Nhắc tới bài thi hay chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, thì chắc hẳn nhiều người quen thuộc đối với IELTS, TOEFL hoặc TOEIC. Bạn đã từng nghe đến chứng chỉ Aptis hay chưa? Đây chính là một bài thi tiếng Anh hiện mới có mặt tại nước ta trong nhiều năm gần đây. 

Lúc này, nhiều người dân chọn lọc các chứng chỉ giờ đồng hồ Anh APTIS mang lại. Việc nhằm review về năng lực ngoại ngữ. Vậy APTIS là gì? Hình thức và kết cấu trong bài thi Aptis ra sao? Có yêu cầu bài thi APTIS xuất xắc không? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được đáp án qua nội dung bài viết 123job sau đây.

I. Aptis là gì?            

Aptis là gì?

Aptis là gì?

Aptis là gì? Aptis chính là từ viết tắt của All purpose ticket issuing system, có nghĩa tiếng việt là nhìn thấy tất cả. Aptis đó là bài kiểm tra đánh giá về trình độ tiếng Anh, được xây dựng để phát triển bởi British Council từ năm 2012.  Trong nhiều năm qua, Aptis đã trở thành công cụ để đánh giá trình độ tiếng Anh được chấp nhận trong rất nhiều Quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chứng chỉ Aptis còn là một trong những chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế đã được chấp nhận ở nhiều trường đại học Việt Nam như là Đại học Ngoại Thương, Đại học Bách Khoa…

II. Cấu trúc của một bài thi aptis gồm những gì?

1. Ngữ pháp và Từ vựng: 25 câu hỏi Ngữ pháp, 25 câu hỏi Từ vựng (25 phút)

Trong phần Ngữ pháp gồm có 25 câu hỏi, mỗi câu hỏi tập trung vào một khía cạnh cụ thể trong ngữ pháp tiếng Anh. Trong khi phần lớn những câu hỏi sẽ kiểm tra tiếng Anh viết chính thống, thì có một số ít là câu hỏi lại tập trung vào những khía cạnh của tiếng Anh nói, ví dụ như là biểu mẫu ngữ pháp thích hợp để sử dụng trong một hoàn cảnh đặc biệt nào đó (trang trọng hay không trang trọng). Toàn bộ 25 câu hỏi đều dưới dạng trắc nghiệm đối với 3 phương án trả lời.

Phần từ vựng của bài thi cũng gồm có 25 câu hỏi. Các câu hỏi này được thể hiện dưới dạng các bộ bao gồm 5 từ mục tiêu (từ đang được kiểm tra) đối với 10 phương án trong đó để thí sinh có thể lựa chọn.

2. Kỹ năng Đọc: 4 bài (35 phút)

Bài thi nhằm mục đích để đánh giá kỹ năng đọc của bạn. Độ khó của bài thi còn được tăng dần lên và phần sau khó hơn phần trước.

TT

Nội dung

Dạng bài

Yêu cầu

Phần 1

Đọc hiểu câu

Chọn từ để có thể hoàn thành câu

Trắc nghiệm và mỗi câu hỏi có 3 phương án.

Phần 2

Liên kết trong đoạn văn

Sắp xếp trật tự những câu văn để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh 

Có 2 câu hỏi. Mỗi câu hỏi bao gồm 6 câu văn chưa đúng về trật tự

Phần 3

Quan điểm của nhân vật

Nối quan điểm của nhân vật cùng với mệnh đề thích hợp

Có 4 quan điểm của 4 nhân vật với 7 mệnh đề. Nối quan điểm với những mệnh đề thích hợp

Phần 4

Đọc hiểu đoạn văn

Tìm tiêu đề sao cho phù hợp với từng đoạn văn.

Chọn 1 bài văn dài bao gồm 7 đoạn văn nhỏ và 8 tiêu đề. Nối tiêu đề thích hợp dành cho 7 đoạn văn nhỏ.

Xem thêm:  Top những Websites hỗ trợ dịch thuật tốt nhất hiện nay

3. Kỹ năng Nghe: 4 bài (40 phút)

Bài thi nghe sẽ có 25 câu hỏi riêng biệt. Bạn cần ghi nhớ một vài vấn đề dưới đây về bài thi nghe:

  • Toàn bộ 25 câu hỏi đều ở dưới dạng trắc nghiệm cùng với 4 phương án trả lời.

  • Mỗi phần nghe sẽ được cài đặt có một câu hỏi riêng rẽ.

  • Bạn có thể nghe câu hỏi lần thứ 2 nếu như cần thiết.

  • Có 3 loại câu hỏi sẽ được mô tả dưới đây. Trong bài thi, những loại câu hỏi này có thể sẽ không theo trật tự như bên dưới.

TT

Nội dung

Dạng bài

Yêu cầu

Phần 1

Nhận biết các thông tin

Nghe một đoạn hội thoại hay độc thoại ngắn để có thể xác định thông tin cụ thể.

Trắc nghiệm gồm có 3 phương án

Phần 2

Xác định thông tin cụ thể

Nghe đoạn độc thoại của người nói và nối cùng với thông tin thích hợp

Có 6 mẫu thông tin và 4 đoạn độc thoại

Phần 3

Nghe và suy luận

Nghe những mẩu hội thoại ngắn hoặc các mẩu độc thoại để xác định về thái độ, quan điểm, mục đích…của người nói.

Trắc nghiệm gồm có 3 phương án

4. Kỹ năng Nói: 4 bài (12 phút)

Ở phần thi Nói, mỗi câu hỏi sẽ có một lượng thời gian trả lời tối đa tuy nhiên bạn có thể kết thúc phần ghi âm trước khi thời gian đưa ra bằng cách nhấn vào nút dừng lại. Lưu ý rằng nếu như bạn kết thúc sớm, bạn có thể không nhận được đủ thang điểm ở những mức cao nhất.

TT

Nội dung

Dạng bài

Yêu cầu

Phần 1

Thông tin cá nhân

Trả lời 3 câu hỏi về các thông tin cá nhân.

30 giây cho mỗi câu trả lời.

Phần 2

Mô tả, so sánh để đưa ra lý do và giải thích

Mô tả 1 bức tranh và trả lời thêm 2 câu hỏi đang có liên quan.

45 giây dành cho mỗi câu trả lời.

Phần 3

Mô tả, so sánh để đưa ra lý do và giải thích

Mô tả 2 bức tranh đối lập và trả lời thêm 2 câu hỏi cùng với độ khó tăng dần

45 giây trong mỗi câu trả lời.

Phần 4

Nói về trải nghiệm cá nhân hay ý kiến cá nhân về một chủ đề trừu tượng nào đó.

Trả lời 3 câu hỏi có liên quan đến một chủ đề trừu tượng.

1 phút để chuẩn bị và 2 phút để trả lời.


5. Kỹ năng Viết: 4 bài (50 phút)

Bài thi Viết có 4 phần. Bạn sẽ được yêu cầu điền đầy đủ thông tin vào đơn, giao tiếp thông qua ngôn ngữ viết trên những phương tiện thông tin xã hội và soạn email.

Bạn cần đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu được những câu hỏi. Bạn có thể viết nháp sau đó sửa lại phần viết của bạn trước khi nhấp chuột vào các câu hỏi tiếp theo.

Tổng thời gian cho phép trong bài thi viết là 50 phút.

TT

Nội dung

Dạng bài

Yêu cầu

Phần 1

Viết dưới dạng từ

Đối đáp hội thoại, sử dụng từ ngữ, không cần viết thành câu hoàn chỉnh 

Mỗi câu trả lời sử dụng 1 – 5 từ

Phần 2

Viết đoạn văn ngắn

Viết những thông tin cá nhân

20 – 30 từ

Phần 3

Viết 3 câu trả lời

Trả lời câu hỏi trên các trang mạng xã hội.

30 – 40 từ cho mỗi câu hỏi

Phần 4

Viết đoạn văn với nội dung trang trọng hay thân mật.

Viết một e-mail thân mật đến một người bạn và một e-mail khác trang trọng cho một người xa lạ.

40- 50 từ cho email thân mật.

Khoảng 120-150 từ cho email trang trọng.

III. Thang điểm của Aptis    

Bài thi Aptis sẽ có kết quả sau thi từ 5 đến 7 ngày. Kết quả của bài thi được biểu thị bằng dạng chữ theo đúng tham chiếu 6 bậc Châu Âu từ A1 đến C, hay dạng số đơn vị là điểm.  

1. Kết quả điểm dạng số 

Điểm thi Aptis sẽ được tính theo thang điểm từ 0 – 50 điểm cho từng kỹ năng, sau đó cộng tổng lại sẽ đưa ra kết quả điểm. Nếu như chọn bài thi 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết thì kết quả bài thi Aptis cũng nằm trong khoảng từ 0 – 200 điểm. Còn thang điểm bài thi sẽ khác nếu như thí sinh chọn tham gia 1, 2 hoặc 3 kỹ năng. 

2. Kết quả bài thi theo khung tham chiếu của Châu Âu 

Dựa trên điểm số, cách tính điểm của Aptis theo khung tham chiếu Châu  u được xét vào một trong nhiều cấp độ từ thấp đến cao lần lượt đó là A0, A2, B1, B2 và C.  

Thí sinh đăng ký bài thi kỹ năng nào sẽ nhận được chứng chỉ nhận điểm thi đánh giá cấp độ sử dụng tiếng Anh ở các kỹ năng đấy. Nếu đăng ký bài thi Aptis với đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết thì thí sinh sẽ nhận được chứng nhận CEFR tổng thể.  

Kết quả bài thi Aptis có thể chuyển đổi thành điểm của nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế khác (còn tùy thuộc vào nguyên tắc của từng trường hợp). Bạn có thể đổi điểm Aptis nếu như đơn vị đại học, cao đẳng hoặc công ty, doanh nghiệp yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh loại khác và công nhận các kết quả của bài thi Aptis.

IV. Các bài thi Aptis   

1. Aptis thông dụng

Aptis Thông dụng chính là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh thông dụng. Bài thi này có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp hay tổ chức, ví dụ có nội dung có liên quan tới những ngành cụ thể (kinh doanh, lữ hành và du lịch).

2. Aptis dành cho giáo viên

Aptis cho giáo viên đã được xây dựng dành riêng cho đối tượng làm việc ở trong ngành giáo dục để giúp cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại tổ chức của quý vị.

3. Aptis dành cho học sinh 

Aptis cho học sinh đó là một bài kiểm tra tiếng Anh thông dụng dành cho những học sinh trong độ tuổi 13-17. Bài thi được xây dựng để phù hợp với nhiều nhu cầu của các em học sinh trong quá trình trau dồi đầy đủ kĩ năng tiếng Anh của mình.

V. Lựa chọn bài thi Aptis sao cho phù hợp với nhu cầu 

Các bạn có thể lựa chọn kiểm tra tất cả những kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết) hay chỉ các kĩ năng phù hợp đối với yêu cầu của tổ chức.

Ví dụ, nếu như các bạn là Quản lý Nhân sự phụ trách tuyển dụng những nhân viên chăm sóc khách hàng, bạn có thể chú trọng đánh giá về khả năng Nói và Viết tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định đánh giá các kĩ năng ngôn ngữ toàn diện những của các giáo viên trong trường đại học thì sẽ cần phải kiểm tra cả bốn kỹ năng tiếng Anh.

Cho dù yêu cầu kiểm tra của bạn là nhằm mục đích tuyển dụng để phát triển nhân lực hoặc đào tạo, Aptis cũng là một công cụ kiểm tra tiên tiến để đáp ứng đúng nhu cầu của các bạn.

VI. Liệu có nên lựa chọn Aptis? Các lợi thế mà Aptis mang đến cho bạn    

Aptis cùng với những lợi ích nó đem lại

Aptis cùng với những lợi ích nó đem lại

1. Thi Aptis để thực sự nâng cao về kỹ năng tiếng Anh

Aptis còn là một bài thi toàn diện. Bài thi Aptis được thiết kế để có thể kiểm tra cả 4 kĩ năng tiếng Anh đó là: nghe, nói, đọc, viết, ngoài khả năng về Ngữ pháp và Từ vựng. Do đó, đây là một bài thi phức hợp và toàn diện so với một vài bài thi phổ biến khác. Bài thi sẽ cho biết điểm của từng phần thi, chính vì vậy thí sinh và cả nhà trường hay nơi làm việc cũng sẽ hiểu được điểm mạnh, điểm cần cải thiện trong các kỹ năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh.

Aptis chính là một bài thi thực tế. Bài thi Aptis kiểm tra về khả năng sử dụng 4 kỹ năng tiếng Anh trong đời sống sinh hoạt và các công việc hàng ngày (ví dụ: kỹ năng viết thư hoặc trình bày quan điểm về một chủ đề xã hội) với nhiều chủ đề gần gũi, thí sinh ở bất kỳ lứa tuổi hay làm công việc nào cũng đều có thể liên hệ đến được.

2. Aptis, cánh của nghề nghiệp rộng mở

Aptis đã có mặt tại hơn 85 quốc gia ở trên toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới cũng như là Việt Nam đã công nhận chứng chỉ Aptis và đã sử dụng Aptis như là một bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ đầu vào hay tiêu chí để tuyển chọn và đánh giá nhân viên.

Xem thêm: Chứng chỉ tiếng anh TOEIC là gì? Cấu trúc đề thi TOEIC 4 kỹ năng

3. Hình thức thi Aptis có thân thiện cùng với thí sinh 

  • Bài thi Aptis kiểm tra 4 kỹ năng sử dụng về ngôn ngữ tiếng Anh thông qua 4 hợp phần thi là Nghe, Nói, Đọc, Viết và bài thi Ngữ Pháp và Từ Vựng được tiến hành ở trên máy tính vô cùng tiện lợi và dễ dàng sử dụng.
  • Bài thi Nói được ghi âm trực tiếp thông qua máy tính, hạn chế sự căng thẳng, sự ngại ngùng cũng như bối rối của thí sinh khi phải đối thoại trực tiếp đối với giám khảo chấm thi.
  • Hình thức câu hỏi của bài thi Aptis rất đa dạng, bao gồm hình thức trắc nghiệm, ghép từ, tìm từ trái nghĩa, đồng nghĩa để điền từ vào chỗ trống, tìm tiêu đề dành cho đoạn văn… nên sẽ tránh sự nhàm chán để giảm mệt mỏi trong suốt quá trình đã diễn ra bài thi.
  • Nội dung bài thi thân thiện với các chủ đề gần gũi, dễ hiểu, mang tính ứng dụng cao để phù hợp với môi trường học tập và làm việc của những bạn sinh viên và người đi làm.

VII. Thi thử Aptis   

Để giúp các bạn sẵn sàng cho kỳ thi Aptis và có sự chuẩn bị tốt nhất thì xin vui lòng xem các hướng dẫn dưới đây nhé

Hướng dẫn về thi Aptis: https://www.britishcouncil.vn/thi/aptis/huong-dan-thi

Hướng dẫn cho thí sinh trước ngày thi: https://www.britishcouncil.org/sites/default/files/aptis-candidate-guide-web.pdf

Link bài thi thử Aptis: 

VIII. Kết luận

Bài viết trên đây đã giải đáp khái niệm Aptis là gì và các vấn đề thắc mắc thường thấy trong khi tìm hiểu về loại chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế này. Đừng quên theo dõi 123job.vn để cập nhật đầy đủ thông tin về nghề nghiệp khác bạn nhé.