Quảng cáo banner phổ biến từ khá lâu và vẫn còn giá trị đến ngày nay. Quảng cáo banner với các biển phông lớn là một dạng marketing truyền thống. Xu hướng marketing online phát triển đã khiến quảng cáo banner phát triển theo hướng ADX. Vậy ADX là gì?

Ngày nay, marketing được coi là điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bán được sản phẩm, hàng hóa. Do đó, các doanh nghiệp khác nhau từ các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp startup đều xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả với việc thực thi nhiều chiến dịch marketing với quy mô khác nhau. 

Một trong những cách thực hiện quảng cáotruyền thông đó là triển khai các banner quảng cáo. Tuy nhiên, xu hướng digital marketing đã dần hướng đến các môi trường truyền thông số như mạng xã hội, website nên các hình thức banner thay vì là các biển quảng cáo được treo ngoài trời dưới dạng quảng cáo OOH thì đang dần trở nên hiện đại hơn trên môi trường đó. Đó chính là một phần của quảng cáo ADX. 

I. Adx là gì?

Hiểu một cách đơn giản, xu hướng phát triển quảng cáo banner theo hướng số hóa đã tạo thành dạng quảng cáo ADX. Do đó, ADX chính là hình thức quảng cáo banner trên các website thương hiệu, những banner mà chúng ta vẫn hay thấy ở trên giao diện website từ Dân Trí, Kenh14…

Với quảng cáo ADX, khách hàng (nhãn hàng thực hiện quảng cáo) được ưu tiên lựa chọn các tiêu chí cho việc đặt quảng cáo của mình chẳng hạn, thiết lập kích thước banner phù hợp, lựa chọn website phù hợp, thời gian cho các lần chạy quảng cáo ADX… 

Quảng cáo ADX là gì? Quảng cáo ADX là gì? 

II. Lợi ích quảng cáo Adx mang lại cho doanh nghiệp

Quảng cáo ADX đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tính linh hoạt cao mang lại sự tiện lợi, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động quản lý ngân sách quảng cáo, bên cạnh đó với quảng cáo ADX, chủ đích quảng cáo sẽ nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn… Dưới đây là 4 lợi ích chính mà 123job.vn đề cập đến các bạn:

1. Sự linh hoạt cao

Xu hướng digital marketing đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiến hành các hình thức marketing có tính linh hoạt cao để thích ứng tốt hơn với thị yếu người dùng. Và với quảng cáo ADX, khách hàng được ưu tiên với nhiều sự lựa chọn trước để phù hợp với mục tiêu và chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu. Ngoài ra, quảng cáo ADX cung cấp nhiều mẫu quảng cáo banner đa dạng với đầy đủ nhiều kích thước khác nhau. Khi một quảng cáo có lỗi trên website thương hiệu, khách hàng có thể nhanh chóng thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp. 

2. Chủ động quản lý được ngân sách

Tối ưu ngân sách là mục tiêu các doanh nghiệp đặt ra khi thực hiện các chiến dịch marketing và truyền thông. Đặc biệt với các doanh nghiệp startup, ngân sách còn hạn chế, họ có xu hướng lựa chọn các phương tiện quảng cáo có chi phí thấp. Vì vây, ADX chính là lựa chọn phù hợp. Các chỉ số ADX sẽ dễ dàng đo lường lượng tiền mà doanh nghiệp cần trả, cụ thể:

  • Khách hàng có thể lựa chọn hình thức tính phí theo số lượt click quảng cáo hoặc lượt hiển thị quảng cáo. Bên cạnh đó, tính năng cài đặt quảng cáo theo ngày sẽ khiến khách hàng dễ dàng chọn lựa cho phù hợp với thời gian thực hiện chiến dịch.
  • Bạn có thể điều chỉnh ngân sách với quảng cáo ADX ở nhiều thời điểm khác nhau. 
  • Khi sử dụng quảng cáo ADX, bạn sẽ được sở hữu một nhật ký ngân quỹ giúp tiến trình giám sát và quản lý được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng. 

Quảng cáo ADX giúp quản lý ngân sách tốt hơnQuảng cáo ADX giúp quản lý ngân sách tốt hơn

3. Hướng tới đúng khách hàng mục tiêu

Việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo hướng đến khách hàng mục tiêu sẽ giúp hiệu quả kinh doanh gấp 3 - 4 lần khi quảng cáo mà không nhắm đến một đối tượng cụ thể nào đó. Với quảng cáo ADX, làm sao để nhắm đúng đối tượng khách hàng mình mong muốn?

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn quảng cáo hiển thị với đối tượng khách hàng địa lý bạn mong muốn (cụ thể cần chọn tỉnh, thành), tiếp đến lựa chọn theo phân loại về giới tính. Ngoài ra, quảng cáo hiển thị với các nhóm tuổi khác nhau theo các phân loại: trẻ dưới 18 tuổi, người từ 19 đến 23, người từ 24 đến 35 và độ tuổi từ 36 - 50, độ tuổi trên 50… đều là những cách phân loại quảng cáo nhằm hướng trọng tâm đến khách hàng nhiều hơn. 

4. Các con số biết nói về hiệu quả của Adx

Đối với ADX, chỉ số ADXchỉ báo ADX sẽ góp phần giúp các chuyên viên marketing đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo ADX. Căn cứ vào mục tiêu marketing đề ra và ngân sách của doanh nghiệp mà bạn sẽ đánh giá hiệu quả hay không hiệu quả. Nhờ hoạt động đánh giá mà chúng ta có những căn cứ và cơ sở để thay đổi chiến dịch trong giai đoạn tiếp theo cho phù hợp. 

Ví dụ về một chiến dịch ADX với các chỉ số cụ thể của một nhãn hàng X: Sau giai đoạn 5 tháng chạy quảng cáo ADX, nhãn hàng X chi ngân sách là 2 tỷ cho hơn 30 nhãn hiệu sản phẩm của thương hiệu và đã đạt được các con số cụ thể như: 1,3 lượt triệu clicks, 5 tỷ lượt view, tỷ lệ CTR trên website là 0,03%. Theo các chuyên gia quảng cáo ADX thì đây đều là các con số ấn tượng, phản ánh độ tiếp cận và khả năng viral đỉnh cao của quảng cáo ADX. 

Chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo ADXChỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo ADX

III. So sánh sự khác nhau giữa Adx và Adsense

Các bạn đã biết quảng cáo ADX là gì. Vậy quảng cáo Adsense có đặc điểm như thế nào và làm sao để phân biệt được hai hình thức này. Đầu tiên, bạn cần hiểu về quảng cáo Adsense là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, quảng cáo Adsense mang đến các giải pháp đơn giản đối với quảng cáo website. Quảng cáo adsense có độ hiệu quả và lượt tiếp cận cao phụ thuộc vào độ uy tín của website thương hiệu. Dưới đây là 7 đặc điểm chính giúp bạn phân biệt hai hình thức quảng cáo ADXAdsense. 

1. Ai là người định giá và thanh toán

Adsense là một mạng quảng cáo thuộc chủ sở hữu của ông lớn Google, do đó các vấn đề liên quan đến định giá và thanh toán sẽ cần tuân theo quy định của Google. Ông lớn Google sẽ mua các kho lưu trữ quảng cáo, dữ liệu sau đó định giá theo hồ sơ dự thầu. Người dùng (người đặt quảng cáo) sẽ trả phí quảng cáo với nhiều hình thức tính phí khác nhau liên quan đến từ khóa, lượt clicks, thời gian đặt quảng cáo. 

Còn đối với ADX, bạn có khả năng thiết lập giá sàn để tạo sự cạnh tranh và các cuộc đấu giá sôi nổi. Sau đó, bạn sẽ lựa chọn thương hiệu, nhãn hàng có mức đấu giá cao và quyết định hiển thị quảng cáo của họ trên website thương hiệu của bạn. 

Như vậy, thu nhập kiếm được từ hoạt động đặt quảng cáo trên website của bạn sẽ phụ thuộc vào độ lớn mạnh của website thương hiệu của bạn và giá cạnh tranh của các đối thủ. Điều này khiến bạn cần chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu và tối ưu hóa các thông tin trên website.

2. Đối tượng mục tiêu

Xét về đối tượng mục tiêu, Adsense hướng đến các nhóm đối tượng kiếm tiền từ nội dung trên website dựa trên việc đặt quảng cáo. Trong khi đó, ADX hướng đến mục đích tiếp cận các người dùng và thu lợi từ việc bán hàng tồn kho, hàng hóa. Vì vậy, ưu tiên của ADX chính là hướng đến các sàn thương mại điện tử có lượt tiếp cận cao. Điều này cho thấy với ADX, chúng ta sẽ cần nhiều thời gian đầu tư để thu lợi nhuận hơn Adsense rất nhiều.

3. Đơn vị quảng cáo

Đơn vị quảng cáo là một điểm khác biệt giữa hai hình thức này. Cụ thể với ADX, website thương hiệu có thể đặt được 5 đơn vị quảng cáo trong cùng một thời gian. Trong khi Adsense sẽ hạn hẹp hơn một chút với con số 3 đơn vị. Do đó, nếu bạn sở hữu website và muốn tăng thu nhập từ nguồn quảng cáo, bạn thường gợi ý thương hiệu tăng số lượng quảng cáo mỗi đơn vị quảng cáo. 

4. Chia sẻ doanh thu

Với Adsense, các nhà xuất bản sẽ thường nhận được mức doanh thu lớn với tỷ lệ 68% cho mỗi quảng cáo trả tiền dựa vào lượt clicks và với quảng cáo hiển thị là 51%. Còn với ADX, con số tỷ lệ doanh thu nhận được phụ thuộc vào độ uy tín và thương hiệu của website của bạn. Trong trường hợp, website của bạn đủ lớn mạnh, bạn hoàn toàn có quyền thương lượng về tỷ lệ doanh thu với Google. 

5. CPM và CPC

Google trả tiền quảng cáo dựa trên CPM hoặc CPC. Do đó với adsense, bạn nhận được nhiều tiền từ việc đặt quảng cáo khi số lượt clicks của người dùng càng nhiều. Với ADX cũng không có nhiều điểm khác biệt song ADX sẽ trả tiền theo lượt hiển thị thay vì nhấp chuột (click) như ở adsense. 

6. Quan hệ trong giới quảng cáo

Xét về góc độ bạn là nhà sở hữu một hoặc nhiều website thương hiệu mà bạn muốn tăng thu nhập từ việc cho phép đặt quảng cáo. Khi đó, mối quan hệ trong giới quảng cáo sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được điều này. Chính vì vậy, cho dù bạn đang làm việc trong ngành nghề nào cũng nên cân nhắc đến việc xây dựng networking cho mình và cải thiện nhiều kỹ năng mềm để mở rộng mối quan hệ. 

Với ADX, bạn có thể gửi các bản thảo về chi phí quảng cáo ADX cho website của bạn đến người dùng và thực hiện các cuộc đàm phán thương lượng nếu cần. 

7. DFP

DFP là từ viết tắt của cụm từ DoubleClick for Publishers. Khi sử dụng tính năng này, bạn có thể cạnh tranh với nhiều mạng quảng cáo khác với các website khác và lựa chọn hình thức có lợi nhất cho mình. Việc tìm hiểu với DFP sẽ giúp bạn bước đầu làm quen và có những định hướng chiến lược phù hợp. 

IV. Kết luận

Ở bài viết này, 123job.vn đã cung cấp đến các bạn một hình thức quảng cáo online phù hợp với thị hiếu người dùng hiện nay là ADX. Ngoài ra, các bạn cũng bước đầu phân biệt được ADX và Adsense. Dựa vào các mục tiêu kế hoạch kinh doanh, mục tiêu marketing và khả năng ngân sách mà chúng ta lựa chọn hình thức đặt quảng cáo cho phù hợp. Còn nếu bạn là nhà sở hữu website đặt quảng cáo, bạn cũng nên lập kế hoạch để định hướng phù hợp cho website của mình.