Mô tả công việc
Làm hợp đồng và cho khách hàng ký.
Phối hợp với lễ tân quản lý khách hàng đang vay.
Gọi điện,xuống địa phương khảo sát khách hàng.
Tìm kiếm các nguồn khách mới.
Nhận hồ sơ khách hàng muốn cầm cố tài sản.
Xử lý các mã nợ xấu.
Tiếp nhận hồ sơ và thông tin khách hàng
● Thu thập hồ sơ: Nhân viên sẽ thu thập đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ mà khách hàng cung cấp.
cccd,blx,hdld,bảng lương,sao kê lương
,dkkd. hợp đồng thuê(nếu có), hình ảnh thực tế,sao kê bán hàng,
…
● Xác minh thông tin: Kiểm tra tính chính xác và hợp lệ của các thông tin trên hồ sơ, gọi điện trực tiếp cho khách hàng để xác minh lại thông tin khoản vay (có thể nhờ trưởng phòng hỗ trợ với các mã khách lớn).
Thẩm định hồ sơ
● Đánh giá năng lực tài chính: Đánh giá thu nhập, chi tiêu,chi phí cố định, sinh hoạt gia đình, kinh doanh, tài sản, nợ hiện tại của khách hàng để xác định khả năng trả nợ.
Đánh giá mục đích vay:
Đánh giá tính hợp lý và khả thi của mục đích vay vốn, xem xét liệu mục đích vay có đảm bảo khả năng để trả nợ hay không.
● Đánh giá lịch sử tín dụng: Kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng thông qua các kênh.ví dụ: cic,hàng xóm,người thân(nếu hỏi được),hội nhóm về cho vay hoặc dữ liệu có sẵn tại hệ thống của công ty…
● Thỏa thuận giá tri tài sản cầm cố : Nhân viên sẽ khảo sát giá trị, tính thanh khoản của tài sản để đảm bảo đủ khả năng thanh toán khoản vay trong trường hợp khách hàng không trả được nợ.
Phân tích rủi ro
● Đánh giá các yếu tố rủi ro: Xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng, như biến động thu nhập, tình hình kinh tế hoặc yếu tố từ gia đình(có lành mạnh hay không).
● Đánh giá mức độ rủi ro: Đánh giá tổng thể mức độ rủi ro của khoản vay và so sánh với tiêu chuẩn cho phép của công ty.
Đưa ra quyết định
● Xử lý nợ xấu: Trong trường hợp khách hàng chậm trả nợ hoặc nợ xấu, nhân viên sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý theo quy định.
● Đề xuất giải pháp: Dựa trên kết quả thẩm định, nhân viên sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể như chấp thuận cho vay, từ chối cho vay hoặc điều chỉnh điều kiện cho vay.
● Giám sát quá trình trả nợ: Theo dõi việc khách hàng trả nợ theo đúng tiến độ đã cam kết.
● Báo cáo thẩm định: Đối với các khách hàng đủ điều kiện giải ngân thì sử dụng báo cáo tái thẩm gửi lên nhóm nội bộ cửa hàng quản lý, sau khi được cấp quản lý duyệt sử dụng báo cáo thẩm định để tái thẩm.5. Theo dõi và quản lý khoản vay
Khách chậm 5- 10 ngày sẽ tác động gọi điện cho khách.
Khách chậm trên 10 ngày sẽ xuống nhà gặp khách,lập biên bản làm việc,sau 7 ngày khách chưa thanh toán sẽ tiếp tục xuống nhà lập biên bản làm việc. (Tạo thói quen lập biên bản khi xử lý nợ và nội dung biên bản là gì)
Sau 5 lần lập biên bản làm việc khách vẫn chưa thanh toán,sẽ ra thông báo cho khách về khoản vay chuyển sang bộ phận xử lý nợ.
Thẩm định sẽ báo cáo lại cho trưởng phòng sau mỗi lần xuống nhà khách lập BBLV để cập nhật tình hình và xin hướng xử lý tiếp theo.