Xây dựng kế hoạch kinh doanh:
• Căn cứ vào tình hình kinh tế vĩ mô, dự báo nhu cầu thị trường và dung lượng thị trường của năm gần nhất để xây dựng kế hoạch bán hàng cho năm kế tiếp trình Ban lãnh đạo công ty phê duyệt.
• Lập kế hoạch xây dựng và phát triển các Đại lý mới để thay thế Đại lý hoạt động không hiệu quả và mở rộng hệ thống Đại lý trên Toàn quốc.
• Căn cứ vào kế hoạch bán hàng đã được duyệt, dung lượng thị trường, năng lực Đại lý hiện có để xây dựng chỉ tiêu doanh số từng loại xe, cho từng tháng/ quý/ năm, cho từng Đại lý và từng Giám đốc bán hàng khu vực trình Ban lãnh đạo công ty duyệt để thực hiện.
• Căn cứ vào nhu cầu bán hàng hàng tháng, chủ trì phối hợp cùng Nhà máy ô tô Cửu Long, Trung tâm ITC lập kế hoạch sản xuất lắp ráp cho Nhà máy ô tô Cửu Long để trình Ban lãnh đạo công ty phê duyệt.
• Phối hợp cùng phòng TCKT, Trung tâm ITC lên phương án kinh doanh khả thi cho từng model xe điện trình Ban lãnh đạo công ty phê duyệt.
• Căn cứ vào kế hoạch bán hàng, chỉ tiêu doanh số giao cho Đại lý, tình hình thực tế thị trường và hàng tồn kho, phối hợp cùng Giám đốc Trung tâm ITC để xây dựng kế hoạch nhập khẩu hàng tháng/ quý/ năm trình Ban lãnh đạo công ty duyệt.
• Phân công nhiệm vụ cho: các iám đốc bán hàng khu vực, các nhân viên nghiệp vụ, bộ phận đào tạo, bộ phận chức năng trong Trung tâm bán hàng, tổ chức triển khai thực hiện và giám sát:
+ Quy định xử lý hàng chậm luân chuyển.
+ Quy trình lựa chọn Đại lý
+ Quy trình tiếp nhận và xử lý Đơn hàng
+ Quy trình lập kế hoạch SXLR Công ty giao Nhà máy
+ Quy trình lập kế hoạch nhập khẩu
+ Quy trình lập và triển khai kế hoạch bán hàng. Tổ chức thực hiện giải pháp và triển khai Kế hoạch bán hàng
+ Quy định tồn kho Min Max.
• Thường xuyên kiểm tra sản lượng xe thành phẩm tồn tại Đại lý và Nhà máy, đề xuất Ban lãnh đạo công ty phương án xử lý kịp thời các loại xe tồn lâu, khó bán- tồn quá 4 tháng. (Quy định xử lý hàng chậm luân chuyển).
• Chỉ đạo, điều hành, giám sát mọi hoạt động của Trung tâm Bán hàng đối với các khó khăn trong việc tác nghiệp với từng Đại lý, Đơn vị vận chuyển, Nhà máy và các phòng ban chức năng … để giải quyết kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho Giám đốc Khu vực cũng như cho Đại lý. Nếu không giải quyết được, phải báo cáo cho Ban lãnh đạo Công ty và đề xuất phương án xử lý kịp thời.
• Trên cơ sở kế hoạch năm đã được duyệt, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu doanh số bán hàng năm cho từng Đại lý và cho từng Giám đốc bán hàng khu vực
• Tìm kiếm, lựa chọn các đối tác đủ năng lực để đề xuất mở rộng và hoàn thiện hệ thống Đại lý trên toàn quốc.
• Căn cứ vào tốc độ bán hàng từng loại xe đề xuất Ban lãnh đạo công ty để nhập khẩu và lắp ráp số lượng từng loại xe phục vụ đầy đủ cho thị trường, không được để tồn kho lớn và ngược lại cũng không được để thiếu hàng bán;
• Chỉ đạo, thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh, về phân khúc thị trường từng loại xe, từng đối thủ để tham mưu đề xuất với Ban lãnh đạo công ty cải tiến cũng như thúc đẩy bán hàng, đưa ra các quyết sách về sản phẩm, chính sách marketing, chính sách bán hàng phù hợp từng giai đoạn nhằm đạt mục tiêu đã đề ra.
• Phối hợp cùng Phòng Tổ chức Nhân sự xây dựng hệ thống đánh giá KPIs cho Trung tâm Bán hàng để làm cơ sở đánh giá hiệu quả làm việc, trả lương, thưởng cho đúng với sự cống hiến, đóng góp của mỗi cá nhân.
• Trước khi kết thúc mỗi Chính sách thúc đẩy bán hàng 05 ngày, phải có báo cáo tổng kết đánh giá hiệu quả chương trình và đề xuất chính sách mới (nếu cần thiết) trình Ban lãnh đạo công ty.
• Tham mưu đề xuất với Ban lãnh đạo công ty các loại cấu hình xe mới, cải tiến các loại xe đã có cho phù hợp tình hình thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng (Nghiên cứu phát triển Sản phẩm mới).
• Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm cho các GĐKV, cán bộ nghiệp vụ của Trung tâm bán hàng để làm việc đạt hiệu quả cao nhất.
• Tham gia đầy đủ các khóa đào tạo do Công ty tổ chức hoặc do Công ty thuê các đơn vị khác đến Công ty đào tạo.
• Chỉ đạo tổ chức, giám sát các Giám đốc khu vực trong công tác đào tạo tại các Đại lý/Chi nhánh/Công ty con trong lĩnh vực bán hàng đảm bảo có hiệu quả.
Quản lý điều hành:
Đào tạo:
• Báo cáo kết quả cho Ban Lãnh đạo: Báo cáo đột xuất, định kỳ theo quy định về kết quả thực hiện công việc theo kế hoạch, những vấn đề cần cải thiện và kế hoạch tiếp theo.
• Báo cáo đánh giá hiệu quả bán hàng: Đánh giá hiệu quả thường xuyên của các đại lý, các Giám đốc Khu vực.