Trách nhiệm chung về chiến lược và tăng trưởng:
- Chịu trách nhiệm chung cho hoạt động kinh doanh, vận hành của mảng Chuyển phát nhanh;
- Tư vấn chiến lược cho ban Giám đốc về các xu hướng thị trường, cơ hội kinh doanh mới và các chiến lược phát triển dài hạn. Ứng dụng dữ liệu và phân tích để đưa ra các quyết định chiến lược, dự báo và lập kế hoạch tăng trưởng.
- Mở rộng hợp tác với đơn vị, đối tác trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển, kho bãi.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh và kế hoạch vận hành cho mảng Chuyển phát nhanh.
- Triển khai các chương trình cải tiến trọng điểm, bao gồm nâng cấp mạng lưới vận hành, ứng dụng công nghệ để số hóa quy trình, tự động hóa các khâu trọng yếu và tối ưu chi phí trên toàn chuỗi vận hành.
Vận hành và Chất lượng dịch vụ:
- Quản trị chất lượng dịch vụ với các chỉ số cốt lõi (SLA, tỷ lệ giao thành công, thời gian xử lý, thất lạc, hoàn hàng) và triển khai biện pháp cải thiện kịp thời.
- Đảm bảo tuân thủ pháp chế, an toàn hàng hóa, bảo mật thông tin khách hàng, và các yêu cầu pháp lý liên quan đến ngành chuyển phát nhanh.
- Xây dựng dashboard theo dõi vận hành; Chuẩn hóa và nâng cấp hệ thống SOP; Tối ưu mô hình giá bán; Tối ưu chi phí và hiệu suất lao động.
Tài chính và Quản lý rủi ro
- Xây dựng kế hoạch và quản lý ngân sách cho hoạt động chuyển phát nhanh, bao gồm các khoản chi phí vận hành, đầu tư vào công nghệ và phương tiện mới.
- Nâng cao biên lợi nhuận gộp và ròng thông qua tối ưu chi phí, cải thiện hiệu suất vận hành và quản lý doanh thu chặt chẽ.
- Theo dõi và kiểm soát các khoản chi phí, đảm bảo sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả. đảm bảo hoạt động của bộ phận đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.
- Xây dựng hệ thống lập ngân sách và dự báo tài chính sát thực tế; tăng cường kiểm soát nội bộ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho công tác kiểm toán.
- Nhận diện sớm và giảm thiểu các rủi ro vận hành, pháp lý và uy tín bằng cơ chế giám sát, quy trình phòng ngừa và phương án ứng phó rõ ràng.
Quản lý đội ngũ, phát triển văn hoá:
- Phân định chức năng, nhiệm vụ và KPI của các phòng ban; Thực hiện đánh giá hiệu suất định kỳ dựa trên dữ liệu vận hành và từ đó điều chỉnh chiến lược và quy trình làm việc để nâng cao hiệu quả.
- Thúc đẩy văn hoá làm việc kỷ luật, minh bạch và hướng tới kết quả; thúc đẩy tinh thần hợp tác, phản hồi thẳng thắn và trách nhiệm trong toàn bộ hệ thống vận hành.
- Xây dựng và phát triển đội ngũ quản lý cấp trung, bao gồm tuyển dụng, đào tạo kỹ năng vận hành – lãnh đạo, phân định rõ phạm vi trách nhiệm và thiết lập cơ chế đánh giá hiệu suất; Xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận.
Hợp tác với các phòng ban khác để đảm bảo mọi hoạt động được liên kết và hỗ trợ lẫn nhau; Triển khai các kế hoạch khác theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Giám đốc.