Agenda là gì? Agenda là một thuật ngữ tiếng Anh, Agenda được sử dụng phổ biến và rộng rãi, đặc biệt là trong các công tác tổ chức như sự kiện, buổi lễ, cuộc họp, hội thảo. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này nhé.

Mỗi khi các bạn đọc báo, hay xem chương trình truyền hình hoặc đơn giản là trong những công việc cũng thường xuyên thấy mọi người nhắc đến thuật ngữ Agenda là gì và rồi một ngày đẹp trời bạn lại được ban lãnh đạo giao một nhiệm vụ chuẩn bị Agenda hoàn chỉnh để chuẩn bị cho cuộc họp của công ty.

Rồi điều đầu tiên bạn cần giải quyết được lúc này chính là tìm hiểu bản chất của Agenda là gì trong lĩnh vực kinh tế? Tuy nhiên để hiểu kỹ Agenda nghĩa là gì và cách tạo ra được một bản Agenda thật hoàn hảo trong mắt các lãnh đạo và đồng nghiệp không phải là chuyện đơn giản, đó cũng là lý do bạn không nên bỏ lỡ những nội dung được chia sẻ dưới đây!

I. Agenda là gì ?

 Agenda là gì kkk

Agenda nghĩa là gì  

Agenda là gì? Nếu ngữ pháp Việt Nam được so sánh với phong ba bão táp, thì từ vựng tiếng Anh cũng ngang ngửa như vậy. Ngoài sự phong phú cũng như sự đa dạng về các mặt chữ thì từ tiếng Anh đều có thể có một hay nhiều nghĩa sau khi dịch sang tiếng Việt và nó sẽ được sử dụng với nhiều văn phong cũng như ngữ cảnh khác nhau. Agenda là gì ? Thuật ngữ Agenda nghĩa là gì? Agenda khi sử dụng từ điển Anh – Việt, thì nó được hiểu là việc phải làm, là chương trình nghị sự, nhật ký công tác, cũng như kế hoạch làm việc và các chương trình làm việc. 

Dễ hiểu hơn thì các bạn có thể hiểu bản Agenda là gì – chương trình nghị sự là một thuật ngữ thường được sử dụng phổ biến chính là lĩnh vực kinh tế, cụ thể là những vấn đề phát sinh cần phải giải quyết ngay trong cuộc họp hoặc hội nghị. Dưới đây là ví dụ khi bạn sử dụng thuật ngữ agenda đi kèm với các từ khác, giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn: Environmental agenda – Được hiểu là chương trình nghị sự môi trường, Feminist agenda có nghĩa là chương trình nghị sự nữ quyền, Meeting agenda' title được coi là tiêu đề  biên bản cuộc họp, My agenda được hiểu đơn giản là nhật ký của tôi, Event agenda được hiểu là chương trình sự kiện… Và vô kể những cụm từ khác để giải thích kỹ hơn Agenda nghĩa là gì nữa. 

II. Phân biệt agenda và các từ nghĩa tương đồng khác

Agenda là gì kk

Phân biết Agenda là gì  với những từ đồng nghĩa khác

Agenda nghĩa là gì? Mặc dù cũng đã có nhiều bạn hiểu được định nghĩa của Agenda là gì rồi, nhưng chắc không ít người lại chưa thực sự phân biệt được bản Agenda là gì với một số các từ đồng nghĩa khác điều này khiến họ không tự tin mỗi khi sử dụng chúng. Do vậy sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số từ có nghĩa tương đồng khác để bạn sử dụng đúng với ngữ cảnh nhé. 

  • Schedule: Thường được hiểu là một lịch trình, và có nghĩa “same”  tương đương với mẫu Agenda, tuy nhiên bản Agenda lại được sử dụng rộng rãi, thậm chí bạn còn có thể dùng nó để mô tả về một kế hoạch nào đó. 
  • Diary: Là danh từ mang ý nghĩa là sổ nhật ký ghi chép hằng ngày, với nội dung bên trong sẽ bao gồm ngày tháng năm cùng với khoảng trống để bạn ghi chú.
  • Timetable: Thuật ngữ này cũng không khác thuật ngữ Agenda là mấy, nhưng Timetable thường chỉ nói đến một khoảng thời gian trên đó. 

Trong khi đó Agenda thì lại thường có rất nhiều nội dung hơn. Ngoài ra có một số từ đồng nghĩa khác với bản Agenda như: Program hay chương trình, plan hay kế hoạch, outline hay đề cương, memo hay ghi nhớ, schema hay lược đồ, itinerary hay hành trình, calendar hay lịch. 

III. Hình thức chuẩn của agenda là gì

Agenda là gì? Một bản agenda chuẩn, đẹp mắt sẽ làm người đọc cảm nhận được tính chuyên nghiệp trong khâu chuẩn bị. Hơn nữa, người đọc sẽ dễ dàng tiếp thu những thông tin cần thiết để có những sự chuẩn bị tốt cho biên bản cuộc họp. Sau đây là những  lưu ý về hình thức và nội dung khi trình bày của một bản agenda chuẩn và đẹp.

* Tiêu đề  biên bản cuộc họp:

Tiêu đề của bản Agenda là gì? Nó được đặt lên trên cùng của văn bản và nó sẽ thường ngắn gọn, súc tích, ví dụ có thể đặt: “meeting agenda”, hay “HR’s meeting agenda”. Hoặc bạn hoàn toàn có thể mô tả khái quát về nội dung  biên bản cuộc họp trong tiêu đề như: “2019 Community support group summit agenda”…Lưu ý khi viết tiêu đề  Agenda là gì? Bạn nên chọn viết tiêu đề với một font chữ dễ đọc, rõ ràng và kích thước sẽ lớn hơn một chút so với những phần còn lại của văn bản.

Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn đó là, màu font chữ, màu nền và logo của công ty nên được phối hợp hài hoà. Không nên có quá 2-3 màu sắc trong bản agenda , điều đó  sẽ làm rối mắt và phân tâm người xem. Cách tô màu cho chữ hay các cell trong bảng cần tuân theo 1 quy tắc nhất định phải để agenda trông vừa dễ đọc vừa đẹp mắt mà lại rất thật chuyên nghiệp.

* Thời gian, địa điểm, thành phần tham dự:

Phần này trong Agenda là gì? Nó sẽ được thể hiện ngay dưới tiêu đề của biên bản cuộc họp. Cần ghi rõ ngày, tháng, năm mà cuộc họp diễn ra. Địa điểm cũng cần được ghi rõ chứ không nên viết chung chung một tên công ty nào đó. 

 Agenda là gì

Mẫu agenda là gì? Có phải là mẫu biên bản cuộc họp trong công ty

* Nội dung chương trình:

Nội dung Agenda là gì? Nó được chia thành từng mục cụ thể, được sắp xếp lần lượt theo trình tự thời gian. Các công việc quan trọng nên được sắp xếp lên đầu tiên, và để bảo đảm công việc được thống nhất và thông qua lúc thành phần dự họp còn được đầy đủ nhất và thường sau một mẫu biên bản cuộc họp dài cũng như sự tập trung cũng sẽ không còn được duy trì như lúc ban đầu nữa. Bạn có thể thêm 1 cột người phụ trách để gia tăng trách nhiệm của mỗi người với nội dung mình phụ trách.

Một lưu ý khi làm Agenda là gì? Đó là là bạn nên ước tính thời gian thực tế cho mỗi một chủ đề. Việc ước tính dựa trên những khoảng thời gian đủ để giới thiệu về chủ đề, giải đáp thắc mắc, giải quyết các quan điểm đưa ra  khác nhau, đề xuất giải pháp tiềm năng và đưa ra những  phương án hành động sau khi đã thảo luận và quyết định. Điều này sẽ giúp người chủ trì của cuộc họp cũng như những người tham gia có thể phân bổ được thời gian hợp lý cho từng  chủ đề, giúp phần thảo luận diễn ra vừa nhanh chóng mà vẫn đạt được hiệu quả tối đa nhất.

IV. Các bước chuẩn bị agenda cho cuộc họp

Agenda là gì JJ

Cách để tạo ra một bản Agenda là gì – Chương trình nghị sự cuộc họp hoàn hảo

Agenda là gì? Các độc giả có biết rằng khả năng lập một Agenda chuyên nghiệp đang dần trở thành một lợi thế của việc đáp ứng tuyển trong mắt nhà tuyển dụng không?

Bước 1 – Đặt tiêu đề Agenda

Các độc giả đã từng đọc một bài văn hoặc câu chuyện nào chỉ vì tiêu đề của nó hay và hấp dẫn bạn chưa?. Dù nội dung bài viết đó  của bạn có hay và cuốn hút đến mấy thì các anh chị cũng cần phải biết rằng các tiêu đề độc nhất phải bám sát vào cái Content marketing nội dung chính của bài viết – cái mà phía người đọc đang tìm kiếm thì nó sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với tiêu đề không liên quan.

Tiêu đề Agenda là gì? Nó là một yếu tố vô cùng có sức ảnh hưởng, nhưng không nhất thiết phải đặt tiêu đề quá hoa mỹ hay quá phức tạp. Các độc giả chỉ cần cho những người đọc thấy và hiểu được hai vấn đề chính trong phần tiêu đề: Thứ nhất, đây là một chương trình nghị sự cuộc họp; thứ hai, chủ đề hay mục tiêu chính được diễn ra thảo luận của cuộc họp đó là gì?

Để nổi bật và giúp các bản mẫu Agenda tiếp cận với mọi người thì phía các độc giả nên tận dụng cùng với cỡ chữ và các phần còn lại của chương trình nghị sự trong cuộc họp khiến họ phân tâm.

Bước 2 – Giải đáp câu hỏi “ai?”, “ở đâu?” và “khi nào?” trong phần đầu

Thông thường trong Agenda – chương trình cuộc họp có chuyên môn cao sẽ được người tạo đầu đề có thể khác nhau về các chi tiết, điều đó sẽ phụ thuộc khá nhiều vào văn hóa cũng như về mức độ trọng mà công ty bạn đang khuyến khích. Sau khi đã hoàn thành việc đặt ra tiêu đề thì các bạn nên cách ra một dòng rồi viết tiếp nội dung phần đầu này.

Vai trò của phần nội dung này trong Agenda là gì? Nó sẽ phải giúp cho người đọc biết được về thời gian, mặt bằng cùng với các yếu tố mời tham dự. Và bạn phải tránh đưa ra những thông tin không liên quan tới chủ đề đang được trao đổi trong cuộc họp. Bởi nó sẽ khiến cho bản Agenda của bạn vừa dài dòng vừa không có chuyên môn Pro. Dưới đây sẽ là một số Content nội dung chi tiết cần có cho phần thông tin này, phía độc giả cũng rất có thể ưu ái cũng như tô đậm với những mục này trong Agenda- chương trình cuộc họp của bản thân, đó là:

  • Khung thời gian diễn ra cuộc họp- Ngày và giờ: các bạn có thể gộp chúng cùng một ô trong trường thông tin hoặc chia ra nó thành hai phần biệt tùy vào đẳng cấp và cách trình bày bố cục của từng người.

  • Mặt bằng diễn ra các cuộc họp: các độc giả sẽ điền từ đầu đến cuối, chính xác về nơi sẽ diễn ra, mặc dù thế các độc giả vẫn không nên viết chung chung các thông tin như địa chỉ trụ sở của văn phòng công ty, thay vào đó hãy viết tên cụ thể phòng sẽ tổ chức cuộc họp đó, ví dụ như là Phòng Họp AZ.

  • Yếu tố tham dự: Để thuận tiện cho công việc phân biệt của những người bạn mới chưa biết thì nên ghi kèm cả tên kèm với chức danh của họ, mặc dù những điều này không bắt buộc trong mẫu Agenda.

  • Cá nhân đặc biệt: Đối với những đối tượng này thì các bạn hoàn toàn có thể hiểu đó là những cá nhân đặc biệt ( ví dụ như người diễn thuyết, nhà lãnh đạo hay công ty đối tác cao cấp,…).

Bước 3 – Đề cập mục đích chính của cuộc họp

Agenda là gì? Không thích hợp do gì mà các cuộc họp được diễn ra mà không có các mục đích chính, vậy nên các bạn cần phải dành ra từ 1 đến 4 câu để đề cập đến các vấn đề này. Bởi vì thực tế nếu cuộc họp mà không có mục đích rõ ràng thì coi như rất lãng phí thời gian không riêng của các ban chỉ đạo mà cả người sẽ tham dự.

Đối với phần của Content này thì các độc giả sẽ viết cách ra một dòng sau dòng Content của phần đầu, các bạn có thể biến tấu với cách sử dụng định dạng chữ in đậm hoặc gạch chân để làm bất kỳ ai khi vừa nhìn vào cũng thấy rõ được “Mục tiêu” hay “Mục đích”. Kết thúc phần Content marketing này thì các anh chị hoàn toàn có thể sử dụng dấu hai chấm hoặc xuống hàng.

Nên lưu ý rằng không viết lan man về phần mục đích mà bạn cần phải đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, bởi vì nó không phải là bài văn để miêu tả cuộc họp. Ví dụ, cuộc họp diễn ra nhằm mục đích thúc đẩy kế hoạch đổi mới về cơ sở vật chất, thì mục tiêu sẽ được tuyên bố trong Agenda là gì? Đó là Mục tiêu: Phác thảo về tham vọng bản kế hoạch đổi mới và cải cách về cơ sở vật chất dựa trên ngân sách đầu tư.

Và các bạn hãy nhớ rằng ý định của một mẫu biên bản cuộc họp chính - Agenda là gì? Nó là một trong những cách khái quát lại các chủ đề sẽ bàn bạc trong một cuộc họp chứ không thể đi vào chi tiết.

Bước 4 – Viết lịch trình, chỉ rõ những điểm chính của cuộc họp

Vai trò của Agenda là gì? Bản chất của mỗi cuộc họp luôn được diễn ra trong thời gian lâu vì có không ít những vấn đề cần phải đàm luận, do vậy mà những ai đảm nhiệm vai trò của Agenda cũng vô cùng có ảnh hưởng. Họ phải tránh được những sai sót, vấn đề phát sinh trong quá trình diễn ra cuộc họp. Đừng quên cách ra một dòng trước khi viết những nội dung này và từng loại nội dung nên được viết trên một dòng riêng.

Không phải chỉ có vậy các độc giả cũng có thể phân chia lại các mục trong Content nội dung dựa theo nguyên tắc về quỹ thời gian mở đầu và kết thúc ở từng phần phù hợp với từng loại nội dung. Để làm tốt được phần này thì khi làm agenda các bạn phải xác định được giờ giấc theo dự tính của từng mục để các chương trình nghị sự của cuộc họp được diễn ra thật hiệu quả và có kết quả.

Bước 5 – Dành giờ giấc cuối cuộc họp cho phần hỏi đáp

Giờ giấc trong bản Agenda là gì? Đối với phần nội dung này trong bản Agenda, có lẽ các bạn sẽ hoàn toàn có thể lựa nó theo tình hình hoặc để giờ giấc còn lại sau khi đã phân bố theo quỹ thời gian để nhằm ngăn cản được việc “cháy” Agenda. Khi vẫn còn nhiều thời gian trống thì các bạn cũng có thể để mọi người đặt ra các câu hỏi liên quan đến chủ đề, thảo luận về vấn đề trong cuộc họp để giải đáp được hết những vấn đề còn đang vướng mắc. Không dừng lại ở đó bạn cũng có thể đưa ra những ý kiến bổ sung, đề xuất về chủ đề để buổi họp được diễn ra thật thành công.

Nếu các cuộc họp không còn nhiều thời gian thì sẽ rất có thể hạn chế lại số lượng câu hỏi hoặc các vấn đề bàn thảo trong mẫu biên bản cuộc họp, tuy nhiên nó cũng phải phụ thuộc khá nhiều vào mức độ của từng cuộc họp. Vậy nên các độc giả cũng nên thật sự linh động nếu muốn tạo ra được mẫu Agenda, mẫu biên bản cuộc họp hoàn hảo.

Bước 6 – Kiểm tra các lỗi trước khi phân phát Agenda – chương trình cuộc họp

Agenda là gì? Là một người có chuyên môn thì khi tạo ra một bản tài liệu, văn bản nào cũng phải cần dành những khung thời gian để kiểm tra để rà soát lại hết một lượt các Content nội dung sẽ được thuyết trình trong đó xem còn mắc lỗi nào không. Như vậy sẽ khiến bản Agenda vừa chuyên nghiệp, vừa biểu diễn được sự tôn trọng đối với phía người đọc. Và đặc biệt là với những vấn đề có liên quan đến cuộc họp đảm bảo không được diễn ra bất kể một sai sót nào

V. Kết Luận

Như vậy, qua bài biết trên các bạn đã hiểu rõ về Agenda là gì chưa? Hy vọng với những nội dung đã được chia sẻ ở trên đã giúp các bạn tạo ra được những bản Agenda – chương trình cuộc họp thành công! 123job chúc bạn thành công