Có những video có âm thanh lạ kỳ, nhưng lại thu hút nhiều người xem lên tới hàng nghìn. Chúng có thể là tiếng nhai sột soạt, tiếng thì thầm ... Cảm giác gì đã tác động đến tâm trí người xem – đó chính là cảm giác của ASMR đem lại. Vậy ASMR là gì?

Đã bao giờ trong cuộc đời bạn trải nghiệm cảm giác thư giãn, râm ran dễ chịu từ gáy và dần lan tỏa xuống sống lưng đến khắp cơ thể và chân tay chưa? Cộng đồng mạng đã gọi cảm giác kỳ lạ này với cái tên là “Phản ứng kích thích cảm giác độc lập” (ASMR). Vậy ASMR là gì, hiệu ứng ASMR là gì mà hiện nay có nhiều thương hiệu trên thế giới đã sử dụng ASMR Marketing như là một phương thức mới để có thể thu hút người tiêu dùng. Hãy cùng 123job tìm hiểu những thương hiệu đã lên ý tưởng để tận dụng phương thức mới mẻ này.

I. ASMR là gì?

ASMR là gì? - là từ viết tắt của cụm từ “Autonomous Sensory Meridian Response” được dịch phản ứng cực khoái độc lập.

chiến lược marketing

ASMR là gì? - Phản ứng kích thích cảm giác tự động

Cụ thể hơn thì khái niệm ASMR là cái gì? Đó là kết quả của cảm giác sau khi nghe hoặc xem những video có âm thanh “kỳ lạ”. Âm thanh kỳ lạ này rất nhỏ và được tạo ra bởi những hành động nhẹ nhàng bằng một cái vuốt tay, một tiếng bẻ gãy, và đó có thể là tiếng ai đó đang ăn.

Âm thanh phát ra từ ASMR là gì? Là những âm thanh khiến cho người nghe cảm thấy thư giãn và mang lại cảm giác dễ chịu, từ đầu, cổ, cho đến toàn bộ cơ thể. Hay có thể giúp thể cho người nghe cảm thấy nhẹ nhàng, tinh thần thư thái thoải mái, giảm stress dễ đi vào giấc ngủ hơn. Cảm giác từ ASMR là gì? Nó không giống khi bạn nghe một bản nhạc vô cùng yêu thích. Cảm xúc của ASMR lại hay bắt đầu ở đầu, cổ và đôi khi có thể truyền đến cả tay và chân. Thêm vào đó thì ASMR sẽ thường xảy ra theo từng đợt chứ không liên tục cùng một lúc.

II. Các tác nhân tạo nên ASMR là gì?

Các tác nhân tạo ra hiệu ứng ASMR là cái gì? Điều đó sẽ rất đa dạng và phong phú từ những thứ hữu hình tới những điều rất mơ hồ, mông lung. Nhìn chung thì cảm giác khoái cảm ASMR có thể xuất hiện nếu bạn có thể tiếp xúc với một số kích thích như:

  • Âm thanh
  • Hình ảnh
  • Đụng chạm
  • Mùi hương
  • Chất liệu

Hiệu ứng ASMR là gì để hiện nay gây ra sự tò mò và trở nên phổ biến khiến cho khá nhiều người đã quay video với chủ đề giải thích "ASMR là cái gì" hay "ASMR nghĩa là gì" và kèm các âm thanh có thể tạo ra nhiều hiệu ứng ASMR cho người nghe cảm nhận. Một số âm thanh phổ biến tạo ra các hiệu ứng ASMR trên Youtube bao gồm:

  • Tiếng thì thầm: Hiệu ứng tiếng thì thầm trong ASMR là gì? - là một trong những âm thanh ASMR phổ biến nhất và cũng gây hiệu ứng rõ ràng nhất, đặc biệt là tông giọng nữ. Trong những video ASMR thì thường người làm chỉ nói thì thầm để tạo ra hiệu ứng tốt và dễ nghe hơn.
  • Tiếng gõ hoặc cào nhẹ: Hiệu ứng tiếng gõ, cào nhẹ trong ASMR là gì? Đây là những âm thanh mà người làm video tạo ra bằng cách gõ nhẹ lên bàn, sách, ly nước hay cào nhẹ lên mic thu âm.
  • Tiếng lật sách: Hiệu ứng tiếng lật sách trong ASMR là gì? Đó là một âm thanh có thể tạo ra ASMR khá tốt nhưng không phải ai cũng thích nghe.

Không chỉ những âm thanh mà một tác nhân khác như được nghịch tóc, được chạm vào tay, xem người khác vẽ… đều là những ý tưởng độc đáochiến lược cụ thể để tạo ra các hiệu ứng ASMR và ASMR Marketing

III. Lợi ích của ASMR mang lại cho con người

Lợi ích của ASMR là gì? Các nhà khoa học hiện nay mới chỉ bắt đầu nghiên cứu khái niệm chính xác của "ASMR là gì" và tìm ra được có rất nhiều lợi ích của "hiệu ứng ASMR là gì" thì đó vẫn đang là một bí ẩn. Tuy nhiên, một số lợi ích cho sức khỏe dễ thấy khi nghe tiếng của ASMR có thể kể đến như:

  • Thư giãn thần kinh: Đây là tác dụng lớn nhất của ASMR. Khi bạn thư giãn, bạn có thể sáng suốt và tỉnh táo hơn trong việc giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của chính mình. Nhưng ASMR chỉ tạo ra sự thư giãn tạm thời vì hiệu ứng này sẽ phai dần sau vài giờ.

  • Cải thiện sức khỏe: Không chỉ cải thiện tâm lý mà hiệu ứng ASMR còn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần làm việc bằng cách cải thiện lưu thông máu, hệ tiêu hóa và có thể giúp bạn giảm cân.

  • Giúp dễ ngủ: Đối với những ai hay mất ngủ, cảm giác thư thái từ hiệu ứng ASMR có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Trong một số nghiên cứu thì các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hầu hết mọi người thường thích xem video ASMR trước khi chuẩn bị đi ngủ.

  • Cải thiện trầm cảm: Một nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về lợi ích thay đổi tâm trạng khi nghehiệu ứng ASMR. Kết quả đã chỉ ra rằng những người trải nghiệm ASMR có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Thậm chí, một số người đã kết hợp âm thanh tạo ra hiệu ứng ASMR với thiền để điều trị trầm cảm tốt hơn.

Những âm thanh, đụng chạm nhẹ nhàng đôi khi có thể tạo những hiệu ứng khiến bạn nghe cảm giác “sung sướng” không ngờ tới. Nếu bạn đang tìm một cách giúp mình dễ ngủ hơn và giảm căng thẳng hay đơn giản hơn chỉ là cảm thấy tò mò thì hãy thử trải nghiệm một lần và hiểu rõ về ASMR là gì nhé 

IV. TOP 5 sự thật thú vị về ASMR mà ít người biết đến

1. ASMR có phải là công cụ kiếm tiền

Hiện nay có rất nhiều người nghiên cứu hiệu ứng ASRM và truyền tai nhau các cách kiếm tiền từ ASMR. Ví dụ như: Kênh Gibi ASMR là gì và họ đã thống kê rằng cô đã kiếm được gần 500.000 đô la mỗi năm từ doanh thu tiền quảng cáo của youtube với kỹ năng thực tế về giải quyết vấn đề trong các video của mình là cào, gõ.

Cùng với các game thủ trực tuyến, ASMRtists chính là một hình thức kiếm tiền qua mạng xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng kênh YouTube không phải là nơi để kiếm ra tiền và không đủ để có thể trở thành ngôi sao thực sự. Trên thực tế thì nhiều người đã phá tan những nghi vấn đó. Bản chất cá nhân của trải nghiệm đã khiến nhiều người xem sẵn sàng quyên góp cho ASMRtists yêu thích của họ thông qua ứng dụng PayPal hoặc các nền tảng trên trực tuyến khác. Một số ngôi sao ASMR cũng đã bán album và một số mặt hàng lưu niệm mang dấu ấn của chính mình.

2. ASMR không chỉ dừng lại ở những video

Cảm ứng ASMR là gì? Chúng thường liên quan trực tiếp đến các vùng nhạy cảm của cơ thể con người. Như trong cảnh phim thì việc cắt tóc và ASMR đi đôi với nhau... Sẽ ổn thôi vì việc da đầu, lòng bàn chân và cả lòng bàn tay đều có thể tạo ra nhiều cảm giác kích thích trên đầu. Một thứ gì đó đơn giản như là việc xem một đứa trẻ đang chơi có thể tạo ra một sự kích thích cho người xem. Hay trực tiếp làm về ASMR là gì cũng đang trở thành xu hướng. 

3. Rất nhiều người không thể cảm nhận hết được ASMR

Chúng ta nên chấp nhận rằng sẽ có nhiều người nghĩ đơn giản rằng khả năng để trải nghiệm ASMR là gần như không có. Theo uớc tính trong ASMR có khoảng 60% mọi người có thể trải nghiệm "ASMR là gì" và trong đó 20% khá mạnh mẽ, nhẹ hơn là 40%. Điều này chứng minh rằng một phần lớn dân số trên thế giới không có khả năng tạo ra ASMR. Vậy ASMR nghĩa là gì? Bởi vì ASMR chính là một phản ứng vật lý chứ không phải là cảm xúc thực sự vậy nên cảm giác không rõ ràng này sẽ dường như là ngẫu nhiên giữa cộng đồng hơn và cũng như việc không thể cuộn lưỡi hay là cử động tai. Họ có thể thấy một video với chủ đề "ASMR là cái gì" điển hình vô cùng thư giãn, những phản ứng rời rạc này ngăn cản mọi phản ứng vật lý xảy ra. Người xem có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi xem video nhưng không cảm thấy khoái cảm.

Và xem xét một số chiến lược nội dung của "ASMR là gì" thì trong đó có cả việc xem ai đó nhập vai từ nhân viên trang điểm cho đến việc giao dịch viên của ngân hàng và nhiều người không có kinh nghiệm về ASMR có thể sẽ xem nó chỉ đơn giản là hành động kỳ lạ.

4. ASMR rất rộng lớn và đa dạng 

ASMR rất đa dạng và rộng lớn

ASMR được cho là tác động đến 4 hormone hạnh phúc

Những người có ảnh hưởng trong nghề ASMR nổi tiếng nhất thường được gọi là ASMRtists hay là ASMR Darling. Các diễn đàn ASMR nổi bật trên Youtube bao gồm: FrivolousFox ASMR, Gibi ASMR và Gentle Whispering ASMR, có hơn một triệu người đăng ký. Có một trang web có tên ASMR Academy đã liệt kê hơn 50 ý tưởng tạo ra video ASMR là gì cho những người làm ASMR đầy hứng khởi và tham vọng đem tới video hay tới khán giả của họ. Thậm chí họ tạo ra những video về những người phản ứng với video có chủ đề "ASMR là gì" kỳ lạ, video đó đã được xem hơn 6 triệu lần.

5. ASMR là một phản ứng vật lý

ASMR là gì? Đó là một phản ứng được tạo ra từ cảm giác run rẩy cục bộ được bắt đầu ở phía sau hoặc đỉnh của da đầu và dần di chuyển xuống cột sống. Bất chấp tính chất kỳ lạ của nó thì thuật ngữ này, ASMR nghĩa là gì - chúng đã được tạo ra từ cách đây gần một thập kỷ, những nghiên cứu giáo dục đã cho thấy hiện tượng này cho rằng một phản ứng vật lý đối với các chất kích thích trái ngược với trải nghiệm cảm xúc (ví dụ: được hòa mình vào một bản nhạc bạn thích). Có vài nghiên cứu đã được đặc biệt đề cập đến. Một thí nghiệm đã được thực hiện bao gồm 110 người tham gia đã xem video ASMR là gì trong khi họ được kết nối với máy móc đo sự phản hồi của sinh học.

V. Các nhãn hàng/doanh nghiệp đã áp dụng ASMR như thế nào? 

1. Thương hiệu IKEA

Làm thế nào để bạn khuyến khích thế hệ millennials để mua vỏ chăn hay mua vỏ đệm? Một sản phẩm mà đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và dường như không thú vị, khó có thể kích thích khách hàng trong việc mua sắm. Hầu hết các thương hiệu không hợp tác với các ASMR là cái gì có tầm ảnh hưởng nhưng IKEA đã nghiên cứu sâu rộng để có thể tạo ra nhiều video của riêng họ.

Chiến lược ASMR là gì trong video này để tạo ra hình ảnh một người phụ nữ đưa tay lên tấm khăn trải giường sau đó làm khăn duỗi phẳng ra hay gãi nhẹ trên bề mặt của khăn. Thương hiệu IKEA đã có thể kích thích vào tâm trí của người xem về âm thanh nhẹ nhàng và khiến người xem thư giãn kích thích trí tưởng tượng. 

2. Michelob ULTRA – Pure Gold

Trong chiến dịch Michelob ULTRA Pure Gold tại Super Bowl 2019 chính là một ví dụ điển hình về ASMR là gì và chúng quan trọng đến Marketing như thế nào? Trong quảng cáo sẽ có sự tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng Zoe Kravitz cùng với cô con gái của Lisa Bonet và Lenny Kravitz. Trong video thì Zoe đã cho phép người xem có thể trải nghiệm cảm giác uống một chai bia Michelob. Cô ấy đã vỗ nhẹ nhàng vào chai bia sau đó xoay nó trên bàn ăn và vặn nắp chai bia. Chiến dịch Michelob ULTRA Pure Gold hợp tác ASMR là gì? Đó chính là chiến dịch tạo ra một hành động đơn giản mà cảm thấy thú vị hơn nhiều với việc sử dụng các kỹ thuật ASMR.

3. Thương hiệu Applebee

Một trong những chiến lược mà Applebee đã tạo ra để kết hợp với ASMR là gì? - chính là tiếng nướng thịt rất kích thích cảm giác của người xem qua khoản thính giác và thị giác. Bạn hãy cứ xem đoạn quảng cáo về ASMR của thương hiệu AppleBee và đừng hỏi tại sao mà bạn sẽ phải đi ra ngoài để mua ngay miếng sườn nướng về để ăn cùng.

Applebee không hoành tráng được bằng các chương trình nấu ăn như MasterChef cũng không có nhiều kỹ thuật điện ảnh và kỹ năng nấu ăn hào nhoáng. Thay vào đó, những người yêu thích ăn uống hay đói bụng sẽ bị cám dỗ thông qua hình ảnh và âm thanh của món nướng qua những video liên quan đến đồ ăn này. Theo nghiên cứu, ASMR nghĩa là gì? thì trong Micro Influencer khi thực hiện video có chủ đề "ASMR là gì" về đồ ăn sẽ luôn thu được số lượng người xem Organic vô cùng lớn.

Chiến lược kinh doanh thông qua ASMR

ASMR đã kết hợp với các thương hiệu để mang lại sự mới mẻ và thú vị tới khách hàng

4. Mỹ phẩm Lush

Đối với mỹ phẩm Lush, ASMR Influencer – Taylor Darling để họ tạo ra một quảng cáo về chuỗi các sản phẩm từ hoa oải hương siêu nhẹ nhàng của họ. Các sản phẩm này của Lush Cosmetics sẽ giúp khách hàng có được mùi hương trên người để có một giấc ngủ ngon.

Người tiêu dùng của họ có thể không bao giờ để ý đến những âm thanh khi bạn chăm sóc da, nhưng chính các video của Lush sẽ kích thích cảm giác của người xem nhớ lại trải nghiệm thông qua âm thanh khi sử dụng sản phẩm của họ quảng cáo. Vậy ASMR là cái gì? Đó là cảm giác nhẹ nhàng có thể cảm nhận được của quá trình chăm sóc da, móng tay gõ vào bông tắm hay tiếng xì xì nước làm cho thói quen chăm sóc da trở nên sống động và tạo cho người xem được thư giãn.

5. Sữa tắm và cạo râu của Lynx

Đối với Lynx, ASMR nghĩa là gì và bằng cách nào để bạn dạy đàn ông cạo lông ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể? Lynx đã tải lên các video hướng dẫn ASMR về cách cạo lông chân, cơ thể và các chỗ nhạy cảm (tượng trưng bằng quả dừa).

Trong video ASMR kéo dài 4 phút thì một người đàn ông đang cởi trần đã sử dụng âm thanh để hướng dẫn khi tắm. Bởi vì người xem không muốn nhìn thấy vật thật nên anh ta đã bôi một quả dừa với kem cạo râu để có thể bắt chước âm thanh của việc cạo râu. Chính vì vậy, vớichiến lược Marketing táo bạo và thú vị của hãng mỹ phẩm Lynx đã tạo ra những lượt chia sẻ hết sức lớn và một cú nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác.

VI. Kết luận

Hiện nay ở Việt Nam ASMR Marketing còn khá mới lạ với phần đông các thương hiệu khi chúng mới bắt đầu đã chỉ dừng lại bằng việc các nhà sáng tạo dùng đồ ăn để tạo ra những video ASMR trên Youtube. Đây là phương thức được rất nhiều thương hiệu đã thực hiện trên thế giới và hiểu biết hơn về khái niệm ASMR là gì. Chính vì thế các Marketer cũng nên bắt kịp xu thế để tạo ra một chiến lược Marketing về "ASMR là gì" táo bạo cho công ty của mình nhé. Chúc các bạn thành công!