Nếu như bạn đang ở trong vị trí công việc của một lập trình viên hoặc là đang làm một nhà phát triển web, thì chắc hẳn khái niệm về ASP là gì thì nó đã không còn quá xa là. Vậy bạn hiểu như thế nào về ASP là gì?

Tại sao khi mà nói đến ASP thì người ta lại nghĩ ngay đến ASP NET? Theo bạn ASP NET là gì? Hai thuật ngữ chuyên ngành này thì có gì khác nhau hay không? ASP và ASP NET đều có thể giúp được gì cho bạn ở trong công việc để tạo ra các website hữu ích? Và theo bạn ASP NET core là gì? Ngôn ngữ ASP là gì và nó thường được sử dụng như thế nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về ngôn ngữ ASP là gì, ASP NET là gì và ASP NET core là gì nhé!

I. ASP là gì?

Có thể khái niệm về ASP là gì thì nó không còn lạ lẫm với những bạn coder, hoặc là các chuyên viên lập trình viên (programmer), hay nhà phát triển developer, và các bạn đang học công nghệ thông tin tuy nhiên đối với các bạn còn mới đang tập tành công việc này thì chắc hẳn một khái niệm đầy đủ cho ASP là gì thì là hoàn toàn cần thiết. Theo bạn ASP là gì thì nó là một tên viết tắt những chữ cái đầu tiên của cụm từ đầy đủ đó là: ACTIVE SERVER PAGES. 

ASP là gì

ASP là gì

ASP là gì thì nó là một giải pháp của Microsoft để có thể sản xuất nội dung động cho các trang web. Dường như nói về ngôn ngữ ASP là gì, người ta nghĩ nó đã được có từ những năm 1990, NT server hoặc là các hệ điều hành máy tính để bàn của Window 95 và cả 98. Trang máy chủ hoạt động của ngôn ngữ ASP là gì? Đó chính là một trang HTML và nó bao gồm một hoặc là nhiều tập lệnh (chương trình được nhúng nhỏ) và được xử lý trên máy chủ Microsoft web trước khi mà trang đó được gửi đến người dùng. Một ASP tương tự như là ứng dụng mà bao gồm phía máy chủ hoặc là ứng dụng giao diện cổng chung (gọi là CGI). Trong đó, tất cả chúng đều liên quan đến các chương trình chạy ở trên máy chủ, và nó thường điều chỉnh một trang cho người dùng. Thông thường, tập lệnh ở trong trang web tại máy chủ sử dụng đầu vào đều nhận được do kết quả của yêu cầu người dùng đối với trang để có thể truy cập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu (database) và sau đó sẽ xây dựng hoặc là tùy chỉnh trang một cách nhanh chóng trước khi mà gửi cho người yêu cầu.

Như bạn đã biết về ASP là gì thì nó là một tính năng của máy chủ thông tin internet của Microsoft (IIS). Nhưng, bởi vì tập lệnh phía máy chủ chỉ đang xây dựng một trang HTML thông thường, nên do đó nó có thể được gửi hầu hết cho mọi trình duyệt. Bạn hoàn toàn có thể tạo tệp ASP bằng cách đưa tập lệnh được viết bằng VBScript hoặc là JScript vào tệp HTML hoặc là bằng cách sử dụng câu lệnh chương trình như ActiveX Data Object ( ADO s) ở trong tệp HTML. Bạn cần phải đặt tên tệp HTML bằng hậu tố tệp ".asp". Microsoft sẽ khuyến nghị sử dụng ngôn ngữ ASP là gì ở phía máy chủ thay vì tập lệnh phía máy khách, đó là nơi thực sự có sự lựa chọn, bởi vì tập lệnh ở phía máy chủ sẽ dẫn đến một trang HTML thì có thể hiển thị dễ dàng. Các tập lệnh ở phía máy khách (ví dụ như: với JavaScript) thì nó có thể không hoạt động như dự định trên các trình duyệt cũ hơn. 

II. Các loại hình để phát triển ASP là gì?

Có 3 loại cơ bản để có thể tiến hành phát triển ứng dụng APS là gì?

MVC

Công nghệ ASP là gì thì nó sẽ dựa trên những kiến trúc của MVC và đây cũng chính là một trong những lợi thế về công nghệ của Microsoft. Với những nhà phát triển và cũng như xây dựng ứng dụng đều sẽ dựa trên ASP NET để có thể thao tác dễ dàng hơn. Các nhà phát triển sẽ tự động tùy chỉnh được các mẫu và các hành vi một cách linh hoạt nhất theo MVC và cũng như về những yêu cầu ứng dụng kinh doanh.

Trang web

Kiểu phát triển của ASP NET là gì thì đó chính là  quá trình cho các nhà phát triển được phép thực hành về PHP và HTML. Trong những trường hợp các trang web hoàn toàn có thể tạo được ASP NET thì sẽ sử dụng đều được nỗ lực để mã hóa tối thiểu được những thông tin của ứng dụng.

Các loại hình để phát triển ASP là gì

Các loại hình để phát triển ASP là gì

Biểu mẫu Web

Với việc phát triển ASP Net đúng theo biểu mẫu web sẽ  đem lại nhiều hữu ích để có thể xây dựng được nhiều ứng dụng năng động và đồng thời thu nhỏ được thời gian và nhiều hoạt động. Kiểu phát triển này thì nó sẽ đòi hỏi được những mã hóa đơn MVC có thể cung cấp và cũng như kiểm soát dễ dàng cho lập trình viên.

III. Những điểm cần lưu ý về ASP là gì? 

1. Tại sao ASP lại mạnh mẽ đến vậy?

Theo bạn lý do phát triển mạnh mẽ của ASP là gì? Sức mạnh thực sự của ASP là gì thì đó chính là ở sự đơn giản của nó. Nếu như rất dễ dàng để thêm một vài dòng mã chương trình để có thể đọc kết quả của biểu mẫu trực tuyến hoặc là các tham số có trong URL. Nó sẽ không quá khó để có thể trả về kết quả cơ sở dữ liệu. Những công cụ này đủ để có thể biến một trang web thành một ứng dụng tương tác thay vì việc chỉ văn bản và qua hình ảnh. Kết quả mạnh mẽ mà ASP là gì có thể đạt được mà không cần phải có kỹ năng lập trình nâng cao.

2. Hạn chế của ASP là gì?

Tuy nhiên, theo bạn hạn chế của ASP là gì? Ngôn ngữ ASP là gì thì nó không phải là ngôn ngữ được biên dịch nên cũng sẽ chậm nếu như nó đang thực hiện bất kỳ xử lý nghiêm trọng nào. Nó có cấu trúc dữ liệu hạn chế và cũng không thể nào gọi các hàm Windows API. Mặt khác, khi mà nói đến các chức năng mở rộng của ngôn ngữ ASP là gì thì phải nói đến sự hỗ trợ của nó về ActiveX và cả COM. Do đó, nó hoàn toàn có thể sử dụng một loạt các thành phần được cung cấp cùng với Windows và cũng như các thành phần của bên thứ ba. Các thành phần Windows tích hợp hoàn toàn có thể cung cấp hỗ trợ xử lý tệp, và kết nối cơ sở dữ liệu, cũng như XML và HTTP. Chúng tôi có các thành phần để có thể chỉnh sửa hình ảnh, lưu tệp tải lên và cũng như tự động tạo lưu trữ zip. Vì vậy, nếu như có quá nhiều chức năng được yêu cầu trong một ứng dụng ASP thì nó có thể được bao gồm.

Hạn chế của ASP là gì

Hạn chế của ASP là gì

3. Tại sao ASP vẫn được sử dụng cho dù đã cũ?

Sau tất cả những gì mà thế giới của công nghệ phần mềm đang phát triển, lý do vẫn sử dụng ASP là gì? Có một lượng quán tính nhất định khi mà phải thực hiện công nghệ mới. Nếu như một ứng dụng hoạt động thì không cần phải thay thế nó. Nếu như một ứng dụng cần một số sửa đổi, thì thường sẽ dễ dàng thực hiện các sửa đổi đó và cũng như giữ cho công nghệ cơ bản không thay đổi, thay vì việc phải viết lại toàn bộ ứng dụng. Mọi người sẽ thích sử dụng các kỹ năng và cũng như kiến thức hiện có của họ nếu có thể, hơn là việc phải học các kỹ năng mới và ASP là gì thì nó chính là một trường hợp như vậy. 

Có rất nhiều ứng dụng ASP là gì hiện có và cũng như có rất nhiều nhà phát triển sẵn lòng tiếp tục sử dụng ASP. Ngoài ra, việc “thay thế” cho những ASP cổ điển, hoặc ASP NET thì không phải là sự thay thế trực tiếp. Đó chính là một môi trường lập trình rất mạnh mẽ với một tập hợp của các lớp toàn diện, và nó cho phép một nhà phát triển web đạt được nhiều hơn là một mình ASP, nhưng nó lại rất khó sử dụng. Nhiều nhà phát triển web đã miễn cưỡng để đi theo con đường đó và cũng  như họ thích làm việc với hệ thống cũ hơn và đơn giản hơn.

IV. ASP.NET - Sản phẩm kế nhiệm tuyệt vời của ASP là gì?

1. ASP NET là gì?

Theo bạn ASP NET là gì? Vậy thì ASP NET là gì thì nó là một khung ứng dụng web (Framework) phía máy chủ nguồn mở, và nó được thiết kế để có thể phát triển web nhằm tạo ra các trang web động do Microsoft phát triển để cho phép các lập trình viên có thể xây dựng các trang web.

ASP NET được phát hành lần đầu tiên vào khoảng thời điểm 01/2012 với phiên bản 1.0 của NET Framework và nó cũng được xem là sự kế thừa cho công nghệ ASP của Microsoft. ASP.NET là gì (ban đầu được gọi là ASP +) thì nó chính là thế hệ tiếp theo của Trang máy chủ hoạt động (ASP) của Microsoft - Đây là một tính năng của máy chủ thông tin internet (IIS) của họ. Cả ASP và ASP.NET đều thì nó cho phép người dùng xây dựng được trang web tự động xây dựng các trang web một cách nhanh chóng bằng cách đó là chèn các truy vấn vào trong cơ sở dữ liệu quan hệ trong trang web. 

ASP NET là gì

ASP NET là gì

Theo bạn điểm khác biệt với người tiền nhiệm ASP của ASP NET là gì? Đó là theo hai cách chính là: Nó sẽ hỗ trợ mã được viết bằng các ngôn ngữ đã được biên dịch như là Visual Basic, hoặc C++, C# và Perl. ASP.NET hoàn toàn có tính năng điều khiển máy chủ có thể tách mã được khỏi nội dung, và nó cho phép WYSIWYG chỉnh sửa các trang. Mặc dù là ASPNET sẽ không tương thích ngược với ASP, nhưng nó vẫn có thể chạy song song với các ứng dụng của ASP. Các tập tin ASP NET hoàn toàn có thể được nhận ra bởi phần mở rộng .aspx của chúng.

2. ASP NET core là gì?

Nếu như bạn sử dụng ASP NET, bạn sẽ sớm bắt gặp thuật ngữ về ASP NET Core là gì. Vậy theo bạn ASP NET Core là gì thì nó là phiên bản mới của ASP.NET chạy trên mọi nền tảng điện toán chính, và nó bao gồm cả Windows, MacOS và Linux. 

ASP NET Core là gì thì một khung web miễn phí và việc mã nguồn mở và hiệu năng cũng sẽ cao hơn ASP NET, và nó được phát triển bởi Microsoft và cộng đồng. Đây chính là một khung modun chạy trên cả .NET Framework đầy đủ, cũng như ở trên Windows và .NET Core đa nền tảng. Tuy nhiên, phiên bản dự kiến ASP.NET Core 3 đã được thông báo thì nó chỉ hoạt động trên .NET Core bỏ hỗ trợ .NET Framework. 

Khung này chính là một bản viết lại hoàn chỉnh, và có kết hợp API ASP.NET MVC và cũng như ASP.NET Web riêng biệt trước đó thành một mô hình lập trình duy nhất. 

V. Lý do nên sử dụng ASP NET là gì?

1. Lợi ích của ASP NET là gì?

Trong thị trường hiện nay đông đúc của các công nghệ khác nhau như là PHP, Java, Nodejs, HTML5, hoặc là WordPress, Magento và một số công nghệ khác, thì ASP.NET của Microsoft cũng đã chứng tỏ là một lựa chọn phổ biến. 

Công nghệ ASP NET hoàn toàn có khả năng xây dựng các trang web hoặc là ứng dụng web có thể mở rộng được quy mô kinh doanh của bạn lên cấp độ thành công tiếp theo. Mặc dù là đã có nhiều lựa chọn có sẵn, tại sao mà người ta vẫn nên chọn công nghệ ASP NET nổi tiếng này của Microsoft để có thể phát triển web là gì? Hãy hiểu về lý do đằng sau việc chọn dịch vụ phát triển ứng dụng ASP NET này. 

Lợi ích của ASP NET là gì

Lợi ích của ASP NET là gì

ASP NET là gì thì nó là một trong những khung phần mềm tốt nhất được phát triển bởi Microsoft. Các nhà phát triển hoàn toàn có thể xây dựng tất cả các loại ứng dụng chỉ từ những ứng dụng đơn giản nhất cho đến những ứng dụng phức tạp nhất được sử dụng nền tảng lập trình.

Lợi ích chính của việc sử dụng công nghệ Asp Net là gì? Đó chính là khung ứng dụng web phía máy chủ, và nguồn mở này sẽ có một loạt các lợi ích, trong đó một số trong số đó được đề cập dưới đây: 

  • ASP NET thì nó rất hữu ích để tạo các ứng dụng web năng động, mạnh mẽ và cũng như có thể mở rộng. 

  • ASP NET chính là lựa chọn tốt nhất để có thể xây dựng các ứng dụng được bảo mật hoàn toàn nhờ cấu hình xác thực và cũng như các ứng dụng được tích hợp sẵn ở trong Windows của nó. 

  • Mã hóa tối thiểu chính là cần thiết để có thể xây dựng các ứng dụng lớn bằng ASP NET. 

  • Khung Microsoft này thì nó sẽ đi kèm với hộp công cụ và cả nhà thiết kế ở trong môi trường phát triển tích hợp Visual Studio. Các tính năng thân thiện với nhà phát triển của ASP NET giống như triển khai tự động, hoặc là chỉnh sửa WYSIWYG và điều khiển máy chủ bằng cách kéo và thả.

2. Các loại hình phát triển công nghệ ASP NET là gì?

Có 3 loại để phát triển ứng dụng ASP NET được nói đến như được thảo luận dưới đây: 

MVC 

Công nghệ ASP NET sẽ dựa trên kiến trúc MVC và đây chính là một trong những lợi thế về công nghệ của Microsoft này. Các nhà phát triển tiến hành xây dựng ứng dụng dựa trên ASP.NET dễ dàng hơn.

Trang web 

Kiểu phát triển ASP.NET này sẽ cho phép các nhà phát triển được thực hành PHP với HTML. Các trang web hoàn toàn có thể được tạo bằng ASP.NET được sử dụng các nỗ lực mã hóa từ việc tối thiểu đến tối thiểu thông qua việc Phát triển ứng dụng nhanh.

Biểu mẫu web

Kiểu phát triển ASP NET này thì  nó rất hữu ích để có thể xây dựng các ứng dụng năng động, nhỏ và đồng thời hoạt động nhanh. Kiểu phát triển này thì nó sẽ đòi hỏi ít mã hóa hơn mẫu MVC và cũng như cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho các lập trình viên.

VI. Sự khác nhau giữa ASP.NET và ASP là gì?

Sự khác nhau giữa ASP.NET và ASP là gì

Sự khác nhau giữa ASP.NET và ASP là gì

ASP NET sẽ được phác thảo lại từ con số không, nó sẽ được thay đổi được tận gốc rễ và cũng như phát triển phù hợp với yêu cầu hiện nay, cũng như là nó sẽ  vạch một hướng đi vững chắc cho tương lai tin học.

Lý do chính là vì sao mà Microsoft đã quá chán nản ở trong việc thêm thắt và cũng như kết hợp những công cụ mới vào các kiểu mẫu lập trình hay là thiết kế mạng theo kiểu cổ điển nên Microsoft nghĩ rằng đó là tốt nhất là nên làm một kiểu mẫu hoàn toàn mới để có thể thay vì vá víu chỗ này chỗ nọ vào ASP là gì. Đó chính là chưa kể tới nhiều phát minh mới ra đời sau này và nó được dựa trên những khái niệm mới mẻ theo xu hướng phát triển hiện nay về công nghệ tin học (IT) cần phải được đưa vào kiểu mẫu phát triển mới đó. ASP NET sẽ cung cấp một phương pháp hoàn toàn khác biệt so với ASP.

VII. Cơ hội làm việc trên ASP như thế nào? 

ASP là gì thì nó là một trong những vấn đề mà nhiều bạn trẻ rất quan tâm đến. Đặc biệt, với những lập trình viên tương lai trong lĩnh vực ASP thì họ lại càng quan tâm hơn. Với ASP NET core là gì thì nó là một trong những ứng dụng tuyệt vời để có thể sử dụng ở trên các trang web và cũng như mọi ứng dụng web phù hợp để có thể thích ứng được với nhiều web thương mại điện tử và đồng thời những giải pháp của cổng thông tin cần phải tùy chỉnh cho phù hợp nhất.

VIII. Kết luận 

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được ASP là gì, các loại hình phát triển ASP, ngôn ngữ ASP là gì, những điểm cần lưu ý về ASP là gì, ASP NET là gì và ASP NET core là gì và sự khác nhau giữa ASP và ASP NET là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về ASP là gì, ngôn ngữ ASP là gì, ASP NET là gì và ASP NET core là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, đặc biệt là những bạn có niềm đam mê với lập trình.