TRÁCH NHIỆM CHÍNH:
Xây dựng, triển khai và giám sát các chính sách quản trị rủi ro hoạt động tại Khối Vận hành. Chức danh này chịu trách nhiệm phân tích chuyên sâu, đề xuất giải pháp và đảm bảo tuân thủ các quy định về quản trị rủi ro, đồng thời hỗ trợ Ban lãnh đạo trong việc ra quyết định chiến lược liên quan đến quản trị rủi ro hoạt động. Một số công việc BAU cần chuyên môn nghiệp vụ cao mà chức danh này sẽ thực hiện bao gồm:
Tiếp nhận và phản hồi các công văn yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo phạm vi được quy định trong từng thời kỳ.
Tiếp nhận và xử lý các sự kiện rủi ro hoạt động.
Đầu mối tuân thủ, đầu mối theo dõi khắc phục kiến nghị kiểm toán
Thực hiện kiểm tra, rà soát theo chuyên đề đối với các mảng nghiệp vụ có rủi ro cao.
Lập kế hoạch chiến lược
Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của Trung tâm KSRRVH.
Phối hợp với các trung tâm thuộc KVH xây dựng các kế hoạch hành động KSRR tại đơn vị.
Tham gia xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro cho Khối Vận hành, đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể của VPBank.
Đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả của các chốt kiểm soát và giảm thiểu tác động của rủi ro tiềm ẩn.
Nghiên cứu và phân tích các xu hướng quản trị rủi ro trong ngành ngân hàng, đề xuất các phương pháp tiên tiến để áp dụng vào hoạt động của Khối Vận hành.
Quản lý hoạt động
Làm việc độc lập, xử lý các tình huống rất phức tạp theo yêu cầu của Trưởng phòng;
Góp ý dự thảo văn bản, quy trình về mặt thiết kế và vận hành các chốt kiểm soát trong quy trình; hỗ trợ chuyên môn cho các sáng kiến cải tiến, chương trình hành động của các đơn vị trong và ngoài Khối khi được yêu cầu.
Xây dựng văn bản nội bộ theo kế hoạch của Phòng/theo chỉ đạo của Giám đốc trung tâm;
Xây dựng và cập nhật thường xuyên hồ sơ rủi ro của từng đơn vị, bao gồm: mô tả các rủi ro, nguyên nhân xảy ra, các chốt kiểm soát được thiết kế & tiêu chí kiểm tra, kiểm soát hiệu quả vận hành của các chốt kiểm soát;
Tham gia các dự án, tổ công tác của Khối
Theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của một số mảng công việc chính trong phòng;
Phối hợp với Đơn vị phát sinh, Đơn vị phát hiện, và các Đơn vị liên quan khác để phân tích chuyên sâu các SKRRHĐ, tìm hiểu xác định nguyên nhân, thống nhất, đề xuất giải pháp khắc phục;
Đầu mối tuân thủ, đầu mối kiểm toán của Khối Vận hành;
Tiếp nhận và phản hồi các công văn yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo phạm vi được quy định trong từng thời kỳ
Thiết kế và triển khai các Dashboard phức tạp về danh mục rủi ro, Heatmap, và các chỉ số rủi ro trọng yếu (KRI), đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho Ban lãnh đạo.
Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng phòng/Giám đốc Trung tâm/ Giám đốc Khối Vận hành
Chất lượng dịch vụ
Đề xuất các sáng kiến nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng nội bộ
Thiết kế và triển khai các công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ, thu thập phản hồi từ các đơn vị để cải tiến liên tục.
Đảm bảo toàn bộ các hoạt động tuân thủ theo cam kết SLAs
Tuân thủ
Kịp thời phát hiện và báo cáo các trường hợp không tuân thủ trong quá trình tác nghiệp.
Triển khai các hoạt động nhằm nâng cao ý thức tuân thủ tại Phòng và tại Khối Vận hành
Đảm bảo tuân thủ các chính sách, quy định và quy trình của VPBank.
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả
Hướng dẫn và đào tạo Chuyên viên chính/ Chuyên viên hỗ trợ nghiệp vụ.
Thúc đẩy tinh thần hợp tác và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Khối.
Chủ động chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với đồng nghiệp để phát triển nhân sự, xây dựng đội ngũ làm việc gắn kết.
Phân tích, đề xuất các phương pháp tạo môi trường làm việc đoàn kết, hiệu quả, đạt được mục tiêu của tổ chức.