất

Chắc hẳn phần mềm AutoCAD đang được những kiến trúc sư sử dụng hàng ngày và thao tác liên tục để có thể khởi tạo nhiều dự án về các tòa nhà, nội thất trong văn phòng hay nhà ở,... khi phần mềm này cung cấp nhiều thông số chính xác như khối lượng, trọng lượng và những phép tính toán, đo khác sẽ giúpp ích rất nhiều dành cho họ.

5. Thiết kế trang web  

Phần mềm AutoCAD còn được những nhà quy hoạch để có thêm khái niệm về cài đặt và tìm đúng vị trí của nhiều thành phần như vườn, hàng rào, cây cối, hiên nhà,... và rất nhiều các chi tiết tương tự như thế.

V. Những lợi ích của Autocad          

Trước khi phần mềm AutoCAD ra đời thì quy trình thiết kế bản vẽ được làm trên giấy 100% cũng tốn khá nhiều công sức như thời gian và đòi hỏi sự chính xác tỉ mỉ tới từng chi tiết để có thể tạo ra được 1 bản vẽ. Quy trình thiết kế bản vẽ sẽ thực hiện qua các bước như sau:

  • Lên ý tưởng, hình dung bố cục sau đó tính toán tỉ lệ: Cần tính toán trước đúng tỉ lệ, bố cục, trước khi đặt bút vẽ  1 nét cần phải cân nhắc kỹ lưỡng xem vẽ có đúng không, có chính xác không và bị thừa hay thiếu ở đâu không...
  • Vẽ bản vẽ lên trên giấy: Sử dụng kiến thức, những dụng cụ như thước đo, bàn đo, bút...để vẽ tay bản thiết kế được lên trên giấy
  • Chỉnh sửa và hoàn thiện: Rà soát những lỗi có trên bản vẽ, xóa những chi tiết thừa hây sai cần vẽ lại, vẽ những nét hoàn thiện...tất cả đều được làm qua một cách thủ công

Xem thêm: Tensorflow là gì? Những điều bạn chưa biết về TensorFlow

VI. Kết luận

Từ đó, phần mềm AutoCAD trở thành phần mềm để thiết kế những thành phần cơ khí, phân tích các hệ thống điện, đường ống và giải quyết nhiều vấn đề thiết kế có thể phát sinh. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết thêm thông tin về AutoCAD là gì? Ứng dụng của AutoCAD trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.