Nhiệm vụ chính:
- Cung cấp số liệu kế toán cho các cơ quan hữu quan: thuế, thống kê, chính quyền, BQL.
- Kiểm tra các định khoản phát sinh và đối chiếu các số liệu chi tiết cũng như tổng hợp giữa các phòng Công ty.
- Kiểm tra hồ sơ kê khai thuế hàng tháng, báo cáo tài chính theo quy định, hồ sơ quyết toán thuế năm, báo cáo tài chính năm theo quy định hiện hành gửi các cơ quan chức năng.
- Lập các quyết toán công ty và hạch toán rõ ràng các chi phí, thu nhập, công nợ, khấu hao, thuế GTGT và v.v.
- Xây dựng các quy trình nhằm kiểm soát các khoản chi phí hoạt động, chi phí đầu tư mua sắm TSCĐ.
- Thống kê, cung cấp và giải trình các dữ liệu khi có các yêu cầu đột xuất của cấp trên hay cơ quan nhà nước.
- Hỗ trợ việc tính lương và các chế độ khác cho NLĐ.
- Tổng hợp, phân tích số liệu, tài chính của các hoạt động SXKD trong Công ty một cách thường xuyên, hàng tháng đảm bảo phục vụ cho công tác điều hành của BLĐ, giúp cho BLĐ đưa ra phương án kinh doanh tối ưu, đồng thời xây dựng các quy định về quản lý tài chính trong doanh nghiệp trình BLĐ ban hành.
- Lập báo cáo quản trị đình kỳ theo tuần, tháng, quý kịp thời cho BLĐ để phục vụ cho các quyết định quản lý đạt hiệu quả.
- Thường xuyên kiểm tra phần hành chính kế toán để kịp thời hoàn thiện cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Công ty (mẫu biểu, cách thức kiểm soát, quy định hiện hành của nhà nước...).
- Cùng với kế toán thuế lập BC tài chính thuế hàng năm.
- Lập báo cáo kết quả hoạt động SXKD hàng tháng, năm hoặc theo yêu cầu của BLĐ tại từng thời điểm.
- Quan sát công nợ của doanh nghiệp bao gồm công nợ khối văn phòng và toàn công ty để đề xuất dự phòng, xác định và xử lý các khoản công nợ thu khó đòi của doanh nghiệp.
- Thực hiện các giao dịch với ngân hàng trong việc vay tín dụng, lập phương án kinh doanh trình ngân hàng khi có yêu cầu.
- Tổ chức thực hiện các quy trình nghiệp vụ kế toán đáp ứng yên cầu quản lý của Công ty.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tài chính Công ty: công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp...
- Kiểm tra sự trùng khớp của các số dư cuối kỳ với các báo cáo chứng từ và đảm bảo cân đối số liệu giữa tổng hợp với chi tiết.
- Thực hiện các công việc khác liên quan đến Phòng TCKT theo sự chỉ đạo của BLĐ.
Công việc hàng tháng:
- Kiểm tra hồ sơ khai thuế, báo cáo tài chính tháng.
- Chuẩn bị và phổ biến kế hoạch thực hiện trong tháng.
- Tóm tắt tình hình thực hiện tháng trước (những vấn để đã thực hiện và còn tồn tại).
Công việc hàng ngày:
- Tính toán các khoản lương theo hợp đồng lao động.
- Đối chiếu số liệu và thống kê chi tiết dữ liệu phân bổ trong tháng.
- Làm báo cáo nghiệp vụ hàng tháng cho doanh nghiệp như báo cáo thuế hay tờ khai thuế GTGT và lập báo cáo nội bộ liên quan đến hoá đơn của công ty.
- Gia hạn về việc nộp thuế cho công ty nếu xảy ra các vấn đề phát sinh.
- Hạch toán các khoản phân bổ chi phí và các khoản khấu hao.