Thuật ngữ Associate là gì? Đúng như nghĩa tiếng Việt của nó, Associate được sử dụng để nói nhiều hơn về những sự liên kết, hợp tác và cùng hướng đến một mục tiêu chung trong công việc, học tập đảm bảo đôi bên và tập thể đều có lợi.

Associate là gì? Nếu ai đó hỏi bạn về câu hỏi này, liệu rằng bạn có chắc là sẽ trả lời được không? Bởi trên thực tế, thì Associate mang nhiều khái niệm rất đa dạng và phong phú. Trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề nó lại mang ý nghĩa chuyên ngành khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì Associate là một tính từ, chỉ sự liên kết hay sự cộng tác, hợp tác kinh doanh. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu những khái niệm về Associate là gì trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thuật ngữ associate 

1. Ý nghĩa của associate trong tiếng anh

Associate là gì? Associate là một từ được sử dụng rất nhiều trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, ít người có cách hiểu đúng nghĩa về từ này. Đây là một động từ trong tiếng anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là kết hợp, hợp tác, liên kết với nhau. Trong công việc, có thể xem xét việc này ở góc độ như là hai người hay hai công ty, tổ chức có cùng ý tưởng, suy nghĩ nên muốn cộng tác, liên kết lại với nhau vì một mục đích chung nào đó. Từ associate này còn có nghĩa khác là thể hiện ý muốn kết bạn, giao thiệp với nhau. Khi xuất hiện với vai trò là danh từ, từ associate có nghĩa rất dễ nhớ vì nó khá sát với nghĩa của động từ. Nghĩa thứ nhất của nó là chỉ những người bạn đồng liêu, người cùng cộng tác, đồng minh. Nghĩa thứ hai là chỉ các hội viên thông tin, viện sĩ thông tấn (nghĩa này sẽ không bàn đến trong bài viết này )... Và nghĩa cuối là chỉ những vật phụ thuộc vào vật khác, vật liên kết với vật khác. 

Nói tóm lại, để trả lời cho câu hỏi associate là gì thì associate ở đây thể hiện sự liên kết về mặt công việc hoặc là tình cảm của con người. 

Thuật ngữ associate là gì?

Thuật ngữ associate là gì?

2. Phân biệt sự khác nhau giữa associate và affiliate?

Để phân biệt sự khác nhau giữa affiliate và associate là gì? Trước tiên bạn cần hiểu rõ khái niệm của “associate là gì”. Business associate có thể hiểu là sự hợp tác kinh doanh hoặc đối tác kinh doanh. Vì đây là một từ tiếng anh nên rất khó để có thể dịch sát nghĩa gốc sang tiếng việt. Hợp tác kinh doanh được xem như một chiến lược được đưa ra giúp hai bên sớm đạt được lợi ích của mình. Sự hợp tác này có thể diễn ra trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề  nào, như công nghệ - thông tin, tài chính... Mục đích của việc hợp tác thì có rất nhiều. Đôi khi một bên có vốn muốn đầu tư và một bên có sản phẩm đang cần tìm người đầu tư. Họ hợp tác với nhau dựa trên các hợp đồng và sẽ tạo ra lợi nhuận cho cả hai. Đôi khi là trên thị trường hàng hóa có một doanh nghiệp đang phát triển rất mạnh nên hai công ty nhỏ hơn quyết định hợp tác với nhau để chống lại phía doanh nghiệp kia. 

Một ví dụ thực tế về hợp tác kinh doanh, là trường hợp của các ca sĩ và thương hiệu Tiki. Để quay được một MV chất lượng khiến khán giả thích thú, thì ngoài giai điệu bài hát cuốn hút thì việc đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh là điều rất cần thiết. Hình ảnh ở đây là đầu tư về những địa điểm quay phim, đạo cụ phù hợp, trang phục ấn tượng... Tóm lại là rất tốn kém, nhiều ca sĩ dù tiền kiếm được khi tham gia show hát, đi dự các sự kiện cũng đủ dư dả nhưng sau khi quay xong một MV thì có lẽ lại “nghèo”. Thậm chí còn phải vay tiền để đầu tư làm MV vì khán giả ngày nay có yêu cầu rất cao với chất lượng của sản phẩm ra mắt. Vì vậy, quảng cáo xuất hiện như một vị cứu tinh cho nhiều ca sĩ. Bằng việc chấp nhận dành ra vài giây ngắn trong sản phẩm của mình để quảng cáo cho Tiki, nhiều ca sĩ đã thu được khoản tiền kha khá bù vào số tiền bỏ ra quay MV. Bên cạnh đó, thương hiệu Tiki cũng ăn theo tên tuổi của các ca sĩ mà vừa quảng bá được hình ảnh vừa bán được sản phẩm. Như vậy, việc hợp tác này đều có lợi cho đôi bên, đó là lý do nó rất phổ biến hiện nay.

Khi đã hiểu rõ định nghĩa associate là gì thì chúng ta cùng tiếp tục phân tích về affiliate là gì. Để có thể phân biệt sự khác nhau giữa affiliate và associate là gì. Affiliate dịch ra tiếng việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức quảng bá sản phẩm đến với tay người tiêu dùng dựa trên nền tảng của affiliate marketing. Nghĩa là sẽ có một doanh nghiệp hợp tác với nhân viên quảng bá sản phẩm, những nhân viên này có thể tìm thêm nhiều cộng tác viên cho mình. associate là gì

Sự hợp tác này diễn ra khi doanh nghiệp vốn có sẵn một website bán hàng hay một trang bán hàng thương mại điện tử. Sau đó, những cộng tác viên sẽ vào các trang này xem sản phẩm, chọn lựa sản phẩm rồi tự quảng bá. Nếu khách hàng nhấn vào đường link sản phẩm của bạn ghi và mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng. Càng nhiều người mua, thì mức lương của bạn sẽ càng cao. Để có thể quảng cáo sản phẩm thành công, bạn cần dành nhiều thời gian để học hỏi về quảng cáo, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường. Một số người quảng cáo rất chuyên nghiệp họ thường làm theo hai cách như sau:associate là gì

Cách thứ nhất là viết bài. Bạn cần phải sử dụng kiến thức về sản phẩm cộng với năng khiếu văn chương của mình để viết một bài liên quan đến sản phẩm. Tiếp theo, bạn chèn đường link của sản phẩm vào và đợi các khách hàng đọc. Nếu họ thấy bài viết của bạn thuyết phục, họ sẽ vào nhấn vào đường link để mua sản phẩm. Đây là cách thông dụng nhất, những bạn mới làm affiliate marketing nên học đầu tiên. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tốn công sức, mất nhiều thời gian và hiệu quả thu được không cao. 

Cách hai là lập ra các website. Lúc mới đầu, để lập một website rất vất vả nhưng theo thời gian, nó sẽ dần trở nên lớn mạnh và mang đến kết quả không ngờ. Bạn có thể lập ra nhiều loại website như so sánh giá cả, so sánh chất lượng sản phẩm, review những địa chỉ mua hàng uy tín... Một số website được xây dựng rất thành công hiện nay như là bloggiamgia.vn, Magiamgia.com, Sosanhgia.com... Các trang web trên đã được thành lập vài năm, có cách viết tốt, nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng nên lượng truy cập nhiều. Để có thể đạt được thành tựu đó, bạn cần phải cố gắng hơn nữa, chăm chỉ hơn nữa. associate là gì

Cách thứ ba là chạy quảng cáo. Cách này vừa nhanh vừa hiệu quả hơn hai cách trên. Nhưng nó chỉ dành cho dân chuyên về Ads thôi. Số tiền bạn kiếm được từ chạy quảng cáo có thể lên tới trăm triệu mỗi tháng. Nếu bạn không có kiến thức mà vẫn muốn vận dụng, thì bạn sẽ phải trả giá lớn cho việc đó.associate là gì

Business associate là gì? Điểm khác nhau cơ bản giữa affiliate và business associate là gì? Business associate và affiliate đều là hai hình thức kinh doanh theo kiểu hợp tác kinh doanh, liên kết mang lại lợi ích cho cả hai nhưng giữa chúng có rất nhiều sự khác biệt. 

Sự khác nhau cơ bản giữa afiliate và business associate

Sự khác nhau cơ bản giữa afiliate và business associate là gì?

Xét về vị thế, khi hợp tác theo kiểu business associate, các cá nhân hoặc doanh nghiệp tham gia hợp tác đều ngang hàng với nhau, có thể đề xuất mọi ý kiến của bản thân. Còn theo kiểu affiliate thì bên cung cấp sản phẩm là chính, và bạn chỉ là người làm thuê cho họ. 

Về mặt lợi ích thì điểm khác nhau giữa affiliate với business associate là gì? Xét về lợi ích, thì business associate sẽ chia lợi nhuận theo hợp đồng, thường là ngang bằng giá trị với nhau. Còn affiliate là các cộng tác viên sẽ ăn hoa hồng phần trăm sản phẩm bán được, phần trăm hoa hồng là do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra quyết định. associate director là gì

Sự khác nhau trong đóng góp của affiliate với business associate là gì? Xét về đóng góp, business associate là một kiểu hợp tác mà hai bên đều phải thực hiện nghĩa vụ của mình đã cam kết trong hợp đồng, công sức đóng góp sẽ quyết định tỷ lệ chia lợi nhuận. Có thể là chia 5:5, có thể là 4:6, cũng có thể là 7:3. Dù lợi nhuận là bao nhiêu thì không thể phủ định rằng họ có vai trò đối sản xuất và cung cấp sản phẩm. Còn đối với affiliate, thì nhà cung cấp sản phẩm mới là người bỏ ra nhiều công sức nhiều nhất. Họ là người sản xuất sản phẩm trực tiếp hoặc lấy hàng từ một nguồn giá rẻ. Sau đó, họ thuê các cộng tác viên quảng cáo sản phẩm. Nói chung, hiểu đơn giản thì business associate là hợp tác giữa hai nhà sản xuất hay cung cấp sản phẩm còn affiliate sẽ là hợp tác giữa nhà cung cấp sản phẩm với những người quảng cáo. associate director là gì

Cuối cùng là sự khác nhau cơ bản về mặt mục đích giữa affiliate với business associate là gì? Xét về mục đích hợp tác, business associate là kiểu hợp tác với nhiều mục đích, khá phức tạp. Còn affiliate chỉ có một mục đích là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Business associate và affiliate rất dễ để phân biệt với nhau. 

Tiếp theo chúng ta cùng đi tìm hiểu xem trong mỗi lĩnh vực khác nhau thì định nghĩa của associate là gì và associate director là gì.

Xem thêm: Những mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh mới nhất năm 2021

II. Associate trong kinh tế

Sau khi đi tìm hiểu thuật ngữ associate là gì (định nghĩa “associate là gì” ở mục I), phần này chúng ta cùng nghiên cứu xem trong kinh tế associate là gì? Ở nền kinh tế hiện đại, trong tất cả sự phức tạp của nó, có hàng ngàn các vai trò công việc khác nhau. Associate - một từ chuyên ngành chỉ đơn giản là để mô tả tất cả. Điều này cũng có thể dễ gây nhầm lẫn khi mọi người sử dụng cùng một thuật ngữ để đề cập đến những vai trò khác nhau hoặc nhiều cấp bậc khác nhau của cùng một vai trò. Hãy cảnh giác với những từ như Associate. Những ý nghĩa của chúng khác nhau một cách đáng kể, tùy thuộc vào từng ngành nghề hoặc lĩnh vực kinh tế mà bạn nhìn vào và có thể khiến bạn bối rối bằng cách ám chỉ mối quan hệ giữa chúng, không tồn tại trong một vài trường hợp nhưng tồn tại ở những người khác. 

1. Trong văn hóa doanh nghiệp

Trong những nền văn hóa doanh nghiệp của khu vực tư nhân, từ Associate là gì? Nó thường xuất hiện như một vòng loại của một chức danh công việc. Nó cho thấy rằng thứ hạng thấp hơn so với nhân viên có chức danh công việc không bao gồm nó. Một vài doanh nghiệp gọi tất cả nhân viên cấp thấp là Associate như những người cộng tác, cộng sự mang tính tạm thời. Trong khi đó, từ “staff” xuất hiện trong văn hóa doanh nghiệp thường dùng để đề cập đến nhân viên nội bộ thay vì một nhân viên tạm thời hay một nhà thầu độc lập. Đôi khi nó đề cập đến một nhân viên toàn thời gian trái ngược với một nhân viên làm việc bán thời gian.associate director là gì

2. Trong kinh tế

Trong ngành luật, thì sự khác biệt giữa nhân viên và luật sư associate là gì? Associate chủ yếu nằm ở sự triển vọng thăng tiến nghề nghiệp. Luật sư dưới dạng nhân viên chủ yếu làm những công việc hỗ trợ luật sư cao cấp hơn. Cụ thể, họ dành nhiều thời gian để phân loại thông qua tài liệu pháp lý để chọn ra các tài liệu liên quan đến một trường hợp cụ thể.associate director là gì

Họ không có triển vọng tốt để thăng tiến trong công việc và không được trả lương cũng như những đối tác liên kết, thường làm việc theo hợp đồng và kiếm tiền lương theo giờ thay vì tiền lương cố định nhận hàng tháng. Ngược lại, những luật sư cấp Associate là bộ phận cốt lõi của công ty luật và có triển vọng để thăng tiến hơn rất nhiều. Mặc dù, có nhiều đánh giá tài liệu, họ cũng có cơ hội để trao đổi với khách hàng và tranh luận trước tòa. Associate có xu hướng được trả tiền cố định hơn là tiền lương hàng giờ.

Xem thêm: Affiliate marketing là gì? Điều không ngờ tới về Affiliate marketing (Phần 1)

III. Associate trong lĩnh vực giáo dục

Associate là gì? Phần trên chúng ta đã đi nghiên cứu thuật ngữ associate là gì và trong kinh tế associate là gì. Associate đặc biệt thường còn được nhắc đến phổ biến hơn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên nó vẫn giữ nguyên bản chất với nghĩa của nó là liên kết, hợp tác kinh doanh. Vì thế, Associate degree thường được sử dụng trong giáo dục đó, dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là Bằng Liên kết. Bằng liên kết là tấm bằng đại học được trao sau một khóa học sau trung học kéo dài đến hai hoặc ba năm. Đó là trình độ chuyên môn giữa bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED và bằng cử nhân. Bằng cấp liên kết đầu tiên được trao tại Anh vào năm 1873 trước khi lan rộng sang Hoa Kỳ vào năm 1898. Ở Hoa Kỳ, bảng liên kết có thể cho phép chuyển sang năm thứ 3 của bằng cử nhân. Bằng cấp liên kết đã được giới thiệu ở một vài các quốc gia khác.

Trong ngành giáo dục associate là gì?

Trong ngành giáo dục associate là gì?

Năm 2004, nước Úc đã thêm bằng cấp liên kết vào Khung bằng cấp của mình. Danh hiệu này đã được trao cho những khóa học tập trung vào học thuật hơn các khóa học văn bằng nâng cao và được thiết kế để khớp nối với các khóa học cử nhân. Do có tính chất phi tập trung của Canada, mỗi tỉnh chịu trách nhiệm về giáo dục và hệ thống giáo dục trên toàn đất nước Canada không được chuẩn hóa. British Columbia là một tỉnh duy nhất của Canada cung cấp văn bằng liên kết kiểu Mỹ. Chúng tương tự giống như bằng liên kết của Hoa Kỳ, gồm chương trình hai năm và cho phép khớp nối vào năm thứ ba của chương trình cử nhân. associate là gì

Trong lĩnh vực giáo dục của Canada thì định nghĩa của associate là gì? Những tỉnh khác của Canada không cung cấp bằng cấp liên kết như thế, nhưng cung cấp trình độ giáo dục đại học tương tự dưới mức của bằng cử nhân. Đây chủ yếu là những khóa học hai năm, mặc dù Ontario cũng cung cấp nhiều văn bằng nâng cao ba năm. Tại Quebec, Diplôme d'études collégiales (văn bằng nghiên cứu đại học), được giảng dạy tại collèges d'gignignement général et Professionnel (cao đẳng giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp, cégeps) có thể là bằng cấp hai năm đại học, điều kiện tiên quyết để tham gia các khóa học cử nhân (ba năm) hay chương trình kỹ thuật ba năm chuẩn bị cho sinh viên đi làm.

Ở Hoa Kỳ, bằng cấp liên kết thường kiếm được trong 2 năm trở lên và có thể đạt được tại những trường cao đẳng cộng đồng, cao đẳng kỹ thuật, trường dạy nghề và một số trường cao đẳng, cũng như một số trường đại học. Một sinh viên hoàn thành chương trình 2 năm có thể kiếm được bằng Cao đẳng Nghệ thuật/Liên kết trong Nghệ thuật hoặc bằng Cao đẳng Khoa học/Liên kết Khoa học. Bằng cấp thường được kiểm trong những ngành khoa học và nghệ thuật tự do như nhân văn và khoa học xã hội. Thông thường, một năm học tập trung vào giáo dục phổ thông đại học và năm sau tập trung vào lĩnh vực kỷ luật.  associate là gì

Học sinh hoàn thành chương trình kỹ thuật hay dạy nghề 2 năm thường có thể kiếm được bằng Cử nhân Khoa học Ứng dụng/Liên kết trong Khoa học Ứng dụng, mặc dù đôi khi tên bằng cấp sẽ bao gồm môn học. Tuyển sinh chuyển nhượng ở Hoa Kỳ đôi khi cho phép những khóa học được thực hiện và tín dụng kiếm được từ khóa học cao đẳng hoặc cử nhân được tính vào bằng cử nhân thông qua thỏa thuận khớp nối hay công nhận việc học trước đó, tùy thuộc vào từng khóa học, luật/quy định hiện hành của nhà nước, và những yêu cầu chuyển tiếp của trường đại học.

Xem thêm: Văn hóa giao tiếp là gì? Tổng hợp quy tắc về văn hóa giao tiếp nơi công sở

IV. Associate company - Công ty liên kết 

Trong phạm trù tìm hiểu khái niệm của Associate là gì? Chúng ta cũng cần phải nhắc đến khái niệm Associate Company, hay được hiểu là công ty liên kết. Vậy thì Associate Company là gì? 

Một Associate Company theo nghĩa rộng của nó là một công ty mà trong đó có một công ty mẹ sở hữu cổ phần. Thông thường, công ty mẹ chỉ sở hữu một cổ phần chiếm thiểu số của công ty liên kết, trái ngược với các công ty con, trong đó phần lớn cổ phần được sở hữu. Định nghĩa thực tế khác nhau nhiều từ quyền tài phán đến quyền tài phán trong những lĩnh vực khác nhau. Vì khái niệm Associate Company được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế, kế toán, thuế, chứng khoán và hơn thế nữa.

Nếu một công ty đầu tư vào một công ty nào đó nhỏ hơn nó, nhưng có được cổ phần thiểu số hay không kiểm soát lợi ích trong công ty đó, thì công ty mà họ đã đầu tư vào được gọi là Associate Company.associate là gì

Một Associate Company có thể sở hữu một phần bởi một công ty hoặc nhóm công ty khác. Theo quy định, công ty mẹ hay công ty không hợp nhất báo cáo tài chính của Associate Company, như trường hợp là một công ty con (nơi công ty mẹ sẽ  thường hợp nhất báo cáo tài chính). Thông thường, công ty mẹ sẽ ghi lại giá trị của Associate Company dưới dạng tài sản trên bảng cân đối kế toán

Báo cáo tài chính hợp nhất là bản báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ và những Associate Company hoặc công ty con. Mặc dù thường không có sự hợp nhất bắt buộc đối với những hoạt động của công ty liên kết, nhưng ở hầu hết tất cả các quốc gia, những quy tắc thuế cần được xem xét khi lập báo cáo tài chính và các báo cáo thuế.

Những Associate Company cũng có thể được sử dụng trong bối cảnh liên doanh giữa một vài đối tác khác nhau, mỗi đối tác đều mang đến một yếu tố khác nhau cho nhóm. Ví dụ: một đối tác có thể sở hữu nhiều cơ sở sản xuất, một phần hai có thể sở hữu công nghệ đối với một sản phẩm mới và phần ba có thể có quyền truy cập vào tài chính. Cùng nhau, thì họ có thể thành lập một công ty mới, là Associate Company của cả ba mà không phải là chi nhánh của bất kỳ ai trong số 2 người họ. 

Ví dụ như vào tháng 7 năm 2015, tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft đã đầu tư 100 triệu đô la vào Uber Technologies Inc... Vì thế đã có chỗ đứng trong ngành công nghiệp đi xe ôm, đây vốn không phải là ngành kinh doanh thông thường của Microsoft. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm và là con đường đa dạng hóa và tăng trưởng cho Microsoft.

Xem thêm: Download mẫu bảng cân đối kế toán theo Thông tư 200 mới nhất

V. Kết luận

Vậy tóm lại associate là gì, associate director là gì và điểm khác nhau cơ bản giữa affiliate với associate là gì? Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giới thiệu cho các bạn một cách hoàn chỉnh nhất associate là gì. Có thể nói associate cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta như cách con người dùng nó để làm việc và phát triển. Không có một cá thể nào có thể sống đơn lẻ, vì vậy chúng ta bắt buộc phải xây dựng nhiều các liên kết trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong hợp tác kinh doanh làm ăn. Cảm ơn bạn đọc đã đón xem và hẹn gặp lại bạn đọc ở bài viết "Associate là gì? Tất tần tật các khái niệm về Associate (phần 2)" tiếp theo của 123job.vn.