Công việc của kế toán tổng hợp hàng ngày:
Theo dõi và quản lý công nợ.
Tính toán giá thành thực tế các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp; thống kê tỷ lệ hao hụt nguyên vật liệu, phụ liệu đi kèm, chi phí sản xuất dở dang, chi phí vận chuyển, sản xuất,…
Hạch toán các khoản thu nhập, chi phí, tài sản cố định, khấu hao, công nợ, ghi chép thuế giá trị gia tăng/thuế thu nhập doanh nghiệp,…
Hướng dẫn các nhân viên kế toán viên khác thực hiện công việc, điều phối bộ phận kế toán dựa trên hoạt động của doanh nghiệp.
Kiểm tra tình trạng xuất, nhập và tồn kho hàng hóa, nguyên vật liệu.
Thu thập, tổng hợp, xử lý các số liệu, chứng từ kế toán thông qua các nghiệp vụ kinh tế như các hoạt động sản xuất/kinh doanh, mua bán hàng hóa, tài sản cố định, kiểm soát thu – chi,…
Công việc của kế toán tổng hợp hàng tháng
Theo dõi, giám sát và lập các báo cáo thuế, tờ khai thuế,… định kỳ hàng tháng; các báo cáo Nội bộ theo yêu cầu doanh nghiệp (báo cáo quản trị, báo cáo tài chính, báo cáo các khoản thu nhập – chi phí, báo cáo doanh thu – lợi nhuận,…).
Thực hiện việc kết chuyển, phân bổ.
Tính, tổng hợp và hạch toán các khoản trích khấu hao tài sản cố định.
Hạch toán lương cho nhân viên và thực hiện các khoản trích theo lương.
Theo dõi, kiểm tra việc lập bảng kê hoá đơn giá trị gia tăng đầu ra, đầu vào và thuế thu nhập cá nhân.
Hạch toán và lập bảng phân bổ các khoản chi phí như chi phí trả trước ngắn hạn/dài hạn, chi phí công cụ dụng cụ,…
Đối chiếu các số liệu liên quan và thống kê các khoản phân bổ tương ứng.
Công việc của kế toán tổng hợp hàng quý
Đối chiếu và kiểm tra số liệu chi tiết với Sổ cái.
Tổng hợp số liệu với các khoản phải thu, phải chi và với các kế toán khác như kế toán kho, kế toán thuế, kế toán thanh toán, kế toán giá thành,… và lập bảng cân đối phát sinh nghiệp vụ kinh tế.
Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý khi doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế giá trị gia tăng.
Lập báo cáo tình hình sử dụng các hóa đơn theo quý.
Công việc của kế toán tổng hợp hàng năm
Đầu năm:
Thực hiện các bút toán tài chính như kết chuyển lãi – lỗ ở năm tài chính cũ, hạch toán chi phí thuế môn bài năm tài chính mới.
Nộp các khoản tiền thuế, tờ khai thuế.
Cuối năm:
In ấn sổ sách tài chính như sổ ngân hàng, sổ quỹ, báo cáo nhập xuất tồn kho… cho công ty
Kiểm tra sự cân đối các số liệu chi tiết và tổng hợp, kiểm tra số dư đầu kỳ – cuối kỳ,… khớp với báo cáo chi tiết.
Lập các giấy tờ hành chính như tờ khai quyết toán thuế, báo cáo quản trị, báo cáo tài chính,…