Làm sao để xây dựng AOP trong kinh doanh để áp dụng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? AOP là gì, lý do vì sao phải xây dựng AOP. Tìm hiểu thêm thông tin về cách xây dựng AOP là gì?

Giữ một vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, AOP góp phần vô cùng quan trọng giúp mang lại hiệu quả kinh doanh tốt và hướng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn đã từng tìm hiểu về những kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty không? Và AOP là gì

I. AOP trong kinh doanh là gì?

Khái niệm AOP là gì là cụm từ viết tắt của Annual Operating Plan - một bảng kế hoạch hoạt động hàng năm của doanh nghiệp. Đây được xem là một hoạt động hướng đến mục đích là vạch ra những kế hoạch cụ thể đi kèm những dự báo về các khoản thu chi của doanh nghiệp trong khoảng thời gian là 1 năm. Từ đó xác định một cách chineh xác những mục tiêu hoạt động chính của công ty trong khoảng thời gian tới.

AOP trong kinh doanh là gì?

AOP trong kinh doanh là gì?

Việc xây dựng AOP sẽ gồm những công việc cụ thể về mỗi bộ phận kèm theo những thông tin khác về tài chính có liên quan đến ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng như nhân viên từng bộ phận có thể nắm bắt và sắp xếp được công việc sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng AOP cũng góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp thêm vững mạnh hơn, đồng thời thực hiện và theo dõi các hoạt động xây dựng AOP, hoạt động này giúp doanh nghiệp định hướng được tết cả những hoạt động của năm đó và xây dựng chiến lược thống nhất và hiệu quả từ trên xuống dưới. 

II. Các ví dụ về AOP là gì?

1. Ví dụ 1

Trong 1 công ty được chia thành nhiều phòng ban từ phòng kế toán, kỹ thuật, kinh doanh và mỗi phòng đều giống như một module trong toàn bộ chương trình,... Mỗi phòng sẽ chịu trách nhiệm một nhiệm vụ riêng nhưng liên phòng ban vẫn phải kết hợp lại để vận hành trong một công ty. Trong AOP là gì có một khái niệm về “lát cắt”, “điểm cắt” - tạm hiểu là module A xen vào module B nhằm thực hiện 1 chức năng nào đó mà lại không làm ảnh hướng đến module B, “điểm cắt” chính là vị trí mà module A xen vào module B.

Trong công ty, tất cả nhân viên đều phải quyết toán thuế, tuy nhiên nếu chỉ có 1 người chịu trách nhiệm thì sẽ rất tốn thời gian và ảnh hướng tới công ty. Phòng kế toán sẽ là người gộp lại và thực hiện quyết toán cho tất cả nhân viên. Và nếu luật thuế có gì thay đổi thì chỉ cần mỗi phòng kế toán chỉnh sửa lại cho phù hợp mà không ảnh hưởng tới những phòng ban khác. Điểm cắt ở đây chính là tùy vào luật yêu cầu, mà phòng kế toán sẽ thực hiện lát cắt quyết toán thuế cho những phòng ban còn lại vào cuối tháng hay cuối năm. 

Các ví dụ về AOP là gì?

Các ví dụ về AOP là gì?

2. Ví dụ 2:

Trong những dòng code mà bạn thường dùng để viết log cho các method thì rõ ràng việc viết log không liên quan đến chức năng của method. Bây giờ thì yêu cầu chuyển sang chỉ có thể viết log khi bắt đầu các method chẳng hạn, và rồ bạn vẫn phải sửa tất cả các method đó. Khi áp dụng AOP trong kinh doanh là gì, ta có thể phân tách chức năng log ra một module riêng và dùng nó để thực hiện các lát cắt với những method cần thực hiện log. Điểm cắ ở đây chính là ở đầu các method, muốn cắt ở cuối method thì điểm cắt chính là điểm cuối method. 

III. Các thuật ngữ trong AOP là gì?

  • Core concerns là hàm chính của chương trình 
  • Crosscutting concerns là những chức năng phụ khác của chương trình 
  • Join points chính là một điểm của chương trình và là nơi có thể chèn thêm những custom action của bạn
  • Pointcut là những cách được dùng để xác định joinpoint 
  • Advice là những bước xử lý phụ được thêm vào xử lý chính và code để thực hiện những xử lý đó. 

IV. Tầm quan trọng của việc xây dựng AOP trong hoạt động kinh doanh

1. Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

Đối với doanh nghiệp, xây dựng bảng kế hoạch hoạt động hàng năm AOP giữ một vai trò vô cùng quan trọng và tuyệt đối không thể thiếu nếu bạn muốn duy trì và phát triển doanh nghiệp. Vậy xây AOP trong kinh doanh là gì?

Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

  • Xây dựng AOP giúp doanh nghiệp có thể xác định được những mục tiêu của mình và từ đó, có một mục tiêu cụ thể và rõ ràng thì những phòng ban và bộ phận sẽ lấy đó làm động lực để cố gắng phấn đấu và nỗ lực hết mình để hoàn thành được nhiệm vụ một cách tốt nhất, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp 
  • Việc xây dựng AOP cũng giúp ban lãnh đạo và nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc đánh giá cũng như quản lý, điều hành những hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả. 
  • Bản kế hoạch hoạt động hàng năm AOP trong kinh doan là gì giúp cho việc kiểm soát khối lượng công việc theo đúng tiến độ và mục tiêu đề ra, qua đó đưa ra những thay đổi kịp thời khi nhận thấy có vấn đề hay sự cố phát sinh trong quá trình hoạt động. 

2. Tác hại của không xây dựng AOP trong kinh doanh là gì?

Với những ý nghĩa vô cùng quan trọng của việc xây dựng AOP là gì thì việc thiếu đi các bước xây dựng AOP trong kinh doanh chắc chắn cũng sẽ để lại một vài tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. 

Mục tiêu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không được xác định rõ ràng và thiếu đi tính kết nối giữa các phòng ban với nhau, điều đõ cũng dẫn đến những hoạt động bị rời rạc và không mang lại tính hiệu quả.

Thiếu đi xây dựng AOP thì sẽ không có những chiến lược cụ thể để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điều đó cũng khiến doanh nghiệp dễ bị lệch hướng và khó đạt được thành công như mong đợi. 

Không có một bảng kế hoạch AOP trong kinh doanh là gì thì cũng sẽ không có công việc cụ thể để phân công cho phòng ban và các nhà lãnh đạo cũng không nắm rõ và quản lý được mọi việc và cũng không thể quy ra trách nhiệm của cá nhân trong bất kỳ vấn đề gì.

Tác hại của không xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

Tác hại của không xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

Ban quản lý cũng không có căn cứ hay cơ sở để đánh giá hay so sánh hiệu quả công việc, lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp. Lúc này, những quyết định quản lý như tuyển thêm nhân viên kinh doanh hay bộ phận khác cũng không được đánh giá một cách đúng đắn dẫn đến nguồn lực của công ty bị thiếu hụt. 

v. Các bước xây dựng AOP trong kinh doanh là gì hiệu quả

1. Nắm rõ công việc kinh doanh

Trước khi xây dựng và chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh thì nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải nắm rõ kiến thức về lĩnh vực cũng như những công việc cụ thể mà doanh nghiệp phải thực hiện và hướng tới. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên nghiên cứu thật cẩn thận và kỹ lưỡng về toàn bộ thông tin, những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực trên cả hai phương diện thông qua sách báo, tài liệu liên quan. Đồng thời thì cũn cần thường xuyên trao đổi với những người trong ngành, từ đó trau dồi thêm kinh nghiệm và kỹ năng để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. 

2. Xác định mục tiêu của kế hoạch

Sau khi đã tìm hiểu và có những kiến thức nhất định về lĩnh vực kinh doanh thì hoạt động tiếp theo chính là đưa ra những mục tiêu thật rõ ràng và cụ thể cho hoạt động xây dựng AOP trong kinh doanh là gì. Việc xây dựng AOP giup bạn thấy rõ được tầm nhìn của doanh nghiệp, tạo thêm động lực để thúc đẩy doanh nghiệp một caxhs tốt nhất với những mục tiêu mà mình đã đề ra. 

bước xây dựng AOP trong kinh doanh

Các bước xây dựng AOP trong kinh doanh

Với những doanh nghiệp kinh doanh bằng nguồn vốn tự có thì việc tạo ra một kế hoạch AOP sẽ chủ yếu phục vụ cho những lợi ích của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có ý muốn tìm kiếm thêm nguồn vốn từ những nhà đầu tư bên ngoài thì mục tiêu chính được đặt ra cần hướng đến những nhà đầu tư đó. Và xác định xem mục tiêu của bạn có thu hút với nhà đầu tư bên ngoài hay không. 

3. Xác định đối tượng cần hướng tới

Khi đã có được mục tiêu hỏa động và có thể kế hoạch để thu hút nhà đầu tư bên ngoài thì cần xây dựng thêm một kế hoạch thật phù hợp với hoạt động đó. Các nhà đầu tư bên ngoài không chỉ là những ngân hàng, những nhà đầu tư mạo hiểm mà còn có những bạn bè xung quanh hay các thành viên trong gia đình. Đây là những đối tượng có phần trăm đầu tư cao hơn thông qua việc vay, mua cổ phiếu hay cũng có thể là cả hai. Việc đưa ra những phương pháp để xác định về mức độ hiểu biết của những đối tượng này, những mong muốn của họ với một dự án tiềm năng. Điều mà nhà đầu tư quan tâm là sự tín nhiệm mà doanh nghiệp mang đến, sự hiểu biết về mô hình kinh doanh hay khả năng tự tin về tài chính và nguồn lợi nhuận đầu tư lớn trong mọi giai đoạn. 

4. Tiến hành xây dựng AOP trong kinh doanh là gì

Điều đầu tiên trong quá tringh xây dựng AOP là gì chính là phác thảo một bản kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây là khi bạn phải xem xét toàn bộ những khía cạnh cụ thể cho doanh nghiệp và đánh giá lại xem nó có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh hiện tại hay không?

  • Bảng AOP cần tuyến bố được sứ mệnh của doanh nghiệp
  • AOP cần thể hiện được một cách ngắn gọn về lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
  • Kế hoạch cũng phải được mô tả về thành phần chủ chốt và quan trọng nhất của doanh nghiệp
  • thể hiện được phần mô tả về đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh
  • AOP cũng cần đưa ra được đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới trong năm và những năm tài chính kế tiếp 
  • AOP cũng cần phân tích được cụ thể về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp.
  • Cần đưa ra những kế hoạch truyền thông, xúc tiến thương mại cho sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp. ‘
  • Một bảng AOP cũng cần có dự thảo về tình hình tài chính doanh nghiệp một cách minh bạch.

VI. Kết luận 

Có thể nói những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm AOP là gì cùng những thông tin đặc biệt liên quan đến AOP. Từ đó xây dựng AOP và áp dụng việc xây dựng bảng kế hoạch hoạt động hàng năm của doanh nghiệp hiệu quả nhất. Những bước cụ thể trên sẽ giúp bạn xây dựng AOP trong kinh doanh là gì một cách hiệu quả nhất, từ đó áp dụng cho hoạt động kinh doanh của công ty.